Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị ung thư vòm họng nên ăn gì để cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Mẹ bầu bị ung thư vòm họng nên ăn gì để cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Mẹ bầu bị ung thư vòm họng nên ăn gì để cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Khi mang thai, nhiều yếu tố ảnh hưởng khiến mẹ bầu dễ gặp phải những vấn đề gây nhức mỏi, sa sút tinh thần, cơ thể suy yếu, tổn thương. Từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Vậy làm thế nào khi bị ung thư vòm họng trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất trong quá trình mang thai? Mẹ bầu bị ung thư vòm họng nên ăn gì để bảo vệ thai nhi?

Ung thư vòm họng còn gọi là ung thư biểu mô vòm họng (NPC) là bệnh ung thư phát sinh từ các tế bào vòm họng (phần cao nhất của hầu họng, ngay phía sau mũi). Giai đoạn đầu hay còn gọi là giai đoạn ủ bệnh, khối u bắt đầu hình thành một cách âm thầm, sau đó xuất hiện các triệu chứng giống các bệnh đường hô hấp như viêm họng, cảm cúm; Đôi khi có xuất hiện hạch cổ ngay từ đầu, hạch nhỏ không đau.

Mẹ bầu bị ung thư vòm họng nên ăn gì: Bí đỏ

Mẹ bầu bị ung thư vòm họng nên ăn Bí đỏ

Bí đỏ là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin nhóm B, PP, chất sắt, axit folic, magiê, kali, đồng, kẽm… nhiều nguyên tố vi lượng và axit amin khác. Vitamin A có tác dụng trong việc kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân ung thư vòm họng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin A có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư và giúp các tế bào ung thư không thể xâm lấn sang các tế bào bình thường khác. Bên cạnh đó, bí đỏ còn giúp ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh, đồng thời tốt cho thị lực và não bộ của trẻ ngay từ trong bụng mẹ.

Cách làm nước ép bí đỏ

Lưu ý cho mẹ bầu khi ăn bí đỏ

Mẹ bầu bị ung thư vòm họng nên ăn gì: Trứng gà

Mẹ bầu bị ung thư vòm họng nên ăn Trứng gà

Trứng có nhiều protein, lòng trắng trứng gần như là protein nguyên chất.  Lòng trắng trứng chứa calo và chất béo, trong khi lòng đỏ trứng lại chứa lượng i-ôt và Selen rất lớn, cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Giúp cơ thể mẹ bầukhỏe mạnh hơn và chống chọi lại ung thư tốt hơn. Trong trứng gà có chứa lượng lớn acid béo omega-3, lutein, kẽm và choline. Những chất này rất cần thiết cho sức khỏe của não và sự tăng trưởng tổng thể của thai nhi.

Những món ăn từ trứng cho mẹ bầu

Lưu ý cho mẹ bầu khi ăn trứng gà

Mẹ bầu bị ung thư vòm họng nên ăn gì: Ngũ Cốc

Mẹ bầu bị ung thư vòm họng nên ăn Ngũ Cốc

Các loại ngũ cốc nguyên hạt là nguồn dinh dưỡng tốt cho bệnh ung thư vòm họng vì chứa nguồn năng lượng dồi dào, không những vậy những thực phẩm này rất dễ chế biến cho bệnh nhân ung thư vòm họng dễ nuốt. Một số các loại hạt khuyên dùng: yến mạch, các loại đậu, gạo lức, lúa mạch, lúa mì… Một số chất chống oxy hóa trong ngũ cốc nguyên hạt có khả năng phục hồi ổ viêm loét do diễn biến xấu của bệnh gây ra.

Những món ăn ngon từ ngũ cốc cho phụ nữ mang thai:

Lưu ý mẹ bầu khi dùng ngũ cốc

Mẹ bầu có thể ăn ngũ cốc trong tất cả các tháng của thai kỳ. Ăn ngũ cốc đan xen với các buổi ăn chính để hệ tiêu hóa hấp thu dinh dưỡng được tốt hơn:

Ngoài ra, nếu cảm thấy thèm ăn vặt, mẹ có thể ăn ngũ cốc thay các món ăn vặt thông thường. Điều này vừa giúp mẹ bầu thoát được cơn thèm ăn vừa tốt cho sức khỏe.

Mẹ bầu ung thư vòm họng không nên ăn

Lưu ý cho mẹ bầu bị ung thư vòm họng

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version