Site icon Medplus.vn

Thịt đỏ là gì? Thịt đỏ đối với sức khoẻ có tốt hay không?

Thịt đỏ có tốt hay không?

Thịt đỏ có tốt hay không?

Thịt đỏ chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thịt đỏ nổi lên bởi những tin tức, nghiên cứu với nhiều tác hại khác nhau.

Bài viết này nêu những thông tin tổng quan về thịt đỏ. Những rủi ro, tác hại khi ăn loại thịt này và lưu ý khi sử dụng thịt đỏ trong khẩu phần ăn uống hàng ngày. Thịt đỏ có lợi hay có hại cho sức khoẻ của chúng ta? Nên lưu ý những gì khi sử dụng loại thịt này ? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về thịt đỏ nhé! 

Thông tin chung về thịt đỏ

Thịt đỏ được định nghĩa là bất kỳ loại thịt nào đến từ cơ bắp của động vật có vú. Nó bao gồm thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, dê, thịt bê…

Đối với nhiều hộ gia đình, loại thịt này được coi là thực phẩm chính, với một số người trong chúng ta tiêu thụ thịt bò, thịt cừu và thịt lợn với các biến thể khác nhau hàng ngày.

Thịt đỏ có tốt hay không?

Những tác hại của thịt đỏ đối với sức khoẻ

1) Nguy cơ ung thư

Khi nói đến lượng thịt đỏ, nguy cơ ung thư có vẻ là tác hại được nhắc đến nhiều nhất.

Vào tháng 10 năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố một báo cáo kết luận rằng loại thịt này là “có thể gây ung thư cho con người”, có nghĩa là có một số bằng chứng cho thấy nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Để đi đến những kết luận này, nhóm làm việc của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư (IARC) của WHO đã xem xét hơn 800 nghiên cứu đánh giá tác động của thịt đỏ và thịt chế biến đối với các loại ung thư.

Họ phát hiện ra rằng mỗi phần 50 gram thịt chế biến – chủ yếu bao gồm thịt lợn hoặc thịt bò – được tiêu thụ hàng ngày làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên 18%. IARC cũng phát hiện ra bằng chứng về mối liên hệ giữa lượng thịt đỏ và tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, tuyến tụy và tuyến tiền liệt .

Người ta cho rằng nấu loại thịt này ở nhiệt độ cao – chẳng hạn như chiên hoặc nướng thịt – là những gì góp phần làm tăng nguy cơ ung thư.

2) Suy thận

Bệnh tiểu đườnghuyết áp cao là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây suy thận , nhưng vào tháng 7 năm 2016, một nghiên cứu cho thấy rằng ăn thịt đỏ có thể là một yếu tố nguy cơ.

Được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội thận học Hoa Kỳ , nghiên cứu đã báo cáo mối liên hệ phụ thuộc vào liều giữa tiêu thụ loại thịt này và nguy cơ suy thận. Ví dụ, những người tham gia có 25% lượng thịt đỏ cao nhất được phát hiện có nguy cơ suy thận tăng 40%, so với những người thấp nhất 25%.

3) Bệnh tim

Một chế độ ăn uống không lành mạnh, nhiều chất béo bão hòa và cholesterol, là một yếu tố nguy cơ nổi tiếng đối với bệnh tim. Một số nghiên cứu cho rằng loại thịt này rơi vào loại đó, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh tim mạch khác.

4) Viêm túi thừa

Viêm túi thừa là một tình trạng trong đó viêm xảy ra ở một hoặc nhiều túi lót của ruột kết, được gọi là diverticula. Tình trạng viêm này có thể dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng, bao gồm áp xe, thủng đại tràng và viêm phúc mạc (nhiễm trùng và sưng ở niêm mạc bụng).

Trong khi các nguyên nhân cụ thể của viêm túi thừa là không rõ ràng, có ý kiến ​​cho rằng chế độ ăn nhiều chất xơ có thể làm tăng nguy cơ phát triển tình trạng này. Ngoài ra, còn c một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gut cho rằng ăn nhiều thịt đỏ cũng có thể làm tăng khả năng phát triển viêm túi thừa .

Lưu ý khi sử dụng thịt đỏ

Nên ăn bao nhiêu thịt đỏ?

Mặc dù có nhiều bằng chứng về nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn của việc ăn thịt đỏ, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là thịt đỏ có đầy đủ chất dinh dưỡng.

Ví dụ, một phần 100 gram thịt bò xay sống chứa khoảng 25% lượng vitamin B-3 được khuyến nghị hàng ngày và 32% lượng kẽm được khuyến nghị hàng ngày. Thịt đỏ cũng chứa nhiều sắt heme- được hấp thụ tốt hơn sắt có nguồn gốc thực vật – vitamin B-6, selen và các vitamin, khoáng chất khác.

Tuy nhiên, dựa trên các bằng chứng cho đến nay, hướng dẫn y tế công cộng khuyến nghị hạn chế tiêu thụ thịt đỏ.

Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, ví dụ, khuyên bạn nên ăn không quá 18 ounce thịt đỏ nấu chín mỗi tuần để giảm nguy cơ ung thư, trong khi thịt chế biến nên tránh hoàn toàn.

Nhìn chung, thịt đỏ vẫn nên ở trong chế độ ăn uống của bạn với một lượng hợp lý.

Nguồn tham khảo

https://www.medicalnewstoday.com/articles/315449.php

Exit mobile version