Site icon Medplus.vn

Lợi ích sức khỏe tiềm năng của bưởi trong chế độ ăn

Lợi ích sức khỏe tiềm năng của bưởi trong chế độ ăn

Giống như các loại trái cây có múi khác, chẳng hạn như cam và quýt, bưởi là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời trong tất cả chế độ ăn uống. Ngoài ra, chúng còn có nhiều lợi ích khác đáng được chú ý, hãy cùng MedPlus tìm hiểu nhé!

Lợi ích sức khỏe tiềm năng khi dùng bưởi trong chế độ ăn uống

Bảo vệ và tăng cường sức khỏe tim là lợi ích tiềm năng trong bưởi

Viện Y tế Quốc gia lưu ý, chất dinh dưỡng hòa tan trong nước này rất quan trọng đối với:

Khi xem xét các chức năng cơ bản này của cơ thể, NIH khuyến nghị hầu hết người trưởng thành nên bổ sung từ 75 đến 90 mg vitamin C mỗi ngày. Phụ nữ mang thai và cho con bú thậm chí cần nhiều hơn phụ nữ không mang thai, nhưng không quá 90 mg. Vì vitamin C hòa tan trong nước nên lượng C dư thừa trong cơ thể sẽ được loại bỏ qua nước tiểu và điều này có thể xảy ra chỉ sau một quả bưởi.

Vitamin C đầy đủ cũng rất quan trọng để giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe lâu dài. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C đóng một vai trò trong việc chống lại các bệnh mãn tính, bao gồm một số loại ung thưđục thủy tinh thể và bệnh tim. Nó cũng có thể giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn và giảm khả năng bị cảm lạnh.

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao của bưởi đã khiến nó trở thành một thành phần phổ biến trong các sản phẩm làm đẹp. Nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa giúp ích cho làn da của bạn bằng cách giảm tổn thương gốc tự do có thể dẫn đến lão hóa sớm, biểu hiện trên da như nếp nhăn, chảy xệ hoặc xỉn màu.

Bưởi cũng được sử dụng trong ngành nông nghiệp, chủ yếu cho lợn và gia súc. Một số người cũng sử dụng gỗ từ cây bưởi để làm củi đun, đồ nội thất và sàn nhà. 

Theo như những tuyên bố về sức khỏe khác xung quanh bưởi, một số người sử dụng chiết xuất hạt bưởi và tinh dầu với hy vọng điều trị các bệnh y tế. Ví dụ, chiết xuất hoa bưởi đôi khi được sử dụng cho chứng mất ngủ, trong khi tinh dầu lá bưởi được sử dụng cho lợi ích kháng sinh. Ngoài ra, tinh dầu mạnh hơn và được chế biến nhiều hơn so với chiết xuất. Các chuyên gia y tế thường không khuyên bạn nên uống tinh dầu. 

Rủi ro sức khỏe của bưởi

Mặc dù bản thân bưởi không phải là một loại thực phẩm nguy hiểm, nhưng nó có thể gây ra những rủi ro về sức khỏe trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như nếu bạn ăn quá nhiều.

Tổn thương mô

Bệnh viêm mô là một rủi ro sức khỏe của bưởi trong chế độ ăn uống

Vitamin C, một chất dinh dưỡng quan trọng trong bưởi, thường không độc hại với số lượng lớn. Theo NIH, việc vượt quá lượng khuyến nghị hàng ngày trong một thời gian dài có thể dẫn đến tổn thương mô. Như đã đề cập, hàm lượng vitamin C cao có thể dẫn đến tiêu chảy, buồn nôn, chuột rút và các vấn đề sức khỏe đường ruột nhỏ khác.

Tổn thương răng

Đây là một tác dụng phụ khác có thể xảy ra khi ăn quá nhiều bưởi hoặc uống nước ép bưởi. Axit trong trái cây họ cam quýt có thể làm hỏng men răng của bạn. Để giúp bảo vệ răng của bạn, Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) khuyên bạn nên súc miệng bằng nước ngay sau khi ăn thực phẩm có tính axit như trái cây họ cam quýt. ADA đề nghị bạn đợi một giờ sau khi ăn thực phẩm có tính axit trước khi đánh răng, vì nước bọt của bạn có tác dụng bảo vệ.

Tương tác thuốc

 Bưởi và nước ép bưởi, các loại dầu và chất chiết xuất có liên quan đôi khi tương tác với một số loại thuốc. Bưởi có khả năng tự nhiên ngăn chặn một loại enzyme gọi là CYP3A4, enzyme này rất quan trọng đối với việc hấp thụ thuốc. Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), khi bạn uống nước ép bưởi cùng với thuốc, thuốc sẽ không hoạt động như bình thường.

Dưới đây là một số tương tác giữa bưởi và thuốc mà bạn có thể muốn thảo luận với bác sĩ của mình:

Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn dùng bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào, hoặc nếu bạn có bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào liên quan, trước khi bạn dùng bưởi hoặc nước ép bưởi.

Bưởi cũng có thể tương tác với biện pháp tránh thai. Mặc dù nó không làm cho biện pháp tránh thai kém hiệu quả hơn nhưng nó có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ như buồn nôn và căng tức ngực.

Xem thêm

Exit mobile version