Site icon Medplus.vn

Cá măng sữa là gì? Giá trị dinh dưỡng và lợi ích với sức khỏe

Lợi ích của cá măng sữa

Lợi ích của cá măng sữa

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Cá măng sữa là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng cá măng sữa? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin loại cá này nhé!

Thông tin chung về cá măng sữa

Lợi ích của cá măng sữa

Cá măng sữa, hay cá măng biển (Chanos chanos) là loại cá được dùng trong ẩm thực phổ biến của các quốc gia Đông Nam Á. Loại cá này thuộc họ Chanidae và là loài duy nhất còn tồn tại trong họ.

Cá măng sữa có thân hình màu bạc, chúng đẻ trứng ở vùng nước nông ven bờ và chịu được nước có độ mặn thấp. Loài cá này phân bố chủ yếu ở Đông Nam Á, các vùng biển thuộc Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Chúng sống theo bầy quanh rìa của các đảo san hô.

Cá con thường sống trong 2-3 tuần trên biển và sau đó di chuyển đến đầm lầy ngập mặn và hồ nước mặn. Cá măng sẽ quay trở lại đại dương khi trưởng thành và tới mùa sinh sản chúng sẽ trở lại các hồ nước mặn.

Cá măng sữa được cho là giàu protein, vitamin B và selen phức tạp. Đồng thời, chúng cũng là một nguồn đáng kể các chất béo, chất béo bão hòa, cholesterol và calo.

Giá trị dinh dưỡng

Cá măng sữa là một nguồn dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất tốt. Tiêu thụ 85 gram cá sữa cung cấp:

Lợi ích sức khỏe

1. Giàu axit béo Omega 3

Tiêu thụ thường xuyên cá măng sữa giúp phát triển trí não và trí nhớ của trẻ em, ngăn ngừa bệnh tim, kiểm soát mức cholesterol, nuôi dưỡng mắt và giảm trầm cảm. Ngoài ra, Omega 3 rất tốt cho bà bầu để tăng sữa mẹ và chất lượng sữa. Trẻ em được sinh ra sẽ khỏe mạnh và thông minh hơn.

2. Nguồn protein tốt

Tiêu thụ cá măng có thể đáp ứng nhu cầu protein của cơ thể. Hàm lượng chất dinh dưỡng cao trong cá có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch vành, cũng làm tăng sức chịu đựng. Tiêu thụ thường xuyên có thể ngăn ngừa sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng và có thể giúp phát triển toàn bộ cơ thể. Vì vậy, bao gồm cá măng sữa trong chế độ ăn uống thường xuyên của bạn để có được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động trao đổi chất của cơ thể.

3. Chống trầm cảm và giảm lo âu

Một trong những khoáng chất phong phú nhất trong cá măng sữa là kali. Chúng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng phi thường cho sức khỏe tinh thần của chúng ta.

Chỉ riêng kali có nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc. Nhưng một trong những lợi ích phổ biến nhất có thể nói đến khả năng giúp giảm bớt lo lắng, trầm cảm và một số triệu chứng liên quan.

Nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt kali có liên quan đến những người có nguy cơ bị rối loạn tâm trạng. Một nghiên cứu đã phát hiện ra nhiều đối tượng thử chế độ ăn nhiều kali có xu hướng giảm xuất hiện các triệu chứng căng thẳng và trầm cảm.

4. Duy trì sức khỏe tim và thận tốt

Một khẩu phần cá măng sữa chứa 116% lượng vitamin B12 thiết yếu hàng ngày.

Thường xuyên ăn cá măng sữa có thể tăng cường sức khỏe tim mạch. Điều này là nhờ chức năng điều chỉnh sự trao đổi chất của vitamin B12 có trong cá măng.

Ngoài ra, vitamin này giúp thận loại bỏ chất thải thông qua quá trình bài tiết. Điều này có thể làm giảm nguy cơ sỏi thận.

5. Giảm nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh

Axit béo omega-3, kết hợp với nguồn vitamin A, D và selen phong phú, là một nguồn sức mạnh chống lại các rối loạn nhận thức và bệnh liên quan đến tuổi.

Một số nghiên cứu thậm chí còn cho rằng tiêu thụ omega-3 dài hạn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson, cũng như điều trị cho những bệnh nhân đã được chẩn đoán.

Giống như đã đề cập trước đây, sự kết hợp này có thể hoạt động như một thuốc chống trầm cảm ở một số cấp độ, nhưng các vitamin cũng có thể hỗ trợ bảo vệ hệ thần kinh cho các bệnh khác liên quan đến tuổi tác.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version