Site icon Medplus.vn

Tannin là chất gì? Lợi ích đối với sức khỏe

Tannin là gì và những lợi ích đối với sức khỏe

Tannin là gì và những lợi ích đối với sức khỏe

Tannin là chất gì?

Tannin hay tannoit là một hợp chất polyphenol có trong thực vật có khả năng tạo liên kết bền vững với các protein và các hợp chất hữu cơ cao phân tử khác như các amino axit và alkaloit.

Tannin được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực vật (cả ăn được và không ăn được), bao gồm vỏ cây, lá, gia vị, các loại hạt, hạt, trái cây và các loại đậu. Thực vật sản xuất chúng như một chất bảo vệ tự nhiên chống lại sâu bệnh. Chúng cũng góp phần trong việc mang lại màu sắc và hương vị cho thực phẩm thực vật.

Một số nguồn tannin phong phú và phổ biến nhất bao gồm trà, cà phê, rượu vang và sô cô la. Hương vị đắng đặc trưng của những thực phẩm và đồ uống này thường là do nguồn tannin dồi dào của chúng.

Bài viết này giúp bạn hiểu hơn về các loại tannin trong thực vật và những lợi ích sức khỏe tiềm năng mà chúng mang lại.

Những lợi ích tiềm năng đối với sức khỏe.

Có nhiều loại tannin khác nhau được tìm thấy trong trà. Tuy nhiên, nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng một số loại tannin có trong trong trà có các đặc tính tương tự như các polyphenol khác, giúp ngăn ngừa bệnh nhờ vào đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn.

1. Epigallocatechin gallate.

Một trong những tannin chính được tìm thấy trong trà xanh được gọi là epigallocatechin gallate (EGCG). EGCG thuộc về một nhóm các hợp chất được gọi là catechin, mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe cho trà xanh. Bạn có thể tìm hiểu thêm về những lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ trà xanh tại đây:  https://songkhoe.medplus.vn/loi-ich-cua-tra-xanh/

Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy rằng EGCG có thể đóng vai trò trong việc giảm viêm và bảo vệ chống lại tổn thương tế bào và một số bệnh mãn tính, như bệnh tim, tiểu đường loại 2 và một số loại ung thư.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về cách thức EGCG ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe.

2. Theaflavin và thearubigins

Trà cũng cung cấp nguồn cung dồi dào của hai nhóm tannin khác là theaflavin và thearubigins. Các loại trà đen đặc biệt giàu hàm lượng 2 loại tannin. Theaflavin và thearubigins được ghi nhận là mang lại màu sắc đen sẫm cho loại trà này.

Hiện nay có rất ít thông tin về theaflavin và thearubigins. Tuy nhiên, nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng, chúng hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh. Chất chống oxi hóa là những hợp chất bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào gây ra bởi các gốc tự do và ngăn ngừa tình trạng oxidative stress. Oxidative stress liên quan đến một số bệnh mãn tính như tim mạch, ung thư, tiểu đường.

Hầu hết các bằng chứng về theaflavin và thearubigins chỉ giới hạn trong các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật. Cần nhiều nghiên cứu hơn ở người trước khi đưa ra bất kì khuyến nghị nào về lợi ích sức khỏe của 2 nhóm tannin này.

3. Ellagitannin.

Trà cũng chứa hàm lượng cao một loại tannin gọi là ellagitannin. Nghiên cứu ở giai đoạn đầu cho thấy ellagitannin có thể thúc đẩy sự tăng trưởng và hoạt động của vi khuẩn đường ruột có lợi, nhưng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực này.

Ellagitannin cũng được chú ý vì tác dụng tiềm năng của nó trong điều trị và phòng ngừa ung thư. Giống như các loại polyphenol khác, ellagitannin thể hiện tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Các nghiên cứu về ống nghiệm cũng cho thấy rằng chúng cũng có khả năng giảm sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư.

Mặc dù kết quả nghiên cứu hiện tại đầy hứa hẹn, nhưng vẫn cần nhiều hơn nữa để hiểu rõ cách thức mà ellagitannin hoạt động trong việc chống ung thư trước khi đưa ra bất kì kết luận chắc chắn nào.

Nguồn tham khảo;

https://www.healthline.com/nutrition/tannins-in-tea#bottom-line

Exit mobile version