Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị uốn ván nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh

Mẹ bầu bị uốn ván nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh

Mẹ bầu bị uốn ván nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh

Vi khuẩn uốn ván khi vào cơ thể sẽ tấn công trực tiếp đến hệ thần kinh và gây đau đớn cho bệnh nhân với những cơn co thắt cơ, đặc biệt ở hàm và cổ, gây nghẹt thở và có thể dẫn đến tử vong. Vậy làm thế nào khi bị uốn ván trong quá trình mang thai? Mẹ bầu bị uốn ván nên ăn gì để bảo vệ thai nhi?

Bệnh uốn ván thường bắt đầu bằng triệu chứng: Co thắt cơ hàm nhẹ, sau đó ảnh hưởng đến các cơ khác trong vùng mặt và các vị trí khác nhau trong cơ thể như ngực, cổ, lưng, bụng và mông. Co các cơ thắt lưng tạo ra tư thế uốn cong lưng đặc trưng. Co thắt các cơ hô hấp ảnh hưởng đến việc hô hấp. Co cơ mạnh, đột ngột, kéo dài gây đau cơ, có thể rách cả cơ và gãy xương.

Mẹ bầu bị uốn ván nên ăn gì: Cải xoăn

Mẹ bầu bị uốn ván nên ăn Cải xoăn

Cải xoăn cung cấp hàm lượng vitamin A, C giúp hệ thống miễn dịch mạnh mẽ của cả mẹ và bé khỏe hơn. Cải xoăn giàu sulforaphane có chức năng chống viêm hiệu quả. Không chỉ hiệu quả với bệnh uốn ván, súp lơ xanh còn có giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh tim và ung thư. Bên cạnh đó, cải xoăn còn có chứa rất nhiều vitamin C, vitamin K và axit béo omega 3 cũng là những chất dinh dưỡng rất tốt. Cải xoăn có chứa hàm lượng canxi rất cao, một chén cải xoăn cung cấp một lượng canxi tương đương với một cốc sữa, giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương.

Những món ăn từ cải xoăn tốt cho phụ nữ mang thai:

Lưu ý khi mẹ bầu ăn cải xoăn

Mẹ bầu bị uốn ván nên ăn gì: Gừng

Mẹ bầu bị uốn ván nên ăn Gừng

Thêm gừng vào các loại thức ăn hay nước uống chính là cách bổ sung thêm Vitamin C và sắt. Gừng có nhiều công dụng: kích thích tiêu hóa, giải cảm, lưu thông mạch máu… Gừng có khả năng kháng nấm và kháng khuẩn, giảm dị ứng, có rất nhiều khả năng sát trùng, chống viêm nhiễm. Bởi thế, khi bị uốn ván và các cơ căng cứng, đau nhức, người bệnh có thể ăn gừng tươi để giảm cảm giác khó chịu. Vài lát gừng tươi, hoặc uống trà gừng mỗi ngày sẽ giúp cải thiện huyết áp thấp. Trà gừng pha với chanh, mật ong rất tốt cho người bệnh uốn ván. Các hợp chất chống viêm ở gừng có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

Lưu ý khi bà bầu ăn gừng

Mẹ bầu bị uốn ván nên ăn gì: Cá hồi

Mẹ bầu bị uốn ván nên ăn Cá hồi

Cá hồi là một trong những nguồn cung cấp dinh dưỡng hàng đầu cho bà bầu. Bà bầu có thể ăn cá hồi ở những tháng trong thai kỳ và sau thai kỳ. Ăn cá hồi giúp mẹ bổ sung nhiều dưỡng chất tốt như: protein lành mạnh, acid béo Omega-3vitamin A, vitamin B6, vitamin B12. Giúp cải thiện hoạt động của hệ miễn dịch; bằng cách tăng cường hoạt động của các đại thực bào (dạng hoạt hóa của các tế bào bạch cầu khi có tác nhân lạ như vi khuẩn, vi rút xâm nhập vào cơ thể). Có khả năng chống viêm, không chỉ ngăn ngừa mà còn hỗ trợ điều trị các bệnh như uốn ván, hội chứng chuyển hóa, thận, tiểu đường hay tim mạch.

Các món ăn từ cá hồi tốt cho bà bầu

Lưu ý khi mẹ bầu ăn cá hồi

Để an toàn, mẹ bầu nên dùng khoảng 200 – 300g cá hồi/1 tuần. Để tránh nhiễm độc thủy ngân chứa trong cá. Dù hàm lượng thủy ngân trong cá hồi thấp nhưng nếu dùng quá nhiều hàm lượng này sẽ tăng cao.

Cá hồi là món ăn có cung cấp đạm khá cao, mẹ bầu nên ăn vào các bữa ăn chính. Lượng cá khoảng 50 – 100g cho một lần chế biến với một chén mì hoặc một chén nui hay cơm… Không nên quá lạm dụng vì sẽ gây nên tình trạng thừa chất dinh dưỡng, không có lợi cho cơ thể mẹ và bé.

Mẹ bầu bị uốn ván không nên ăn gì

Lưu ý cho mẹ bầu bị uốn ván

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version