Site icon Medplus.vn

Carotenoid là gì? Công dụng và lợi ích đối với sức khỏe.

Carotenoid và những công dụng đối với sức khỏe

Carotenoid và những công dụng đối với sức khỏe

Carotenoid là gì?

Carotenoid là một dạng sắc tố hữu cơ có tự nhiên trong thực vật và các loài sinh vật quang hợp khác như là tảo, một vài loài nấm và một vài loài vi khuẩn. Hiện nay người ta đã tìm được 600 loại carotenoid, sắp xếp theo hai nhóm, xanthophylls và carotene. Một số loại có thể chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể. Một vài trong số các carotenoit phổ biến nhất bao gồm:

Carotenoid phải được bổ sung thông qua chế độ ăn uống. Chúng được hấp thụ tốt nhất thông qua các nguồn chất béo. Thực phẩm giàu carotenoid bao gồm:

Công thức hóa học của một số loại carotenoid phổ biến

Vai trò và lợi ích đối với sức khỏe.

Carotenoid là chất chống oxy hóa có lợi bảo vệ bạn khỏi bệnh tật và tăng cường hệ thống miễn dịch. Một số loại có thể được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể. Điều này rất cần thiết cho sự tăng trưởng, chức năng hệ thống miễn dịch và sức khỏe của mắt.

1. Sức khỏe mắt

Ăn thực phẩm giàu carotene có thể bảo vệ các tế bào khỏe mạnh trong mắt và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người lớn tuổi là thoái hóa điểm vàng theo tuổi tác, hoặc thoái hóa trung tâm võng mạc. Tiếp xúc với ánh sáng xanh trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng này và ảnh hưởng tiêu cực đến các bộ phận mỏng manh của mắt. Tuy nhiên, các carotenoid lutein và zeaxanthin được tìm thấy trong võng mạc có thể giúp hấp thụ ánh sáng xanh. Bạn có thể đọc thêm về lutein và zeaxanthin tại đây: https://songkhoe.medplus.vn/loi-ich-cua-lutein-va-zeaxanthin/

Các nghiên cứu cho thấy rằng kết hợp ít nhất 6 miligam lutein trong chế độ ăn uống hằng ngày làm giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng xuống 43%. Tăng lượng lutein và zeaxanthin tgiúp làm chậm hoặc ngăn chặn tổn thương mắt.

2. Sức khỏe tim mạch

Carotenoid là chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi tổn thương gây ra bởi gốc tự do và giảm viêm. Tình trạng tích tụ quá nhiều gốc tự do trong cơ thể gây ra oxidative stress liên quan đến bệnh tim và một số bệnh mãn tính khác như tiểu đường loại 2 và một số loại ung thư.

Mặc dù vẫn đang được nghiên cứu, các đặc tính chống viêm carotenoid có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch . Giảm viêm giúp bảo vệ chống lại bệnh tim và ngăn ngừa hình thành mảng bám trên động mặc và sự hình thành các cục máu đông, ngăn ngừa đột quỵ.

3. Ung thư

Chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào khỏi các gốc tự do – các phân tử phản ứng phá hủy hoặc làm hỏng màng tế bào. Bổ sung carotenoid thông qua chế độ ăn uống giúp tăng lượng chất chống oxy hóa và các tế bào bảo vệ trong cơ thể. Điều này rất có ý nghĩa trong việc ngăn chặn và chiến đấu với các tế bào bệnh ung thư, ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển và lan rộng (di căng).

Carotenoid có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư phổi. Ở những người hút thuốc lá ,  các hóa chất độc hại phá hủy các tế bào khỏe mạnh. Mặc dù kết quả nghiên cứu là hỗn hợp, một nghiên cứu cho thấy carotenoid có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ ung thư phổi. Thậm chí chúng còn giúp hình thành và phục hồi tổn thương các tế bào phổi ở những người cai nghiện thuốc lá.

Carotenoid cũng liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư da. Một số carotenoid có thể chuyển đổi thành vitamin A – một chất dưỡng chất bảo vệ cơ thể chống lại lão hóa da sớm do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Cả hai đều có tác dụng ngăn chặn các khối u ác tính, nếp nhăn và lão hóa.

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/health/carotenoids#benefits

Exit mobile version