Site icon Medplus.vn

Lipoic acid giúp cải thiện độ nhạy insulin, chữa tiểu đường

lợi ích của lipoic acid

lợi ích của lipoic acid

Điều gì về thực phẩm như bông cải xanh và rau bina có lợi cho sức khỏe chúng ta? Dĩ nhiên, có chất xơ, vitamin và khoáng chất, nhưng sau đó còn có các hợp chất hóa học quan trọng khác mà chúng ta hay gọi là chất chống oxy hóa, điển hình là axit lipoic (ALA). Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin cụ thể hơn về lợi ích của lipoic acid mà bạn không nên bỏ qua.

Lipoic acid là gì?

lợi ích của lipoic acid

Axit lipoic hay Alpha Lipoic acid (ALA) là một chất tự nhiên trong cơ thể và là nguồn thực phẩm, được xem là chống oxy hóa cực mạnh giúp làm trẻ hóa các tế bào. Nó được tìm thấy trong cơ thể và cũng được tổng hợp bởi thực vật và động vật. Nó có mặt trong mọi tế bào bên trong cơ thể và giúp biến glucose thành nhiên liệu cơ bản giúp nuôi dưỡng cơ thể.

Vai trò có giá trị nhất của ALA trong cơ thể là chống lại tác động của các gốc tự do, là những sản phẩm phụ phản ứng hóa học nguy hiểm hình thành trong quá trình oxy hóa. Trong các tế bào, ALA được chuyển đổi thành axit dihydrolipoic, có tác dụng bảo vệ các phản ứng tế bào bình thường.

Ngoài ra, axit alpha lipoic hoạt động giống như một chất hiệp đồng với vitamin B, cần thiết để biến tất cả các chất dinh dưỡng đa lượng từ thực phẩm thành năng lượng. Và nó được tổng hợp và liên kết với các phân tử protein, làm cho nó hoạt động như một đồng yếu tố cho một số enzyme ty thể quan trọng.

Lợi ích sức khỏe

1. Điều trị bệnh tiểu đường và biến chứng tiểu đường

Bởi vì axit alpha lipoic có thể bảo vệ các tế bào và tế bào thần kinh liên quan đến sản xuất hormone, do đó có tác dụng chống lại bệnh tiểu đường. ALA được coi là một loại thuốc hiệu quả trong điều trị bệnh thần kinh ngoại biên của bệnh nhân tiểu đường, ảnh hưởng đến khoảng 50% những người mắc bệnh tiểu đường.

Ở dạng bổ sung chế độ ăn uống, ALA dường như giúp cải thiện độ nhạy insulin và cũng có thể bảo vệ chống lại hội chứng chuyển hóa  – thuật ngữ dành cho một nhóm các tình trạng như huyết áp cao, cholesterol và trọng lượng cơ thể. Một số bằng chứng cũng cho thấy nó có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

2. Tăng cường thị lực

Stress oxy hóa có thể làm hỏng các dây thần kinh trong mắt và gây ra các vấn đề về thị lực. Đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường hoặc người lớn tuổi. Alpha lipoic acid đã được sử dụng thành công để giúp kiểm soát các triệu chứng rối loạn liên quan đến mắt, bao gồm giảm thị lực, thoái hóa điểm vàng, tổn thương võng mạc, đục thủy tinh thể, bệnh tăng nhãn áp và bệnh Wilson.

Kết quả từ một số nghiên cứu chứng minh rằng việc sử dụng lâu dài axit lipoic có tác dụng có lợi đối với sự phát triển của bệnh võng mạc vì nó ngăn chặn tổn thương oxy hóa có thể dẫn đến DNA bị biến đổi ở võng mạc. Khi già đi, thị lực của chúng ta bị tổn hại nhiều hơn, đó là lý do tại sao nên ăn một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng trước tuổi già để ngăn ngừa thoái hóa mô mắt hoặc giảm thị lực sớm.

3. Ngăn ngừa mất trí nhớ và suy giảm nhận thức

Một số chuyên gia chăm sóc sức khỏe tuyên bố rằng sử dụng bổ sung alpha lipoic acid giúp bệnh nhân của họ không những không bị tổn thương tế bào thần kinh mà còn cải thiện trí nhớ, tăng hiệu suất vận động và thay đổi chức năng nhận thức do hoạt động chống oxy hóa.

ALA dường như dễ dàng xâm nhập vào não bằng cách vượt qua hàng rào máu não, nơi nó có thể bảo vệ não và mô thần kinh mỏng manh. Nó cũng được sử dụng để ngăn ngừa đột quỵ và các vấn đề về não khác, bao gồm chứng mất trí nhớ ở người lớn tuổi.

4. Giúp tăng cường glutathione

Glutathione được nhiều chuyên gia coi là chất chống oxy hóa, bởi vì nó rất quan trọng đối với khả năng miễn dịch, sức khỏe tế bào và phòng chống bệnh tật. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 300-1,200 miligam alpha lipoic acid giúp tăng khả năng của glutathione để điều chỉnh phản ứng miễn dịch của cơ thể và chống lại các bệnh như tiểu đường/kháng insulin hoặc thậm chí là HIV/AIDS.

Nguồn thực phẩm tốt nhất của lipoic acid

Dưới đây là một số nguồn thực phẩm tốt nhất của axit alpha lipoic:

Tác dụng phụ

Các chất bổ sung alpha lipoic acid chưa được nghiên cứu ở trẻ em hoặc phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú. Vì vậy, hiện tại nó chỉ được khuyến cáo sử dụng cho người lớn trừ các đối tượng kể trên.

Tác dụng phụ của ALA ở dạng bổ sung thường rất hiếm nhưng đối với một số người có thể bao gồm: mất ngủ, mệt mỏi, tiêu chảy, nổi mẩn da hoặc lượng đường trong máu thấp (đặc biệt ở những người mắc bệnh tiểu đường hoặc lượng đường trong máu thấp đang dùng thuốc).

Tương tác thuốc

Một số tương tác tiềm năng hoặc trường hợp bạn muốn nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng thêm chất bổ sung alpha lipoic, bao gồm:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version