Site icon Medplus.vn

Bổ sung thực phẩm giàu oligosacarit cho sức khỏe tim

thực phẩm giàu oligosacarit

thực phẩm giàu oligosacarit

Mặc dù hầu hết mọi người đã nghe nói về monosacarit và polysacarit, nhưng rất ít người quen thuộc với oligosacarit. Những hợp chất có lợi này được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày và có liên quan đến một số lợi ích ấn tượng, chẳng hạn như cải thiện sức khỏe của tim, giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Bài viết sau đây sẽ bàn về tác dụng của oligosacarit cũng như các nguồn thực phẩm giàu oligosacarit mà bạn không nên bỏ qua.

Oligosacarit là gì?

Giống như monosacarit và polysacarit, oligosacarit là một loại carbohydrate. Cấu trúc oligosacarit bao gồm khoảng 3 đến 10 monosacarit, hoặc các loại đường đơn giản, được liên kết với nhau để tạo thành một chuỗi. Các tính chất vật lý và hóa học của oligosacarit rất giống nhau. Cả hai đều có vị ngọt, thường có thể hòa tan trong nước và có mặt trong nhiều nguồn thực phẩm.

Oligosacarit cũng được phân loại là một loại prebiotic. Đây là một hợp chất không được cơ thể tiêu hóa mà được sử dụng làm nhiên liệu và được chuyển hóa bởi các vi khuẩn có lợi trong ruột. Bởi vì hầu hết các oligosacarit đều khó tiêu hóa và hoạt động như prebiotic, chúng tạo ra nhiều lợi ích sức khỏe, từ tăng cường chức năng miễn dịch đến cải thiện sức khỏe tiêu hóa và hơn thế nữa.

Các loại oligosacarit

Có một số loại oligosacarit khác nhau thường được tìm thấy trong các nguồn thức phẩm. Thông thường, phân loại oligosacarit khác nhau dựa trên các phân tử cụ thể mà nó chứa cũng như chiều dài và cấu trúc của chuỗi.

Một số loại phổ biến bao gồm:

Lợi ích

thực phẩm giàu oligosacarit

1. Cải thiện khả năng miễn dịch

Oligosacarit hoạt động như prebiotic. Do đó, nó có thể kích thích hệ thống miễn dịch, giúp cải thiện khả năng chống lại bệnh tật và nhiễm trùng của cơ thể. Đặc biệt, chúng hoạt động bằng cách tăng sự biểu hiện của cytokine. Đây là một loại protein điều chỉnh chức năng miễn dịch.

Chúng cũng hoạt động như nhiên liệu cho các vi khuẩn có lợi trong ruột, loại chất này cũng đóng vai trò trung tâm trong chức năng miễn dịch và viêm.

2. Giảm cholesterol và chất béo trung tính

Một số nghiên cứu cho thấy rằng oligosacarit có thể làm giảm mức chất béo trung tính một cách hiệu quả để giúp cải thiện sức khỏe của tim. Chẳng hạn, một phân tích tổng hợp được công bố trên Bản tin Dược phẩm Nâng cao đã lưu ý rằng việc bổ sung prebiotic giúp cải thiện đáng kể mức độ chất béo trung tính, cholesterol toàn phần và cholesterol HDL tốt. Hơn nữa, một đánh giá khác ở Anh đã báo cáo rằng oligosacarit có khả năng làm giảm mức chất béo trung tính tới 27%.

3. Tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Thêm oligosacarit vào chế độ ăn uống của bạn là một cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe đường ruột. Trên thực tế, một trong những lợi ích prebiotic hàng đầu là khả năng thúc đẩy sự phát triển của men vi sinh. Đây là một dạng vi khuẩn có lợi được tìm thấy trong đường tiêu hóa.

Sự lên men của oligosacarit bởi hệ vi sinh vật đường ruột dẫn đến việc sản xuất các axit béo chuỗi ngắn. Các axit béo này có thể giúp cải thiện sức mạnh của hàng rào ruột để giảm viêm. Nó còn giúp bảo vệ khỏi tình trạng rò rỉ ruột. Ruột bị rò rỉ là tình trạng được đặc trưng bởi sự tăng tính thấm của ruột. Tình trạng này có thể khiến các hạt thức ăn và độc tố đi qua đường tiêu hóa vào máu. Và nó gây ra các triệu chứng như sương mù não, thiếu hụt dinh dưỡng và đau khớp.

4. Ổn định lượng đường trong máu

Lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều khía cạnh của sức khỏe và có thể gây ra tác dụng phụ như mệt mỏi, đi tiểu thường xuyên và khát nước. Theo một đánh giá năm 2012 được thực hiện bởi Đại học Liên bang Amazon ở Brazil, fructo-oligosacarit có thể có lợi cho quá trình chuyển hóa glucose bằng cách giảm lượng đường trong máu và làm chậm quá trình tiêu hóa.

Một nghiên cứu khác trên động vật cho thấy rằng oligosacarit cũng có thể làm tăng độ nhạy insulin. Do đó, nó có thể cải thiện khả năng vận chuyển đường từ máu đến các tế bào nơi nó có thể được sử dụng làm nhiên liệu.

Nguồn thực phẩm giàu oligosacarit

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều thực phẩm giàu oligosacarit bổ dưỡng mà bạn có thể dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của mình. Dưới đây là một số nguồn thực phẩm oligosacarit hàng đầu:

Rủi ro và tác dụng phụ

Thực phẩm chứa nhiều oligosacarit cũng là thực phẩm giàu chất xơ. Mặc dù chất xơ thực sự cần thiết cho sức khỏe tổng thể, nó cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ khó chịu nếu tiêu thụ với số lượng lớn, bao gồm đầy hơi và đau dạ dày.

Để ngăn ngừa các triệu chứng tiêu cực, hãy chắc chắn tăng lượng chất xơ từ từ và kết hợp với nhiều nước để giữ nước và giữ cho thức ăn di chuyển trơn tru qua đường tiêu hóa.

Những người tuân theo chế độ ăn kiêng ít FODMAP cũng nên hạn chế tiêu thụ oligosacarit. Nó có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa ở những đối tượng này.

Phần kết luận

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version