Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị thiếu hồng cầu nhỏ ưu sắc nên ăn gì để cải thiện lượng máu?

Mẹ bầu bị thiếu hồng cầu nhỏ ưu sắc nên ăn gì để cải thiện lượng máu?

Mẹ bầu bị thiếu hồng cầu nhỏ ưu sắc nên ăn gì để cải thiện lượng máu?

Khi mang thai, nhiều yếu tố ảnh hưởng khiến mẹ bầu dễ gặp phải những vấn đề gây nhức mỏi, sa sút tinh thần, cơ thể suy yếu, tổn thương. Từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Vậy làm thế nào khi bị thiếu hồng cầu nhỏ ưu sắc trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất trong quá trình mang thai? Mẹ bầu bị thiếu hồng cầu nhỏ ưu sắc nên ăn gì để bảo vệ thai nhi?

Thiếu máu hồng cầu nhỏ ưu sắc (hyperchromic microcytic anemia) là tình trạng thiếu máu với các tế bào hồng cầu có nhiều huyết sắc tố hơn bình thường. Nồng độ huyết sắc tố cao khiến các tế bào hồng cầu có màu đỏ đậm hơn. Tình trạng thiếu máu này xảy ra do suy tủy, do hồng cầu bị hủy hoại (nguyên nhân từ bệnh tan huyết, sốt rét, sốt vàng da, liên cầu tan huyết, nhiễm độc), do mất máu cấp (đứt mạch máu, vỡ phủ tạng, vỡ chửa ngoài dạ con, vỡ tử cung…).

Mẹ bầu bị thiếu hồng cầu nhỏ ưu sắc nên ăn gì: Cải xoăn

Mẹ bầu bị thiếu hồng cầu nhỏ ưu sắc nên ăn Cải xoăn

Cải xoăn cung cấp hàm lượng vitamin A, C giúp hệ thống miễn dịch mạnh mẽ của cả mẹ và bé khỏe hơn. Cải xoăn có chứa các hợp chất giúp hấp thu axit mật, từ đó giảm lượng cholesterol trong máu; sản sinh các tế bào hồng cầu máu khỏe mạnh, đảm bảo cung cấp đủ lượng máu thai kỳ cho mẹ. Bên cạnh đó, cải xoăn có chứa hàm lượng canxi rất cao, một chén cải xoăn cung cấp một lượng canxi tương đương với một cốc sữa, giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương.

Những món ăn từ cải xoăn tốt cho phụ nữ mang thai:

Lưu ý khi mẹ bầu ăn cải xoăn

Mẹ bầu bị thiếu hồng cầu nhỏ ưu sắc nên ăn gì: Cà chua

Mẹ bầu bị thiếu hồng cầu nhỏ ưu sắc nên ăn Cà chua

Cà chua giống như chất khử trùng tự nhiên, bảo vệ bà bầu khỏi nguy cơ bị nhiễm trùng. Ngoài ra, nó còn chứa vitamin A và C, được biết như một chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức đề kháng. Loại vitamin này còn có vai trò quan trọng đối với quá trình hấp thu chất sắt, đồng thời còn giúp duy trì sự lưu thông máu bình thường bên trong cơ thể. Với lượng calo, đạm, xơ, axit folic, vitamin C, A; các khoáng chất như kali, canxi, natri, photpho,… nhiều dưỡng chất để duy trì sức khỏe và giúp thai nhi phát triển tốt nhất.

Những món ăn từ cà chua tốt cho phụ nữ mang thai:

Lưu ý cho mẹ bầu khi ăn cà chua

Mẹ bầu bị thiếu hồng cầu nhỏ ưu sắc nên ăn gì: Sữa và các chế phẩm từ sữa

Mẹ bầu bị thiếu hồng cầu nhỏ ưu sắc nên ăn Sữa và các chế phẩm từ sữa

Những lợi ích của sữa đã được khoa học chứng minh; ngoài việc cung cấp canxi, sữa còn giàu hàm lượng vitamin là các chất rất tốt cho cơ thể. Trong đó, có vitamin B12 rất có lợi cho người thiếu máu. Giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, kích thích tiêu hóa; tăng cường sự trao đổi chất và khả năng miễn dịch của cơ thể. Bổ sung vitamin B12, C, D và kẽm có tác dụng kháng viêm; giảm thiểu những tác hại của bệnh thiếu máu.

Giá trị dinh dưỡng của sữa và chế phẩm từ sữa:

Mẹ bầu bị thiếu hồng cầu nhỏ ưu sắc không nên ăn

Lưu ý cho mẹ bầu bị thiếu hồng cầu nhỏ ưu sắc

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version