Site icon Medplus.vn

Thành phần dinh dưỡng tuyệt vời có trong cá hồi

Cá hồi

Cá hồi

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của cá hồi là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng cá hồi? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loại cá nhé!

Thông tin chung về cá hồi

Cá hồi là một loại cá được tiêu thụ phổ biến. Cá hồi hoang dã – cá hồi được đánh bắt tự nhiên là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất hành tinh. Nó được ca ngợi vì hàm lượng protein cao và giàu axit béo omega-3. Có một số loại cá hồi được tìm thấy ở phía bắc Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Cá hồi khá phổ biến trong nhiều nền văn hóa ẩm thực trên khắp thế giới. Nuôi cá hồi là hệ thống sản xuất thực phẩm toàn cầu phát triển nhanh nhất.

Bài viết này cung cấp thông tin về dinh dưỡng của cá hồi và xem xét về lợi ích sức khỏe của nó, bạn cần lưu ý những gì khi tiêu thụ cá hồi.

Cá hồi

Thông tin dinh dưỡng có trong cá hồi

Cá hồi được coi là một trong những thực phẩm đậm đặc chất dinh dưỡng hàng đầu. 

Một khẩu phần khoảng 85 gram cá hồi hoang dã nấu chín chứa khoảng:

Ngoài các chất dinh dưỡng được liệt kê ở trên, trong cá hồi còn chứa một số loại vitamin và canxi.

Tác dụng của cá hồi đối với sức khoẻ

1. Giàu axit béo Omega-3

Cá hồi là một trong những nguồn tốt nhất của axit béo omega-3 chuỗi dài EPA và DHA. EPA và DHA đã được ghi nhận với một số lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giảm viêm, giảm huyết áp, giảm nguy cơ ung thư và cải thiện chức năng của các tế bào nối động mạch của bạn.

Đối với việc ăn bao nhiêu cá, tiêu thụ ít nhất hai phần cá hồi mỗi tuần có thể giúp đáp ứng nhu cầu axit béo omega-3 của bạn.

2. Nguồn protein chất lượng cao

Cá hồi rất giàu protein chất lượng cao. Giống như chất béo omega-3, protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà bạn phải có từ chế độ ăn uống của mình.

Protein đóng một số vai trò quan trọng trong cơ thể, bao gồm giúp cơ thể bạn hồi phục sau chấn thương, bảo vệ sức khỏe xương và duy trì khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân và quá trình lão hóa.

3. Dồi dào vitamin B

Cá hồi là một nguồn vitamin B tuyệt vời.

Dưới đây là hàm lượng vitamin B trong 100 gram cá hồi hoang dã:

Những vitamin này có liên quan đến một số quá trình quan trọng trong cơ thể bạn, bao gồm biến thực phẩm bạn ăn thành năng lượng, tạo và sửa chữa DNA và giảm viêm có thể dẫn đến bệnh tim. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tất cả các vitamin B hoạt động cùng nhau để duy trì hoạt động tối ưu của não và hệ thần kinh của bạn. 

4. Nguồn kali tốt

Cá hồi có hàm lượng kali khá cao. Điều này đặc biệt đúng với cá hồi hoang dã, cung cấp 18% RDI trên 3,5 ounce, so với 11% cho cá nuôi. Trên thực tế, cá hồi chứa nhiều kali hơn một lượng chuối tương đương.

Kali giúp kiểm soát huyết áp của bạn. Nó cũng làm giảm nguy cơ đột quỵ của bạn. 

5. Giàu selen

100 gam cá hồi cung cấp 59–67% RDI của selen. Selenium là một khoáng chất được tìm thấy trong đất và một số loại thực phẩm. Nó được coi là một khoáng chất vi lượng, có nghĩa là cơ thể bạn chỉ cần một lượng nhỏ của nó. Tuy nhiên, nhận đủ selen trong chế độ ăn uống của bạn là rất quan trọng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng selen giúp bảo vệ sức khỏe xương, giảm kháng thể tuyến giáp ở những người mắc bệnh tuyến giáp tự miễn và có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

6. Chứa Astaxanthin chống oxy hóa

Astaxanthin là một thành viên của gia đình chất chống oxy hóa carotene , astaxanthin cung cấp cho cá hồi sắc tố đỏ của nó. Astaxanthin dường như làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách giảm quá trình oxy hóa cholesterol LDL “xấu” và tăng cholesterol HDL “tốt”.

Hơn nữa, astaxanthin thậm chí có thể giúp ngăn ngừa tổn thương da và giúp bạn trông trẻ hơn. 

7. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Ăn cá hồi thường xuyên có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim. Điều này phần lớn là do khả năng của cá hồi để tăng cường omega-3 trong máu. Nhiều người có quá nhiều axit béo omega-6 trong máu, liên quan đến omega-3. Nghiên cứu cho thấy rằng khi hai axit béo này mất cân bằng, nguy cơ mắc bệnh tim sẽ tăng. 

8. Giúp kiểm soát cân nặng

Giống như các loại thực phẩm giàu protein khác, cá hồi giúp điều chỉnh các hormone kiểm soát sự thèm ăn và khiến bạn cảm thấy no. Ngoài ra, tốc độ trao đổi chất của bạn tăng nhiều hơn sau khi ăn thực phẩm giàu protein như cá hồi, so với các thực phẩm khác.

Nghiên cứu cho thấy rằng chất béo omega-3 trong cá hồi và các loại cá béo khác có thể thúc đẩy giảm cân và giảm mỡ bụng ở những người thừa cân. Một nghiên cứu ở trẻ em mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cho thấy bổ sung DHA, omega-3 chính có trong cá hồi, giúp giảm đáng kể lượng mỡ gan và mỡ bụng.

9. Hỗ trợ chống viêm

Nhiều chuyên gia tin rằng viêm là nguyên nhân gốc rễ của hầu hết các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn nhiều cá hồi giúp giảm các dấu hiệu viêm ở những người có nguy cơ mắc các bệnh này và các bệnh khác .

10. Cải thiện chức năng não

Ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy rằng bao gồm cá hồi trong chế độ ăn uống của bạn có thể cải thiện chức năng não. Cả cá giàu chất béo và dầu cá đều được cho là có thể giảm các triệu chứng trầm cảm, bảo vệ sức khỏe não bộ của thai nhi khi mang thai, giảm lo lắng, giảm trí nhớ liên quan đến tuổi tác và giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Trong một nghiên cứu khác, những người có chức năng não bình thường ăn cá béo thường xuyên được phát hiện có nhiều chất xám trong não. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về trí nhớ sau này trong cuộc sống.

Món ngon từ cá hồi

Cá hồi nướng sốt bơ

Lưu ý khi sử dụng cá hồi

Các dấu hiệu để biết cá hồi tươi

Cách lưu trữ, bảo quản, sử dụng cá hồi

Dưới đây là một số lời khuyên quan trọng để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh từ thực phẩm:

Điều quan trọng cần lưu ý là tổng chế độ ăn uống hoặc chế độ ăn uống tổng thể của một người là yếu tố quan trọng nhất để phòng bệnh. Một chế độ ăn uống đa dạng có lợi cho sức khỏe tốt hơn là tập trung vào các loại thực phẩm riêng lẻ.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version