Site icon Medplus.vn

8 Lợi Ích Sức Khỏe Của Sầu Riêng Không Thể Bỏ Lỡ

Sầu riêng có vị ngon, mềm, là một trong những loại trái cây nhiệt đới phổ biến được biết đến với hương thơm và mùi vị độc đáo Sầu riêng được nhiều nước công nhận là “Vua của các loại trái cây” ở nhiều nước Đông Nam Á.

Cây sầu riêng có nguồn gốc nhiệt đới và thuộc họ Malvaceae , trong chi: Durio, một họ thực vật lớn bao gồm một số họ hàng thú vị như đậu bắp , đậu ca cao , dâm bụt và bông.

Tên khoa học: Durio zibethinus .

Hình ảnh bên trong của phần cắt sầu riêng. Củ thịt màu vàng vàng (Durio zibethinus) Trái sầu riêng ở chợ. Lưu ý đối với lớp vỏ màu xanh đậm được bao phủ bởi những chiếc gai nhọn.

Quả sầu riêng có nguồn gốc từ rừng nhiệt đới Brunei, Indonesia và Malaysia. Mặc dù tồn tại tới 30 loài Durio , nhưng chỉ có 9 loài trong số chúng được xác định là để sản xuất trái cây ăn được. Cây sầu riêng bắt đầu cho trái từ 4 đến 5 năm sau khi trồng. Cây có thể phát triển chiều cao đến 50 mét, tùy thuộc vào loài.

Sầu riêng là một loại trái cây theo mùa, thường là từ tháng 6 đến tháng 8, trùng với thời điểm của các loại trái cây nhiệt đới khác như măng cụt , mít và xoài .

Trái sầu riêng khác biệt với kích thước lớn, mùi đặc trưng và lớp vỏ có gai bao phủ. Nó có thể dài tới 30 cm (12 in) và đường kính 15 cm (6 in) và thường nặng từ một đến bốn kg (hai đến bảy lb). Về hình dạng, nó thay đổi từ tròn đến thuôn dài. Màu sắc của vỏ (vỏ) màu xanh lục với màu nâu, và thịt của nó có các củ màu vàng kem đến vàng nghệ tùy thuộc vào loài.

Phần thịt của sầu riêng có thể được tiêu thụ ở nhiều giai đoạn chín khác nhau và được sử dụng như một chất tạo hương vị trong nhiều loại ẩm thực và các chế phẩm ngọt trong ẩm thực Đông Nam Á.

Hạt sầu riêng là loại hạt nhỏ, hình tròn đến hình bầu dục và có bề ngoài giống như hạt mít. Mặc dù hạt luộc có thể được ăn một cách an toàn, nhưng nhiều người đã loại bỏ chúng. Hạt có vị nhạt giống như hạt mít.

Thịt ăn được của nó phát ra một mùi đặc biệt, có thể được mô tả là mạnh mẽ và thấm sâu, có thể đánh giá được từ xa ngay cả khi vỏ của nó còn nguyên vẹn. Mùi hôi thối bất thường và nồng nặc này của trái sầu riêng có thể đã khiến nhiều người bày tỏ những ý kiến ​​đa dạng và khác nhau, từ biết ơn sâu sắc đến kinh tởm!

8 Lợi Ích Sức Khỏe Của Sầu Riêng Không Thể Bỏ Lỡ

8 Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của trái sầu riêng

  1. Sầu riêng, giống như các loại trái cây nhiệt đới khác như chuối ,  và mít , chứa nhiều năng lượng, khoáng chất và vitamin. 100 g trái cây tươi chứa 147 calo.
  2. Trái cây có phần thịt mềm, dễ tiêu hóa, được làm từ các loại đường đơn như fructose và sucrose, khi ăn sẽ bổ sung năng lượng và hồi phục cơ thể ngay lập tức. Mặc dù nó chứa một lượng chất béo tương đối cao hơn trong số các loại trái cây, nhưng nó không có chất béo bão hòa và cholesterol.
  3. Sầu riêng rất giàu chất xơ, giúp nhuận tràng tốt. Hàm lượng chất xơ giúp bảo vệ màng nhầy ruột kết bằng cách giảm thời gian tiếp xúc với chất độc. Nó cũng giúp liên kết và loại bỏ các hóa chất gây ung thư khỏi ruột.
  4. Quả sầu riêng là một nguồn cung cấp vitamin C chống oxy hóa dồi dào (khoảng 33% RDA). Tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C giúp cơ thể con người phát triển sức đề kháng chống lại các tác nhân lây nhiễm và loại bỏ các gốc tự do có hại.
  5. Nó là một nguồn tuyệt vời của các nhóm vitamin B-complex có lợi cho sức khỏe; một tính năng hiếm có đối với trái cây, chẳng hạn như niacin, riboflavin, axit pantothenic (vitamin B5), pyridoxine (vitamin B-6) và thiamin (vitamin B-1). Những loại vitamin này rất cần thiết cho cơ thể vì nó cần từ các nguồn bên ngoài để bổ sung.
  6. Hơn nữa, nó cũng chứa một lượng lớn các khoáng chất như mangan, đồng, sắt và magiê. Mangan được cơ thể sử dụng như một đồng yếu tố cho enzym chống oxy hóa, superoxide dismutase . Đồng cần thiết trong quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu. Sắt cần thiết cho sự hình thành tế bào hồng cầu (RBC).
  7. Trái sầu riêng tươi là một nguồn rất giàu kali. Kali là một chất điện phân cần thiết bên trong tế bào và chất lỏng cơ thể giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp.
  8. Ngoài ra, nó cũng chứa hàm lượng cao axit amin thiết yếu, tryptophan (còn được gọi là “thuốc ngủ tự nhiên”). Tryptophan trong cơ thể người chuyển hóa thành serotonin và melatonin ; hai chất hóa học thần kinh đóng một vai trò quan trọng trong việc bắt đầu giấc ngủ và làm dịu sự cáu kỉnh của thần kinh.
Xem bảng dưới đây để phân tích sâu về các chất dinh dưỡng: Quả sầu riêng (Durio zibethinus) , Giá trị dinh dưỡng / 100 g. (Nguồn: Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA)
Nguyên tắc Giá trị dinh dưỡng Phần trăm RDA
Năng lượng 147 Kcal 7%
Carbohydrate 27,09 g 21%
Chất đạm 1,47 g 2,5%
Tổng số chất béo 5,33 g 20%
Cholesterol 0 mg 0%
Chất xơ 3,8 g 10%
Vitamin
Folates 36 mcg 9%
Niacin 1,074 mg 7%
Axit pantothenic 0,230 mg 4,5%
Pyridoxine 0,316 mg 24%
Riboflavin 0,200 mg 15%
Thiamin 0,374 mg 31%
Vitamin A 44 IU 1,5
Vitamin C 19,7 mg 33%
Chất điện giải
Natri 2 mg 0%
Kali 436 mg 9,5%
Khoáng chất
Canxi 6 mg 0,6%
Đồng 0,207 mg 23%
Sắt 0,43 mg 5%
Magiê 30 mg 7,5%
Mangan 0,325 mg 14%
Phốt pho 39 mg 6%
Kẽm 0,28 mg 2,5%
Chất dinh dưỡng thực vật
Caroten-α 6 mcg
Carotene-ß 23 mcg
Lutein-zeaxanthin

Lựa chọn và lưu trữ

Quả sầu riêng có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Nó được bán trên thị trường khắp các nước Đông Á và cũng được nhập khẩu vào Hoa Kỳ và Châu Âu. Mọi người có sở thích khác nhau về thời điểm ăn, trong khi một số thích sầu riêng hơi chín, có vị chua; những người khác có thể thích đánh giá mềm và quá chín. Thông thường, những trái chín rụng khỏi cây được gom lại và bán.

Tại các cửa hàng, hãy chọn những quả sầu riêng có cuống chắc. Ngoài môi trường sống tự nhiên, sầu riêng là một trong những mặt hàng đắt tiền. Một số giống của nó, như D24 (Sultan), có nhu cầu cao và giá cao hơn. Nó cũng có thể được lưu trữ trong tủ lạnh trong vài ngày.

Phương pháp chuẩn bị và phục vụ

Bề ngoài của nó, trái sầu riêng được bao phủ bởi những gai sắc nhọn có khả năng gây ra vết cắt; do đó, người ta nên cẩn thận trong khi xử lý nó. Cắt theo chiều dọc của trái cây giống như cách bạn làm trong Jackfruits để để lộ phần thịt (cùi) màu vàng kem bên dưới. Xắt phần thịt quả để loại bỏ hạt.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Durian fruit nutrition facts

Exit mobile version