Site icon Medplus.vn

Pterostilbene là gì? 4 lợi ích của hợp chất chống oxy hóa này

Lợi ích của pterostilbene

Lợi ích của pterostilbene

Pterostilbene là gì? Pterostilbene là một hợp chất dinh dưỡng có lợi được tìm thấy trong các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như quả việt quất, quả nam việt quất và nho. Trong cả nghiên cứu trên người và động vật, nó đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ chống lại nhiều rối loạn thần kinh, tim mạch, chuyển hóa và huyết học. Bên cạnh đó, lợi ích của pterostilbene còn bao gồm tác dụng giảm cholesterol cao, huyết áp cao và thậm chí một số loại ung thư. Bài viết sau đây sẽ cụ thể hóa những tác dụng của pterostilbene mà bạn không nên bỏ qua.

Pterostilbene là gì?

Pterostilbene là một phân tử stilbene và dẫn xuất dimethylated của resveratrol. Resveratrol được biết đến là một chất chống oxy hóa giúp chống lại các tổn thương gốc tự do góp phần vào quá trình lão hóa.

Nó được đặt theo tên của các  loài thực vật thuộc họ thực vật Pterocarpus (Chi Giáng hương, là một chi thực vật có hoa trong họ Đậu), là nguồn pterostilbene đầu tiên được phát hiện. Ban đầu hợp chất được phân lập từ cây gỗ đàn hương đỏ (Pterocarpus santalinus). Và sau đó có nguồn gốc từ Pterocarpus marsupium. Có hơn 35 loại thực vật pterocarpus khác nhau, có nguồn gốc từ Châu Á và Tây Phi.

Tác dụng của pterostilbene

Lợi ích của pterostilbene

1. Ngăn ngừa tác hại của stress oxy hóa

Có bằng chứng cho thấy pterostilbene có đặc tính chống viêm, giảm stress oxy hóa và giảm sản xuất các loại oxy phản ứng. Stress oxy hóa được cho là góp phần gây ra nhiều bệnh mãn tính kể cả ung thư. Trong các nghiên cứu trên động vật, các tế bào được điều trị bằng pterostilbene đã cho thấy sự biểu hiện gia tăng của các chất chống oxy hóa catalase, tổng glutathione, glutathione peroxidase, glutathione reductase và superoxide effutase.

2. Ngăn ngừa ung thư

Giống như resveratrol, pterostilbene đã được báo cáo là có hoạt động ngăn ngừa ung thư. Trong một số thử nghiệm lâm sàng, nó đã được chứng minh là một tác nhân chống ung thư tự nhiên do đặc tính chống oxy hóa và chống ung thư của nó. Tiêu thụ pterostilbene giúp dẫn đến cải thiện chức năng của các tế bào bình thường. Ngoài ra, pterostilbene gây ức chế các tế bào ác tính. Một số cách mà nó ức chế sự phát triển ung thư là thông qua sự thay đổi chu kỳ tế bào ung thư, gây ra apoptosis (chết tế bào) và ức chế sự hình thành khối u và di căn.

Chiết xuất quả việt quất có chứa pterostilbene có thể đặc biệt hữu ích để ngăn ngừa và điều trị ung thư vú. Kết quả từ các thí nghiệm sử dụng nước ép quả việt quất và chiết xuất từ ​​quả việt quất cho thấy quả việt quất có tác dụng chống đông đối với các dòng tế bào ung thư vú. Điều này là do sự hiện diện của các thành phần hóa học cụ thể làm thay đổi con đường gây ung thư. Có một số bằng chứng cho thấy pterostilbene có thể giúp ức chế cytochrome P450. Đây là một loại enzyme kích hoạt nhiều loại hợp chất có tên là procarcinogens. Hợp chất này giúp nuôi dưỡng và khiến chất gây ung thư trở nên nguy hiểm hơn.

3. Hỗ trợ sức khỏe nhận thức

Quả việt quất được biết đến là một loại thực phẩm bổ não mạnh mẽ. Chúng được coi là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời. Và việt quất còn có thể giúp tăng cường nhận thức và bảo vệ trí nhớ. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận tác dụng của nó. Nhưng có một số bằng chứng cho thấy bổ sung pterostilbene có thể giúp giảm các hội chứng như sương mù não hay trí nhớ kém. Do khả năng ngăn ngừa stress oxy hóa trong não, pterostilbene và các hợp chất tương tự khác có thể giúp bảo vệ chống lại các vấn đề thần kinh. Điển hình là các bệnh Alzheimer, chấn thương não, chết rụng tế bào thần kinh vận động (apoptosis), giảm thể tích não hay phù não.

4. Giảm nguy cơ rối loạn tim mạch và chuyển hóa

Một số nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng việc bổ sung 250 miligam pterostilbene có thể có lợi ích trong việc cải thiện mức cholesterol, huyết áp và lượng đường trong máu (glucose). Bởi vì nó có thể giúp giảm đường huyết, nó có thể cải thiện độ nhạy insulin và bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường và hội chứng chuyển hóa .

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Evidence-Compuityary and Alternative Medicine cho thấy rằng khi người trưởng thành có mức cholesterol toàn phần cao được bổ sung 125 miligam pterostilbene 2 lần mỗi ngày họ đã có dấu hiệu giảm huyết áp (tâm trương và tâm thu).

Nguồn thực phẩm giàu pterostilbene

Nguồn thực phẩm tốt nhất của pterostilbene là thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chúng bao gồm quả việt quất, quả nam việt quất và các loại quả mọng khác. Và ở mức độ thấp hơn của pterostilbene là các loại nho đỏ và các loại đậu.

Dưới đây là danh sách các nguồn thực phẩm và thực vật giàu pterostilbene đã được phát hiện:

Bạn có biết có bao nhiêu pterostilbene trong quả việt quất? Người ta ước tính rằng hàm lượng pterostilbene thay đổi từ 99 nanogram đến 520 nanogram mỗi gram quả việt quất. Các yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến lượng thực vật sẽ chứa, chẳng hạn như điều kiện sinh trưởng, độ chín của quả và khi quả được thu hoạch.

Liều lượng và chất bổ sung pterostilbene

Bạn nên dùng bao nhiêu pterostilbene ở dạng chất bổ sung? Liều lượng khuyến cáo phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể của bạn và lý do sử dụng nó.

Dường như ngay cả liều lượng pterostilbene thấp ở dạng bổ sung (viên nang, bột, v.v.) cũng có lợi ích khi chống lại stress oxy hóa và bệnh tật. Người ta thường sử dụng liều pterostilbene khoảng 200 miligam hoặc ít hơn miligam. Ngay cả chỉ 10 miligam có thể mang lại một số lợi ích. Nhưng trên 200 miligam dường như có nhiều tác dụng nhất.

Bạn nên dùng các liều lượng khuyến nghị sau đây dựa trên trọng lượng cơ thể của bạn:

Kết luận

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version