Site icon Medplus.vn

Máu trong tinh dịch có nguy hiểm? Có bị vô sinh không?

Máu trong tinh dịch (khi xuất tinh) còn được gọi là máu tụ. Máu trong tinh dịch có thể do nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến các ống phân phối tinh dịch từ tinh hoàn (túi tinh) hoặc tuyến tiền liệt. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Máu trong tinh dịch
Máu trong tinh dịch

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Máu trong tinh dịch là bệnh gì?

Máu trong tinh dịch (hematospermia) có thể đáng sợ, nhưng nguyên nhân của tình trạng không phổ biến này thường là lành tính. Thông thường, máu trong tinh dịch tự biến mất.

Máu trong tinh dịch là bệnh gì

2. Nguyên nhân gây ra Máu trong tinh dịch

Tinh dịch bao gồm tinh trùng và chất lỏng do tuyến tiền liệt và các tuyến khác tiết ra. Chất lỏng, còn được gọi là xuất tinh, tham gia với tinh trùng khi chúng đi qua một loạt các ống đến niệu đạo để xuất tinh. Một số thứ có thể làm vỡ các mạch máu dọc theo tuyến đường này hoặc dọc theo đường tiết niệu đến niệu đạo. Các mạch bị vỡ sau đó rò rỉ máu vào tinh dịch, nước tiểu hoặc cả hai.

Bác sĩ sẽ hỏi bạn đã phẫu thuật tuyến tiền liệt hoặc sinh thiết tuyến tiền liệt gần đây chưa, vì những thủ thuật này có thể gây ra máu trong tinh dịch trong vài tuần sau đó.

Thông thường, không có nguyên nhân nào có thể được tìm thấy cho máu trong tinh dịch. Trong một số trường hợp, đặc biệt là ở nam giới dưới 40 tuổi, nhiễm trùng là một nguyên nhân có thể xảy ra. Nhiễm trùng thường đi kèm với các dấu hiệu và triệu chứng khác, chẳng hạn như tiểu buốt.

Máu nặng hoặc tái phát trong tinh dịch và máu trong tinh dịch ở nam giới từ 40 tuổi trở lên, trong một số trường hợp hiếm hoi, có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh như ung thư. Do đó, có thể cần phải đánh giá cẩn thận hơn. Nhưng rủi ro là thấp. Trong các nghiên cứu tiếp theo về nam giới, chủ yếu trên 40 tuổi, có máu trong tinh dịch, ung thư tuyến tiền liệt đã phát triển ở khoảng 4 đến 6% số người tham gia.

Các nguyên nhân có thể gây ra máu trong tinh dịch:

Nguyên nhân hiếm gặp của máu trong tinh dịch:

3. Máu trong tinh dịch có nguy hiểm?

Sự hiện diện của máu trong tinh dịch còn được gọi là bệnh máu khó đông (Hematospermia). Đây là một triệu chứng không phải lúc nào cũng được chú ý; do đó rất khó để ước tính tỷ lệ mắc của nó.

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh máu khó đông không có nguyên nhân cơ bản, lành tính, tự giới hạn và không cần điều trị.

Nếu có chỉ định điều trị thì sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Trong khi ung thư là một nguyên nhân hiếm gặp gây ra máu trong tinh dịch, phần lớn các trường hợp không liên quan đến ung thư, đặc biệt là ở nam giới trẻ tuổi.

4. Khi nào đến gặp bác sĩ

Nếu bạn dưới 40 tuổi và thấy máu trong tinh dịch, rất có thể bệnh sẽ tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, bạn nên hẹn gặp bác sĩ để khám sức khỏe và làm các xét nghiệm đơn giản để loại trừ nguyên nhân, chẳng hạn như nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ và triệu chứng nhất định, có thể cần phải kiểm tra thêm để loại trừ rối loạn cơ bản nghiêm trọng hơn. Gọi cho bác sĩ của bạn về máu trong tinh dịch nếu bạn:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version