Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị ung thư trực tràng nên ăn gì để phục hồi tình trạng sức khỏe?

Mẹ bầu bị ung thư trực tràng nên ăn gì

Mẹ bầu bị ung thư trực tràng nên ăn gì

Khi mang thai, nhiều yếu tố ảnh hưởng khiến mẹ bầu dễ gặp phải những vấn đề gây nhức mỏi, sa sút tinh thần, cơ thể suy yếu, tổn thương. Từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Vậy làm thế nào khi bị ung thư trực tràng trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất trong quá trình mang thai? Mẹ bầu bị ung thư trực tràng nên ăn gì để bảo vệ thai nhi?

Các tế bào ung thư bắt đầu ở trực tràng thường được gọi là ung thư trực tràng. Không chỉ phát triển, xâm lấn tại trực tràng, các tế bào ung thư này còn lan sang các bộ phận khác của cơ thể, hay còn gọi là di căn. Các triệu chứng mẹ bầu thường gặp phải như: tiêu chảy, táo bón hoặc phân nhỏ dần, kéo dài hơn một vài ngày. Cảm giác mót rặn; có máu trong phân, thường là máu đỏ bầm, hoặc đỏ tươi. Ảnh hưởng đến sự phát triển và khỏe mạnh của thai nhi.

Mẹ bầu bị ung thư trực tràng nên ăn gì: Củ dền

Mẹ bầu bị ung thư trực tràng nên ăn Củ dền

Củ dền chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B6 và đặc biệt là Vitamin C. Ngoài ra, Củ dền còn rất giàu oxit nitric, beta-carotene và flavonoid giúp kích thích tủy sống tái tạo cũng như sản sinh các tế bào hồng cầu mới. Điều này sẽ hỗ trợ tái tạo lượng máu bị thất thoát trong quá trình bị ung thư trực tràng để tránh tình trạng thiếu máu.  Lượng chất xơ có trong củ dền giúp giảm bớt các rối loạn tiêu hóa; và nuôi dưỡng thai nhi. Những chất dinh dưỡng này giúp ngăn ngừa tiêu chảytáo bón và cải thiện sức khỏe đường ruột. Củ dền còn giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng cho thai nhi. Mẹ bầu có thể dùng củ dền để nấu canh súp với cà rốt, khoai tây hoặc làm nước ép để làm

Những món ăn từ củ dền tốt cho mẹ bầu:

Lưu ý cho mẹ bầu khi ăn củ dền

Mẹ bầu bị ung thư trực tràng nên ăn gì: Sữa và các chế phẩm từ sữa

Mẹ bầu bị ung thư trực tràng nên ăn Sữa và các chế phẩm từ sữa

Những lợi ích của sữa đã được khoa học chứng minh, ngoài việc cung cấp canxi, sữa còn giàu hàm lượng vitamin là các chất rất tốt cho một trái tim khỏe. Giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, kích thích tiêu hóa, tăng cường sự trao đổi chất và khả năng miễn dịch của cơ thể. Bổ sung vitamin B12, C, D và kẽm có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm, giảm thiểu những tác hại của bệnh.

Giá trị dinh dưỡng của sữa và chế phẩm từ sữa:

Mẹ bầu bị ung thư trực tràng nên ăn gì: Nghệ

Mẹ bầu bị ung thư trực tràng nên ăn Nghệ

Nghệ rất tốt để kháng viêm và chữa ho. Mẹ bầu lấy một nửa cốc nước nóng; thêm một chút muối, nửa thìa bột nghệ, quấy đều và uống ngày một lần. Nó có chứa các chất chống viêm nên giúp ngăn ngừa sự phát triển của khối u và vô hiệu hóa các chất gây ung thư trước khi chúng phá hủy DNA. Bên cạnh đó với hợp chất chống oxy hóa mạnh, củ nghệ còn có tác dụng tăng cường miễn dịch, hỗ trợ kiểm soát và ức chế virus/ vi khuẩn. Nghệ cũng giúp hồi phục các tế bào bị tổn thương.

Những món ăn từ nghệ tốt cho sức khỏe của bà bầu

Lưu ý mẹ bầu khi sử dụng Nghệ

Trong suốt thời gian mang thai và cho con bú; nghệ có thể vẫn an toàn khi ăn một lượng vừa phải kết hợp với thức ăn. Tuy nhiên, việc dùng nghệ sẽ có khả năng nguy hiểm nếu uống thuốc chứa thành phần của nghệ trong suốt thai kỳ. Nó có thể kích thích chu kỳ kinh nguyệt hay tử cung. Các mẹ không được tự ý uống các phương thuốc làm từ nghệ nếu đang mang thai.

Mẹ bầu ung thư trực tràng không nên ăn

Lưu ý cho mẹ bầu bị ung thư trực tràng

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version