Site icon Medplus.vn

Tác dụng tuyệt vời của trái sa kê với sức khỏe

Lợi ích của trái sa kê

Lợi ích của trái sa kê

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Trái sa kê là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng trái sa kê? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin nhé!

Thông tin chung về sa kê

Lợi ích của trái sa kê

Trái sa kê là một loại cây trồng nhiệt đới, đặc trưng bởi vẻ ngoài sần sùi và có phần thịt giống như khoai tây. Sa kê thuộc họ dâu. Do đó, chúng có liên quan chặt chẽ với các loại trái cây nhiệt đới khác như mít, quả sung và dâu.

Trái sa kê có nhiều hình dạng khác nhau từ hình tròn, hình bầu dục và hình thuôn dài. Chúng có trọng lượng dao động trong khoảng 200 g đến 5 kg. Một quả sa kê trưởng thành có lớp vỏ bên ngoài gai góc, sần sùi, tương tự như vỏ mít. Phần thịt có màu trắng kem hoặc vàng nhạt. Trong khi đó, một quả sa kê chín có vỏ màu vàng hoặc nâu vàng, cho thịt mềm, có vị ngọt ngay cả khi ăn sống.

Giá trị dinh dưỡng

Sa kê được cho là một nguồn chất xơ và chất dinh dưỡng khá dồi dào. Ngoài các vitamin và khoáng chất, loại quả này còn là nguồn cung cấp đồng, mangan, selen, lutein và zeaxanthin, cũng như vitamin E và K.

Trái sa kê rất giàu carbohydrate phức tạp. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Amino Acid cũng coi đó là một nguồn protein chất lượng cao, vì nó được tìm thấy có chứa lượng axit amin thiết yếu cao hơn. Đặc biệt là phenylalanine, leucine, isoleucine và valine.

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một chén sa kê nguyên chất chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất có lợi, bao gồm canxi, sắt, magiê, phốt phokali , natri, kẽm, vitamin C và vitamin B,..

Lợi ích sức khỏe

1. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Trái sa kê là một nguồn kali tuyệt vời. Kali giúp giảm huyết áp trong cơ thể và kiểm soát nhịp tim bằng cách giảm tác dụng của natri. Chất xơ giúp giảm cholesterol bằng cách ngăn chặn sự hấp thụ của nó trong ruột. Nó làm giảm cholesterol xấu (LDL). Đồng thời, làm tăng cholesterol tốt (HDL) trong cơ thể. Ngoài ra, làm giảm mức chất béo trung tính, một trong những nguyên nhân chính gây ra các cơn đau tim.

2. Tốt cho da

Tiêu thụ thường xuyên loại quả này mang lại cho làn da sáng và trẻ trung. Hàm lượng vitamin C có trong sa kê giúp thúc đẩy sản xuất collagen. Đồng thời, cung cấp độ đàn hồi cho da. Loại quả này còn ức chế hoạt động của các enzyme gây viêm và tránh việc sản xuất quá nhiều oxit nitric, do đó ngăn ngừa viêm da.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Sa kê chứa rất nhiều chất xơ giúp ngăn chặn tác động của bệnh tiểu đường trong cơ thể con người. Chất xơ cần rất nhiều năng lượng để tiêu hóa và do đó kiểm soát mức độ dự trữ năng lượng, làm suy giảm hàm lượng đường trong máu. Ngoài ra, bằng cách tiêu hóa chất xơ, cơ thể sẽ không nhận được nhiều calo (đường) để lưu trữ trở lại như trước khi tiêu hóa và do đó kiểm soát bệnh tiểu đường.

4. Hỗ trợ giấc ngủ sâu

Trái sa kê được biết đến như một liều pháp giúp bạn ngủ sâu hơn. Với hàm lượng magiê cao, loại quả này giúp cải thiện chất lượng, thời gian và sự yên tĩnh của giấc ngủ. Sa kê cũng giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất, đồng thời, giảm rối loạn giấc ngủ và sự xuất hiện của chứng mất ngủ.

5. Hỗ trợ tiêu hóa

Chất xơ trong sa kê giúp loại bỏ các độc tố từ ruột, từ đó, điều hòa nhu động ruột. Ăn nhiều sa kê có ích trong việc tránh các bệnh liên quan đến tiêu hóa như ợ nóng, axit, loét và viêm dạ dày. Thói quen này cũng có thể loại bỏ các hợp chất độc hại từ ruột. Ngoài ra, sa kê còn bảo vệ màng nhầy của đại tràng bằng cách tránh các hóa chất gây ung thư từ ruột kết.

Hướng dẫn sơ chế

Ngoài việc được ăn sống khi chín cây, sa kê cũng có thể được nấu và kết hợp thành các loại công thức khác nhau. Chúng thích hợp cho việc chế biến từ món ăn phụ đến món tráng miệng. Tuy nhiên, trước khi bạn học cách nấu loại quả này, điều quan trọng là phải biết cách sơ chế chúng trước.

Sau khi sơ chế loại quả này sạch sẽ như cách thức tham khảo trên, bạn có thể tự tin chuẩn bị những món ngon cho gia đình của mình rồi!

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version