Site icon Medplus.vn

Protease: Enzyme tạo ra axit amin có lợi cho sức khỏe

lợi ích của protease

lợi ích của protease

Bãn có biết rằng chúng ta có thể nhìn, suy nghĩ và thở là nhờ một loại enzyme thiết yếu có tên protease không?Vậy protease là gì? Chúng là các enzyme cho phép phân hủy protein trong cơ thể. Bởi vì điều này, các enzyme phân giải protein là ưu tiên hàng đầu của nghiên cứu sinh học. Và chúng đã trở thành một nguồn trọng tâm cho ngành công nghiệp dược phẩm. Theo một đánh giá khoa học được công bố trên Tạp chí Sinh hóa, dù sử dụng protease chủ yếu trong điều trị bệnh tim mạch, chúng cũng đang nổi lên như một tác nhân hữu ích trong điều trị nhiễm trùng huyết, rối loạn tiêu hóa, viêm, xơ nang, rối loạn võng mạc, bệnh vẩy nến và các bệnh khác. Bài viết sau đây sẽ xem xét các lợi ích của protease với sức khỏe.

Protease là gì?

lợi ích của protease

Một protease là một enzyme phá vỡ các phân tử protein dài, giống như chuỗi để chúng có thể được tiêu hóa. Quá trình này được gọi là phân giải protein, và nó biến các phân tử protein thành các đoạn ngắn hơn, được gọi là peptide, và cuối cùng thành các thành phần của chúng, được gọi là axit amin. Chúng ta cần một nguồn cung cấp axit amin ổn định để phát triển và sửa chữa mô cơ thích hợp.

1. Các loại protease trong cơ thể

Enzyme protease thường được phân loại dựa trên nguồn gốc của chúng. Một số protease được sản xuất trong cơ thể chúng ta, một số đến từ thực vật và một số khác có nguồn gốc vi sinh vật. Các loại protease khác nhau có các quá trình và cơ chế sinh học khác nhau.

Hệ thống tiêu hóa của chúng ta tự nhiên sản xuất ba loại protease: pepsin, trypsin và chymotrypsin. Đây là một sự cố của ba loại protease này:

Pepsin. Pepsin là một protease xuất hiện tự nhiên được tìm thấy trong ruột. Đó là điều cần thiết để phá vỡ và tiêu hóa protein.

Trypsin. Trypsin là một enzyme protease được sản xuất trong tuyến tụy ở dạng không hoạt động được gọi là trypsinogen, sau đó trộn với mật và đi vào ruột non, nơi nó được chuyển đổi thành trypsin hoạt động.

Chymotrypsin. Chymotrypsin cũng được sản xuất trong tuyến tụy và hoạt động như một thành phần của nước tụy trong ruột non để phá vỡ các phân tử protein thành peptide. Chymotrypsin được kích hoạt với sự có mặt của trypsin.

2. Các loại protease thực vật

Protease cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm nhất định. Và chúng có sẵn ở dạng bổ sung. Hai loại enzyme protease dựa trên thực vật là:

Bromelain. Bromelain là một protease được tìm thấy trong thân và nước ép của dứa. Các chất bổ sung bromelain thường được sử dụng cho các rối loạn tiêu hóa, phục hồi nhanh hơn từ phẫu thuật hoặc chấn thương, các triệu chứng dị ứng, nhiễm trùng xoang và đau khớp.

Papain. Papain là một loại enzyme protease có trong mủ đu đủ, đặc biệt là khi nó chưa chín. Papain kích thích tiêu hóa và cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng tổng thể. Đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng trong bổ sung enzyme tiêu hóa.

 6 lợi ích của protease

1. Cần thiết cho tiêu hóa

Enzyme đóng vai trò chính trong sức khỏe tiêu hóa của chúng ta. Việc tiêu hóa hợp lý phụ thuộc vào quá trình protease. Chúng có khả năng riêng biệt để phá vỡ các liên kết peptide và giải phóng axit amin. Protease là cần thiết cho sự phân hủy protein để chúng có thể được tiêu hóa. Nhưng chúng cũng phá vỡ các chất thải khác, bao gồm cả độc tố. Điều này rất quan trọng đối với chức năng tiêu hóa và miễn dịch vì nó ngăn ngừa quá tải độc hại có thể khiến chúng ta bị bệnh.

Các nghiên cứu cho thấy các enzyme phân giải protein, đặc biệt là bromelain, có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng liên quan đến bệnh viêm ruột và viêm loét đại tràng vì đặc tính chống viêm của chúng.

2. Cho phép hấp thụ axit amin

Protease cho phép hấp thụ axit amin, rất cần thiết cho việc xây dựng và sửa chữa mô. Một protein bao gồm một chuỗi các axit amin cụ thể và khi protease hoạt động để phá vỡ các chuỗi này, điều này cho phép chúng ta sử dụng các axit amin cho một số chức năng của cơ thể. Chúng ta cần một sự cân bằng tối ưu của các axit amin cho cơ thể để duy trì cân bằng nội môi vì chúng điều chỉnh các quá trình trao đổi chất quan trọng cần thiết cho sự tăng trưởng, duy trì, miễn dịch và sinh sản.

3. Tăng cường chức năng miễn dịch

Enzyme protease làm tăng hiệu lực của các tế bào giết người tự nhiên và làm suy giảm các phức hợp gây bệnh có thể làm giảm chức năng miễn dịch bình thường. Các nghiên cứu cho thấy papain, trypsin và các protease khác có thể ngăn ngừa hoặc phá vỡ các phức hợp miễn dịch gây bệnh hiện có, do đó tăng cường dẫn lưu bạch huyết và tăng cường hệ thống miễn dịch .

Mặc dù phức hợp gây bệnh là một phần bình thường của hệ thống miễn dịch, nhưng khi chúng xuất hiện quá mức, chúng có thể gây ra một số tình trạng sức khỏe, bao gồm các bệnh về thận, bệnh thấp khớp và viêm dây thần kinh.

4. Ngăn ngừa cục máu đông và xơ cứng động mạch

Protease cải thiện chất lượng của các tế bào máu của chúng tôi. Những enzyme này chịu trách nhiệm cho sự hình thành và hòa tan cục máu đông. Chúng cũng có tác dụng chống đông máu, chống viêm và chống tăng huyết áp.

Bổ sung protease đã được phát triển và sử dụng để điều trị bệnh huyết khối từ những năm 1970. Papain, protease được tìm thấy trong đu đủ, có thể giúp ngăn ngừa sự dày lên của các mạch máu, một bệnh tim gọi là xơ cứng động mạch. Bromelain, protease được tìm thấy trong dứa, có đặc tính chống đông máu và có thể làm giảm nguy cơ đông máu dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như bệnh tim mạch vành, thuyên tắc phổi và đột quỵ.

5. Tăng tốc sửa chữa mô

Protease đã được sử dụng để thúc đẩy sửa chữa mô từ thời cổ đại. Theo một nghiên cứu khoa học được công bố trên Advances in Treatment, một thử nghiệm của Trypsin và chymotrypsin giúp giảm viêm và thúc đẩy sự phục hồi nhanh hơn của chấn thương mô cấp tính. Sự kết hợp của hai loại enzyme này thường được sử dụng trong việc bổ sung enzyme proteolytic đường uống để sửa chữa chấn thương, phẫu thuật và chỉnh hình. Cùng với tác dụng chống viêm của chúng, enzyme protease cũng hoạt động như các chất chống nhiễm trùng, chống oxy hóa, chống đông máu và chống sưng.

6. Ngăn ngừa ung thư ruột kết

Nghiên cứu cho thấy các protease được tìm thấy trong một số thực phẩm, như đu đủ, có khả năng liên kết với các độc tố gây ung thư trong ruột kết, giữ cho chúng tránh xa các tế bào ruột kết khỏe mạnh. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa, các enzyme protease có liên quan đến sự thoái hóa của sự xâm lấn ung thư và di căn. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng protease có thể đóng vai trò là phân tử mục tiêu tiềm năng cho các tác nhân trị liệu trong điều trị ung thư đại trực tràng.

10 loại thực phẩm protease hàng đầu

Bạn sẽ tìm thấy enzyme protease trong một số loại trái cây, rau và thực phẩm lên men, và bạn sẽ không tìm thấy chúng trong thực phẩm chế biến, chiên, nướng, luộc hoặc thậm chí đóng hộp. Nấu hoặc chế biến thực phẩm, thậm chí trái cây và rau quả, giết chết các enzyme. Vì vậy, bạn muốn tập trung vào việc ăn trái cây tươi, rau sống và thực phẩm lên men như dưa cải bắp, kefir, sữa chua và miso. Các loại thực phẩm giàu enzyme khác bao gồm các loại hạt và hạt nảy mầm và  các sản phẩm ngũ cốc chưa nấu chín hoặc hơi chín, như mầm lúa mì.

Các loại thực phẩm protease hàng đầu mà bạn nên thêm vào chế độ ăn uống của mình để cải thiện tiêu hóa, chức năng miễn dịch và sức khỏe tim mạch, bao gồm:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version