Site icon Medplus.vn

Máu trong nước tiểu là do nguyên nhân bệnh lý nào gây ra?

Máu trong nước tiểu là một triệu chứng rõ ràng của một bệnh lý cụ thể nào đó. Bình thường nước tiểu có máu vàng nhạt và không có những phân tử lớn ở trong máu. Do một số bất thường nào đó có thể từ thận hay đường tiết niệu, mà những tế bào máu lọt qua cầu thận vào trong nước tiểu. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Máu trong nước tiểu là bệnh gì?

Nhìn thấy máu trong nước tiểu của bạn có thể đáng báo động. Mặc dù trong nhiều trường hợp nguyên nhân là vô hại, nhưng máu trong nước tiểu (tiểu máu) có thể cho thấy một rối loạn nghiêm trọng.

Máu mà bạn có thể nhìn thấy được gọi là “tiểu máu tổng thể”. Máu trong nước tiểu có thể được nhìn thấy dưới kính hiển vi (tiểu máu vi thể) được phát hiện khi bác sĩ xét nghiệm nước tiểu. Trong cả hai trường hợp, điều quan trọng là xác định nguyên nhân gây chảy máu.

Nguyên nhân máu trong nước tiểu

2. Triệu chứng khi thấy máu trong nước tiểu

Đái máu tổng thể tạo ra nước tiểu có màu hồng, đỏ hoặc nâu, đó là do sự hiện diện của các tế bào hồng cầu. Cần rất ít máu để nước tiểu chuyển sang màu đỏ và máu chảy ra thường không gây đau đớn. Tuy nhiên, đi qua các cục máu đông trong nước tiểu có thể gây đau đớn.

Thông thường, nước tiểu có máu không kèm theo bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào khác.

3. Nguyên nhân máu trong nước tiểu

Trong bệnh tiểu máu, thận (hoặc các bộ phận khác của đường tiết niệu) cho phép các tế bào máu rò rỉ vào nước tiểu. Rò rỉ này có thể do một số vấn đề, chẳng hạn như sau:

Thông thường, nguyên nhân của tiểu máu không thể xác định được.

4. Các yếu tố rủi ro khi nhìn thấy máu trong nước tiểu

Hầu hết tất cả mọi người, kể cả trẻ em và thanh thiếu niên, đều có thể có hồng cầu trong nước tiểu. Các yếu tố làm cho nó có nhiều khả năng hơn bao gồm:

5. Khi nào đến gặp bác sĩ

Hẹn khám bác sĩ ngay nếu bạn nhận thấy có máu trong nước tiểu.

Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc nhuận tràng Ex-lax và một số thực phẩm, chẳng hạn như củ cải đường, đại hoàng và quả mọng, có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu đỏ. Nếu nước tiểu bị dính màu do thuốc, thức ăn hoặc tập thể dục, màu sắc có thể mờ dần trong vài ngày.

Nước tiểu có máu trông khác nhau, nhưng bạn có thể không phân biệt được. Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ bất cứ khi nào bạn nhận thấy nước tiểu có màu hơi đỏ.

6. Điều trị máu trong nước tiểu

Việc điều trị máu trong nước tiểu phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Những phương pháp điều trị máu trong nước tiểu có thể bao gồm:

  • Điều trị kháng sinh cho nhiễm trùng
  • Phẫu thuật loại bỏ sỏi thận
  • Thuốc ức chế hormone, thuốc giãn cơ và phẫu thuật để điều trị các vấn đề về tuyến tiền liệt.
  • Thuốc điều trị hoặc lọc máu cho trường hợp viêm cầu thận hoặc suy thận.
  • Phẫu thuật, hóa trị và xạ trị nhằm ngăn ngừa sự phát triển của khối u lành tính và điều trị ung thư

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version