Site icon Medplus.vn

Lưu ý các dấu hiệu của bệnh Viêm phế quản bạn nên biết

Viêm phế quản là bệnh về đường hô hấp dưới, liên quan đến tình trạng nhiễm trùng niêm mạc ống phế quản, từ đó dẫn đến các phản ứng viêm xảy ra tại đây. Phế quản là ống để không khí di chuyển. Hãy cùng Medplus tìm hiểu nguyên nhân bệnh qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các triệu chứng

Người bị viêm phế quản có thể bị đau họng, ho dai dẳng và sốt.

Viêm phế quản có thể là cấp tính hoặc mãn tính. Nếu nó là cấp tính, nó xảy ra một lần, và sau đó một người hồi phục. Nếu nó là mãn tính, nó không bao giờ biến mất và một người sống với nó liên tục, mặc dù nó có thể ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Các dấu hiệu và triệu chứng của cả viêm phế quản cấp tính và mãn tính bao gồm :

Người bị viêm phế quản có thể bị ho kéo dài vài tuần hoặc thậm chí vài tháng nếu các ống phế quản mất nhiều thời gian để chữa lành hoàn toàn.

Các triệu chứng của viêm phế quản mãn tính có thể bùng phát thường xuyên. Đối với nhiều người, điều này xảy ra trong những tháng mùa đông.

Tuy nhiên, viêm phế quản không phải là tình trạng duy nhất gây ra ho. Ho không khỏi có thể là dấu hiệu của bệnh hen suyễn , viêm phổi hoặc nhiều bệnh lý khác. Bất cứ ai bị ho dai dẳng nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán.

1.1. Viêm phế quản cấp

Viêm phế quản cấp tính kéo dài trong một khoảng thời gian cụ thể. Nó thường có mô hình tương tự như nhiễm vi-rút, chẳng hạn như cảm lạnh hoặc cúm , và nó có thể xuất phát từ cùng một loại vi-rút.

Người có thể có:

Các triệu chứng thường biến mất sau vài ngày hoặc vài tuần.

1.2. Viêm phế quản mãn tính

Viêm phế quản mãn tính có các triệu chứng tương tự như viêm phế quản cấp tính, nhưng nó là một bệnh liên tục.

Một định nghĩa nói rằng một người bị viêm phế quản mãn tính nếu họ bị ho có đờm hàng ngày trong ít nhất 3 tháng trong năm, 2 năm liên tiếp trở lên.

2. Quá trình lây truyền

Nếu viêm phế quản là do nhiễm vi rút hoặc vi khuẩn, có thể truyền bệnh cho người khác qua các giọt nhỏ khi ho.

Để giảm nguy cơ lây truyền nhiễm trùng, một người nên:

3. Nguyên nhân: Bạn bị viêm phế quản như thế nào?

Viêm phế quản xảy ra khi vi rút, vi khuẩn hoặc các phần tử gây kích thích gây viêm ống phế quản. Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ chính, nhưng những người không hút thuốc cũng có thể bị viêm phế quản.

3.1. Viêm phế quản cấp

Viêm phế quản cấp tính có thể kết quả từ:

Mọi người có nguy cơ phát triển phế quản cấp tính cao hơn nếu họ:

Các cách để tránh nhiễm trùng bao gồm rửa tay thường xuyên và tránh khói và các phần tử khác.

3.2. Viêm phế quản mãn tính

Phế quản mãn tính kết quả từ kích ứng lặp đi lặp lại và làm tổn thương các mô phổi và đường thở. Nguyên nhân phổ biến nhất là do hút thuốc lá, nhưng không phải ai bị viêm phế quản cũng là người hút thuốc.

Các nguyên nhân khác có thể bao gồm:

4. Phòng ngừa viêm phế quản

Không phải lúc nào bạn cũng có thể ngăn ngừa phế quản cấp tính hoặc mãn tính, nhưng một số điều có thể làm giảm nguy cơ.

Bao gồm các:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version