Site icon Medplus.vn

Anthocyanin cho sức khỏe não, mắt và hệ miễn dịch

Lợi ích của anthocyanin

Lợi ích của anthocyanin

Anthocyanin là gì? Anthocyanins chỉ là một trong số hơn 6.000 loại khác nhau của flavonoid polyphenol phytonutrients! Các loại khác có tính chất tương tự anthocyanin bao gồm flavanol, flavones, flavanones, flavan-3-ols và isoflavone.

Lý do chúng ta nghe nhiều hơn về anthocyanin so với các chất chống oxy hóa liên quan khác là vì chúng có sẵn rộng rãi trong nhiều loại trái cây và rau. Các chuyên gia tin rằng hầu hết những người ăn một chế độ ăn uống đa dạng, lành mạnh có thể tiêu thụ gấp chín lần lượng anthocyanin so với các flavonoid khác trong chế độ ăn kiêng. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin cụ thể về tác dụng của anthocyanin với sức khỏe à bạn không nên bỏ qua.

Anthocyanin là gì?

Lợi ích của anthocyanin là gì

 

Anthocyanin là một loại flavonoid, một họ các chất chống oxy hóa mạnh mẽ chống lại tác động của lão hóa và stress oxy hóa. Cho đến nay, hơn 635 anthocyanin khác nhau đã được xác định.

Màu của anthocyanin là gì? Và điều này cho chúng ta biết nơi chúng ta có thể tìm thấy chúng? Định nghĩa của anthocyanin là các sắc tố flavonoid màu xanh lam, tím hoặc đỏ được tìm thấy trong thực vật. Đối với cấu trúc của anthocyanin, anthocyanin là các sắc tố glycoside tan trong nước. Chúng có thể thay đổi màu sắc tùy theo độ pH. Loại anthocyanin chính xác mà một loại trái cây hoặc rau quả có chứa một phần quyết định mức độ màu đỏ, tím, tím, xanh hoặc thậm chí màu cam của nó. Đây là lý do tại sao cùng một loại thực phẩm, chẳng hạn như cà tím hoặc hành tây, có thể có nhiều sắc thái khác nhau.

Lợi ích của anthocyanin là gì?

Dưới đây là 6 tác dụng sức khỏe điển hình của anthocyanin:

1. Ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Nhìn chung, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chỉ cần một đến hai các loại thực phẩm giàu anythocyanin mỗi ngày có thể bảo vệ bạn khỏi các vấn đề từ huyết áp cao và xơ cứng động mạch. Một phát hiện từ Nghiên cứu Sức khỏe Phụ nữ Iowa, bao gồm hơn 34.000 phụ nữ sau mãn kinh, đã phát hiện ra rằng những phụ nữ tiêu thụ dâu tây và quả việt quất giàu anthocyanin mỗi tuần hoặc giảm nhiều hơn nguy cơ tử vong do bệnh tim hay bệnh động mạch vành.

Những lợi ích của anthocyanin đối với bệnh tiểu đường và rối loạn tuyến tụy cũng đã được khai quật trong những năm gần đây. Và một lần nữa hiệu quả được quy cho nhiều tác dụng sinh học đồng thời mà các sắc tố này gây ra trong cơ thể, bao gồm ngăn chặn sự tạo ra các gốc tự do, giảm peroxid lipid, giảm sưng tụy lipid và giảm nồng độ đường trong máu trong nước tiểu và huyết thanh.

2. Cải thiện chức năng miễn dịch

Anthocyanin bioflavonoid có thể bảo vệ khỏi tổn thương DNA và peroxid hóa lipid. Chúng có tác dụng chống viêm và giúp tăng sản xuất các cytokine. Các cytokine có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các phản ứng miễn dịch. Chúng cũng đã được chứng minh là hỗ trợ cân bằng nội tiết tố bằng cách giảm hoạt động estrogen. Do đó, anthocyanin giúp điều chỉnh sản xuất enzyme giúp hấp thụ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, anthocyanin còn giúp tăng cường màng tế bào bằng cách làm cho chúng ít thấm và dễ vỡ.

3. Bảo vệ chống lại ung thư

Nghiên cứu cho thấy anthocyanin có thể làm giảm nguy cơ phát triển các loại ung thư do tác dụng chống oxy hóa và chống viêm của nó. Điều này đã được chứng minh trong cả thử nghiệm nghiên cứu in vitro và in vivo ở người và động vật. Các nghiên cứu cho thấy anthocyanin có khả năng chống ung thư một cách tự nhiên bằng cách ngăn chặn sự tăng sinh tế bào và ức chế sự hình thành khối u bằng cách can thiệp vào quá trình gây ung thư. Một cách anthocyanin ức chế sự hình thành khối u bằng cách ngăn chặn sự kích hoạt các con đường protein kinase được hoạt hóa bằng mitogen.

4. Cải thiện chức năng nhận thức

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều chất chống oxy hóa như anthocyanin giúp cả thiện chức năng bộ nhớ và vận động. Một nghiên cứu ở Hàn Quốc cho thấy việc sử dụng anthocyanin phân lập từ khoai lang tím giúp tăng cường hiệu quả nhận thức và ức chế quá trình peroxid hóa lipid ở mô não ở chuột.

5. Tăng cường hiệu suất tập thể dục và phục hồi

Chất chống oxy hóa này dường như cải thiện hiệu suất thể chất bằng cách giảm kiệt sức và các tác động tiêu cực của quá trình oxy hóa trong các hoạt động thể chất. Trong một thử nghiệm lâm sàng có sự tham gia của 54 vận động viên nam và nữ, khi một nhóm được cho 100 miligam thuốc anthocyanin mỗi ngày trong 6 tuần, những người tham gia trong nhóm đó đã được tìm thấy sự cải thiện đáng kể về chỉ số VO2 Max so với nhóm thứ hai nhận được 100 miligam thuốc giả dược mỗi ngày.

Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các loại nước ép trái cây có chứa anthocyanin. Chẳng hạn như nước ép anh đào và quả việt quất có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Lượng anthocyanin tự nhiên tạo ra ảnh hưởng tích cực đến tổn thương cơ sau khi tập thể dục và khả năng phục hồi đúng cách. Nghiên cứu còn cho thấy anthocyanin có thể giúp ức chế cả trọng lượng cơ thể và tăng mô mỡ.

6. Tăng cường thị lực và sức khỏe mắt

Anthocyanin đã được chứng minh là giúp tăng cường tầm nhìn ban đêm và tầm nhìn tổng thể bằng cách bảo vệ mắt khỏi tổn thương gốc tự do. Một nghiên cứu cho thấy rằng uống nước ép nho đen giàu anthocyanin sẽ giúp cải thiện thị lực ban đêm ở người lớn. Nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng cường tái tạo rhodopsin và bảo vệ chống viêm là hai cơ chế điển hình giúp anthocyanin cải thiện thị lực và bảo vệ mắt.

Thực phẩm giàu anthocyanin

Anthocyanin chủ yếu được tìm thấy trong các nguồn thực phẩm như trà, mật ong, rượu vang, trái cây, rau, các loại hạt, dầu ô liu và ca cao.

Những thực phẩm nào có nhiều anthocyanin? Cách tốt nhất để có được anthocyanin là ăn các loại thực phẩm có màu đỏ, xanh, tím và cam (hoặc một số kết hợp của các màu này). Các loại thực phẩm hàng đầu của anthocyanin bao gồm:

Kết luận

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version