Site icon Medplus.vn

Hạt hồ đào vì sao được gọi là hạt “trường thọ”?

Lợi ích của hạt hồ đào

Lợi ích của hạt hồ đào

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của hạt hồ đào là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng hạt hồ đào? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loại hạt đầy dinh dưỡng này nhé!

Thông tin chung về hạt hồ đào

Pecan (hồ đào) là một loại hạt màu nâu với một hạt nhân ăn được tương tự như quả óc chó. Quả hồ đào có vị ngọt, thơm bơ hơn so với các loại hạt khác. Nó được biết đến phổ biến khi được sử dụng trong công thức làm bánh hồ đào, một món ăn cổ điển của Mỹ được nướng trong dịp Lễ Tạ ơn và Giáng sinh.

Cây hồ đào, có tên khoa học là carya illinoinensis, là một loài cây gai có nguồn gốc từ Hoa Kỳ và Mexico. Đây là cây của bang Texas và người Mỹ bản địa đã tìm thấy và sử dụng nó vì giá trị dược liệu của nó. Cây có thể cao tới 44m, ra hoa vào mùa xuân. Mặc dù nó được sử dụng để phát triển mạnh mẽ cho mục đích thương mại, trong những năm gần đây, nó đã được đưa vào danh sách các loại cây chính được thuần hóa. 

Ngoài Mỹ, nó hiện được trồng ở một số nước Châu Phi, Châu Á và cả ở Úc. 

Lợi ích của hạt hồ đào

Thông tin dinh dưỡng trong hạt hồ đào

Pecan chứa năng lượng, chất xơ, axit amin, tinh bột và đường. Những loại hạt này là nguồn protein thực vật tốt nhất. Chất dinh dưỡng khác trong trái cây này bao gồm thiamin, riboflavin, niacin, axit pantothenic, beta-carotene, folate, axit folic và vitamin A, vitamin B6 , vitamin C, vitamin E, và vitamin K . 

Trong số các khoáng chất, hồ đào rất giàu canxi, sắt, magiê, phốt pho, kali, kẽm, đồng, mangan và selen . Nó không chứa natri và do đó hữu ích cho những người bị huyết áp cao và các bệnh nguy hiểm khác.

Hạt hồ đào rất giàu chất béo không bão hòa đơn lành mạnh chất béo và 70% của một loại hạt bao gồm các chất béo này. Tỷ lệ này cao nhất trong số tất cả các loại hạt, mang lại cho bạn tất cả những lợi ích được liệt kê dưới đây.

17 lợi ích sức khoẻ đến từ hạt hồ đào

1. Hạ mức cholesterol trong máu

Ăn quả hồ đào thường xuyên giúp cân bằng mức cholesterol. Mức cholesterol cao trong cơ thể là một trong những nguyên nhân gây ra một số rối loạn tim mạch . Một nghiên cứu cho thấy quả hồ đào, với chất béo đơn bão hòa cao, có thể được quy định như một phần của chế độ ăn kiêng cho tất cả những người muốn giảm mức cholesterol.

2. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Quả hồ đào có lợi trong việc duy trì lượng đường trong máu đặc biệt là đối với những người đang trải qua bệnh tiểu đường loại 2. Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ rối loạn tim mạch và do đó, cần có chế độ ăn uống lành mạnh có các chất dinh dưỡng cần thiết. Tiêu thụ loại hạt này không chỉ khuyến khích cho những người có bệnh tiểu đường mà với cả những người không bệnh tiểu đường, như một biện pháp phòng ngừa.

3. Điều hòa huyết áp

Quả hồ đào có protein, vitamin E, chất chống oxy hóa và các thuộc tính mà giúp đỡ trong việc bảo vệ tim và làm giảm nguy cơ cao huyết áp. Huyết áp cao, nếu không được giám sát, có thể là một lý do đằng sau sự xuất hiện của các cơn đau tim và đột quỵ. 

4. Ngăn ngừa bệnh tim

Hồ đào chứa các thành phần như các monome tocopherol và flavan-3-ol giúp ức chế quá trình oxy hóa các lipid tồn tại trong máu, từ đó cung cấp sự bảo vệ chống lại các bệnh về tim mạch. Nghiên cứu được thực hiện để nghiên cứu tác dụng của hồ đào đối với khả năng chống oxy hóa và catechin sau bữa ăn và giảm quá trình oxy hóa LDL ở người và các phát hiện cho thấy thành phần hoạt tính sinh học có thể góp phần bảo vệ chống oxy hóa sau bữa ăn.

5. Giảm cân

Hồ đào tăng cường trao đổi chất và tăng cường cảm giác no và do đó, cũng có lợi trong việc kiểm soát cân nặng. Mặc dù chúng rất giàu chất béo, nhưng chúng cũng chứa protein và chất xơ có thể khiến người ta cảm thấy no trong thời gian dài hơn và do đó giúp giảm lượng thức ăn nhiều calo khác.

6. Ngăn ngừa sỏi mật

Tiêu thụ hồ đào cũng liên quan đến việc giảm nguy cơ sỏi mật. Kết quả của một nghiên cứu được thực hiện để nghiên cứu ảnh hưởng của việc tiêu thụ các loại hạt đối với nguy cơ sỏi mật cho thấy rằng tiêu thụ thường xuyên hồ đào có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi mật ở nam giới.

7. Giảm nguy cơ ung thư

Loại hạt này rất giàu các hợp chất phenolic, axit oleic và ellagic, tannin có liên quan đến việc ngăn ngừa các bệnh ung thư khác nhau, đặc biệt là ung thư vú. 

8. Ngăn ngừa độc tính

Hợp chất Cyclophosphamide có liên quan đến các bệnh đe dọa tính mạng. Một nghiên cứu cho thấy vỏ của quả hồ đào với tác dụng chống oxy hóa có thể bảo vệ các cơ quan quan trọng như tim, thận và bàng quang khỏi độc tính do cyclophosphamide gây ra.

9. Ngăn ngừa viêm

Magie, có trong hạt hồ đào, là một chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích chống viêm. Nó làm giảm viêm trong động mạch và do đó làm giảm nguy cơ viêm khớp, bệnh tim, xơ vữa động mạch và nhiều tình trạng khác. 

10. Cải thiện chức năng não

Các chất dinh dưỡng như mangan, đồng và thiamine có trong quả hồ đào, được kết nối với hoạt động lành mạnh của não. Thiamine được dùng cho bệnh nhân mắc hội chứng Wernicke-Korsakoff – đây là một rối loạn thần kinh xảy ra ở người nghiện rượu. Đồng và mangan, mặt khác, ngăn ngừa thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do trong não.

11. Tăng cường miễn dịch

Quả hồ đào rất giàu mangan. Khoáng chất vi lượng này có thể ngăn ngừa thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do trong cơ thể bạn. Nó làm điều đó với các đặc tính chống oxy hóa và bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và bệnh tật bằng cách tăng cường khả năng miễn dịch. 

12. Dễ chịu hơn cho phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt

Quả hồ đào giúp phụ nữ chống lại các triệu chứng của kinh nguyệt như chuột rút và thay đổi tâm trạng. Các chất dinh dưỡng như mangan và canxi trong các loại hạt này thực sự là những “siêu anh hùng” giúp giữ cho phụ nữ khỏe mạnh trong kỳ hành kinh. 

13. Cải thiện tiêu hóa

Vì hạt hồ đào rất giàu chất xơ, chúng giúp duy trì sức khỏe ruột kết bằng cách tạo điều kiện cho nhu động ruột thường xuyên. Chúng cũng góp phần vào việc ngăn ngừa táo bón và nhiều rối loạn liên quan tiêu hoá khác. 

14. Sức khỏe của xương

Phốt pho và canxi trong hạt hồ đào hỗ trợ duy trì sức khỏe của xương. Chúng được coi là hữu ích để ngăn ngừa các triệu chứng loãng xương, đặc biệt là ở phụ nữ. Vì vậy, một chế độ ăn uống bao gồm hồ đào là tuyệt vời để cải thiện mật độ xương – khoáng chất. 

15. Chăm sóc da

Thực phẩm chống lão hóa là một được đông đảo người dân quan tâm đến. Quả hồ đào chứa tất cả các chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin E, axit ellagic, những chất này giups ngăn ngừa lão hóa sớm và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn. Ngoài ra, hàm lượng kẽm trong các loại hạt này giúp đạt được một làn da săn chắc. 

16. Chăm sóc mắt

Hạt hồ đào giàu vitamin E là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn. Chúng thường liên quan đến việc giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, do đó giữ cho mắt khỏe mạnh ngay cả khi bạn đang già đi. Loại hạt này cũng được khuyến nghị sử dụng để ngăn ngừa sự xuất hiện của đục thủy tinh thể. 

17. Chăm sóc tóc

Hạt hồ đào được sử dụng rộng rãi để điều trị chứng hói đầu ở nam giới. L-arginine, một loại axit amin trong loại hạt này là một hợp chất làm tăng lưu thông máu khắp cơ thể, do đó giúp củng cố chân tóc. Ngoài ra, sắt trong loại hạt này cũng giúp ngăn ngừa thiếu máu dẫn đến rụng tóc .

Những món ngon từ hạt hồ đào

Sa-lát hồ đào

Quả hồ đào nướng

Pecan cũng có thể được thêm vào các món tráng miệng khác nhau như bánh, bánh pudding, vv

Lưu ý khi sử dụng hạt hồ đào

Loại quả này dễ dàng tìm thấy quanh năm trong các cửa hàng lớn. Chọn những quả trông khá đồng đều về màu sắc và kích cỡ. Hãy chắc chắn rằng quả hồ đào được bảo quản trong các thùng chứa sạch và khô tránh xa bất kỳ côn trùng nào.

Tốt hơn là nên bảo quản chúng trong tủ lạnh vì nó bảo vệ chúng khỏi côn trùng và cũng duy trì độ tươi của hạt. Loại hạt này có thời hạn sử dụng dài, đặc biệt là khi được giữ trong điều kiện thích hợp. Đây là lợi thế vì người ta có thể mua số lượng lớn và lưu trữ để sử dụng trong tương lai.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version