Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị viêm xung huyết hang vị nên ăn gì để giảm tình trạng viêm nhiễm?

Mẹ bầu bị viêm xung huyết hang vị nên ăn gì để giảm viêm nhiễm?

Mẹ bầu bị viêm xung huyết hang vị nên ăn gì để giảm viêm nhiễm?

Viêm xung huyết hang vị là tình trạng niêm mạc vùng hang vị dạ dày bị viêm, gây tình trạng các mạch máu giãn nở xung huyết vùng niêm mạc dạ dày bị viêm trở nên đỏ hơn các vùng khác. Từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Vậy làm thế nào khi bị viêm xung huyết hang vị trong quá trình mang thai? Mẹ bầu bị viêm xung huyết hang vị nên ăn gì để bảo vệ thai nhi?

Các trường hợp mẹ bầu bị viêm xung huyết hang vị thông thường có biểu hiện như: Đau, rát vùng thượng vị ( trên rốn) đau có thể âm ỉ hay thành cơn, đau tăng về đêm khi thay đổi thời tiết, đau tăng khi ăn no. Đau có thể lan lên ngực, vai và sau lưng kèm theo đầy bụng, chậm tiêu, ợ hơi, ợ chua, cảm giác nôn, buồn nôn.

Mẹ bầu bị viêm xung huyết hang vị nên ăn gì: Cá hồi

Mẹ bầu bị viêm xung huyết hang vị nên ăn Cá hồi

Cá hồi là một trong những nguồn cung cấp dinh dưỡng hàng đầu cho bà bầu. Bà bầu có thể ăn cá hồi ở những tháng trong thai kỳ và sau thai kỳ. Ăn cá hồi giúp mẹ bổ sung nhiều dưỡng chất tốt như: protein lành mạnh, acid béo Omega-3, vitamin A, vitamin B6, vitamin B12. Đây là nhóm thực phẩm có tác dụng kháng viêm, hỗ trợ làm lành các tổn thương ở niêm mạc dạ dày giúp cải thiện tình trạng viêm loét hang vị và bảo vệ dạ dày khỏi sự tấn công của các gốc tự do.

Các món ăn từ cá hồi tốt cho bà bầu

Lưu ý khi mẹ bầu ăn cá hồi

Để an toàn, mẹ bầu nên dùng khoảng 200 – 300g cá hồi/1 tuần. Để tránh nhiễm độc thủy ngân chứa trong cá. Dù hàm lượng thủy ngân trong cá hồi thấp nhưng nếu dùng quá nhiều hàm lượng này sẽ tăng cao.

Cá hồi là món ăn có cung cấp đạm khá cao, mẹ bầu nên ăn vào các bữa ăn chính. Lượng cá khoảng 50 – 100g cho một lần chế biến với một chén mì hoặc một chén nui hay cơm… Không nên quá lạm dụng vì sẽ gây nên tình trạng thừa chất dinh dưỡng, không có lợi cho cơ thể mẹ và bé.

Mẹ bầu bị viêm xung huyết hang vị nên ăn gì: Ngũ Cốc

Mẹ bầu bị viêm xung huyết hang vị nên ăn Ngũ Cốc

Các loại ngũ cốc nguyên hạt có lượng chất cãn dồi dào mang đến cho bạn một cơ thể khỏe mạnh. Được đánh giá là rất tốt cho cơ thể và có tác dụng cải thiện các bệnh như viêm dạ dày, viêm đại tràng. Một số các loại hạt khuyên dùng: yến mạch, các loại đậu, gạo lức, lúa mạch, lúa mì… Một số chất chống oxy hóa trong ngũ cốc nguyên hạt có khả năng phục hồi ổ viêm loét, làm dịu vùng bị xây xước và ức chế hiện tượng trào ngược dạ dày.

Những món ăn ngon từ ngũ cốc cho phụ nữ mang thai:

Lưu ý mẹ bầu khi dùng ngũ cốc

Mẹ bầu có thể ăn ngũ cốc trong tất cả các tháng của thai kỳ. Ăn ngũ cốc đan xen với các buổi ăn chính để hệ tiêu hóa hấp thu dinh dưỡng được tốt hơn:

Ngoài ra, nếu cảm thấy thèm ăn vặt, mẹ có thể ăn ngũ cốc thay các món ăn vặt thông thường. Điều này vừa giúp mẹ bầu thoát được cơn thèm ăn vừa tốt cho sức khỏe.

Mẹ bầu bị viêm xung huyết hang vị nên ăn gì: Sữa chua

Mẹ bầu bị viêm xung huyết hang vị nên ăn Sữa chua

Sữa chua không chỉ chứa hàm lượng canxi cao mà còn giàu chất khoáng; chất kèm có khả năng trung hòa acid dạ dày. Không chỉ vậy, sữa chua còn chứa nhiều men vi sinh, có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày; ức chế hoạt động của các vi khuẩn có hại và thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa. Sữa chua giúp bổ sung vitamin B12, C, D; và kẽm có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm; giảm thiểu những tác hại của bệnh.

Món ăn ngon cùng sữa chua cho mẹ bầu

Một số lưu ý bà bầu ăn sữa chua đúng cách

Mẹ bầu viêm xung huyết hang vị không nên ăn

Lưu ý cho mẹ bầu bị viêm xung huyết hang vị

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version