Site icon Medplus.vn

Mẹo Thiết Lập Mục Tiêu Bạn Có Thể Học Hỏi

Có nhiều cách để phát triển bản thân và hoàn thiện bản thân, nhưng việc đặt ra các mục tiêu cụ thể để phát triển bản thân có thể làm tăng khả năng thành công của bạn. Khi cuộc sống gặp phải những trở ngại, như thường lệ, việc có một mục tiêu mà bạn thường xuyên xem lại sẽ giúp bạn thiết lập lại, gửi lại và nạp năng lượng.

Nó cũng mang lại cho bạn động lực và trách nhiệm giải trình để luôn tập trung và theo sát các kế hoạch của mình. Đặt mục tiêu đôi khi có thể cảm thấy như một nhiệm vụ khó khăn . Đó là lý do tại sao sẽ hữu ích nếu bạn có một lộ trình để hướng dẫn bạn trên đường đi.

Mẹo thiết lập mục tiêu bạn có thể học hỏi

Lý thuyết thiết lập mục tiêu 

Giống như hầu hết các lý thuyết trong tâm lý học, lý thuyết thiết lập mục tiêu bắt đầu với những ý tưởng từ Tiến sĩ Edwin A. Locke, trong bài báo của ông, Hướng tới một lý thuyết về động cơ nhiệm vụ và khuyến khích . Trong đó, ông giải thích sự cần thiết của các mục tiêu rõ ràng và cụ thể, thách thức và được giám sát với phản hồi thường xuyên và tiến độ. 

Locke cùng với Tiến sĩ Gary Latham đã đưa ra 5 nguyên tắc thiết lập mục tiêu hiệu quả. Những nguyên tắc này, bao gồm sự rõ ràng, thách thức, cam kết, phản hồi và độ phức tạp của nhiệm vụ, là những thành phần cần thiết khi thiết lập, hướng tới và đạt được mục tiêu. 

Ngoài ra, nghiên cứu được thực hiện bởi giáo sư tâm lý, Tiến sĩ Gail Matthews chỉ ra mối liên hệ giữa việc viết ra các mục tiêu của bạn và thành công cuối cùng chứ không chỉ đơn thuần là hình thành và lưu giữ chúng trong đầu.

Bạn có động lực như thế nào?

Nếu bạn đã từng đặt mục tiêu và bỏ cuộc trước khi thấy bất kỳ kết quả nào, thì bạn biết quá rõ rằng cần nhiều ý chí hơn để tạo ra sự thay đổi. Nhà tâm lý học được cấp phép Catherine Jackson cho biết việc thiết lập và đạt được mục tiêu đòi hỏi phải có động lực, suy nghĩ thông qua kế hoạch và cách thức để vượt qua những thách thức có thể phát sinh.

Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (APA), nghiên cứu cho thấy có ba yếu tố để đạt được mục tiêu:

Cả ba mục tiêu này đều có một vị trí trong các mục tiêu SMART, là từ viết tắt của Cụ thể, Có thể đo lường, Có thể đạt được hoặc Có thể đạt được, Thực tế hoặc Có liên quan, Kịp thời và Hữu hình.

Riêng

Khi bạn thực hiện mục tiêu cụ thể, bạn đã thiết lập cho mình thành công. Cân nhắc trả lời ai, cái gì, ở đâu, khi nào, cái nào và tại sao khi tìm hiểu cụ thể về mục tiêu của bạn. 

Có thể đo lường

Bạn sẽ sử dụng những điểm chuẩn nào để đảm bảo rằng mình đang tiến về phía trước? Làm thế nào bạn sẽ biết nếu bạn thành công? Làm thế nào bạn biết nếu bạn cần điều chỉnh? Có một mục tiêu mà bạn có thể đo lường sẽ giúp bạn đi đúng hướng và đạt được bất kỳ thời hạn nào bạn đặt ra cho mình.

Có thể đạt được hoặc có thể đạt được

Mục tiêu bạn đang đặt ra có phải là mục tiêu bạn có thể đạt được không? Mặc dù bạn không muốn mọi thứ trở nên dễ dàng, nhưng bạn cũng muốn tránh đặt ra những mục tiêu nằm ngoài tầm với của mình. 

Thực tế hoặc Có liên quan

Điều này đi cùng với có thể đạt được. Mục tiêu của bạn có phù hợp với cuộc sống của bạn không và bạn có thể đạt được mục tiêu đó một cách thực tế dựa trên hoàn cảnh hiện tại của bạn không? Đây có thể là mục tiêu bạn đã đặt ra trước đó và không đạt được vì nó không thực tế vào thời điểm đó. Nhưng bây giờ, trong những hoàn cảnh khác nhau, mục tiêu này có thể trở thành hiện thực. 

Kịp thời và hữu hình

Để một mục tiêu trở thành hiện thực, nó cũng phải được xây dựng trong một khung thời gian và nó cần phải thực tế hoặc hữu hình. 

Phát triển các mục tiêu SMART là rất quan trọng để thành công. Điều đó nói lên rằng, họ thường giới hạn bạn trong phạm vi “cái gì” và “cách thức” của các mục tiêu của bạn. Để mục tiêu của bạn có hiệu quả, bạn cũng cần phải tìm ra mục đích của mình hoặc “lý do” của điều gì thúc đẩy động lực của bạn.

Xác định mục tiêu của bạn 

Bạn có thể đặt mục tiêu trong bất kỳ phần nào của cuộc sống . Một số lĩnh vực phổ biến hơn bao gồm sức khỏe, nghề nghiệp, tài chính và giáo dục. Các danh mục rộng hơn này tạo tiền đề cho các mục tiêu nhỏ hơn mà bạn sẽ thực hiện hàng năm, hàng tháng và hàng ngày. 

Mặc dù một số mục tiêu của bạn có thể nằm trong các danh mục đó, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra rằng mục tiêu phát triển bản thân cũng bao gồm những thứ như học vẽ, học chơi gôn và cống hiến cho cộng đồng của bạn. Bạn không cần phải giới hạn bản thân trong những phần rõ ràng nhất của cuộc sống. 

Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về niềm đam mê và sở thích của bạn. Suy nghĩ về một số ý tưởng xung quanh những điều khiến bạn hứng thú. Hãy nghĩ lại và cố gắng xác định xem có điều gì bạn luôn muốn làm, nhưng lại sợ điều chưa biết — hoặc sợ thất bại — ngăn cản bạn chấp nhận rủi ro. Những ý tưởng bạn tạo ra từ các hoạt động động não này giống như manh mối có thể giúp bạn thu hẹp trọng tâm và đặt ra các mục tiêu cụ thể hơn.

Mẹo thiết lập mục tiêu bạn có thể học hỏi

Tự hỏi bản thân tại sao

Bước tiếp theo bạn sẽ muốn thực hiện là tự hỏi bản thân “tại sao” mục tiêu đó lại quan trọng đối với bạn. Ví dụ: nếu bạn muốn hoàn thành bằng đại học, việc đặt ra các mục tiêu nhỏ hơn xoay quanh “lý do tại sao” sẽ giúp bạn đạt được điều đó nhanh hơn. Để xác định lý do tại sao, hãy tự hỏi mình ba câu hỏi sau:

  1. Tại sao việc hoàn thành bằng cấp lại quan trọng đối với tôi?
  2. Tại sao lý do đó quan trọng?
  3. Tại sao tôi cảm thấy mạnh mẽ về lý do đó?

Khi bạn đã hiểu rõ hơn về “lý do tại sao” của mình, đã đến lúc bạn nên tự đánh giá thêm một lần nữa. Với ví dụ về bằng đại học, nếu bạn đã xác định rằng hoàn thành bằng cấp của mình là mục tiêu lớn, thì trước khi bạn áp dụng chiến lược SMART để đưa ra các mục tiêu nhỏ hơn, có thể đạt được hơn, bạn nên trả lời các câu hỏi sau để xác định xem bạn có thực sự sẵn sàng thực hiện cam kết này. 

Bây giờ bạn đã thực hiện hai hoạt động khác nhau để hiểu rõ lý do của mình, sẽ rõ ràng nếu bạn có động lực để tạo ra sự thay đổi. Nếu đúng như vậy, bạn đã sẵn sàng để tiếp tục với quá trình thiết lập mục tiêu.

Mẹo và chiến lược để đạt được mục tiêu của bạn 

Đặt ra và hướng tới một mục tiêu đòi hỏi nhiều thứ hơn là chỉ một tờ giấy và bút chì. Ngoài ra còn có một số kỹ năng nhất định bạn cần phải có khi thực hiện một mục tiêu. 

Nắm bắt và quan trọng nhất, bạn cần có khả năng lập kế hoạch các bước để đạt được mục tiêu của mình. Và một khi kế hoạch đã được thực hiện, chính sự cam kết và tập trung sẽ giúp bạn hướng tới kết quả mà bạn mong muốn. Nhưng, tất nhiên, đâu đó ở giữa, nằm ở động lực bản thân và sự linh hoạt. Dưới đây là một số mẹo và chiến lược khác để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Mẹo thiết lập mục tiêu bạn có thể học hỏi

Giai điệu tích cực

Khi đặt mục tiêu, hãy cố gắng tránh bị cám dỗ để trình bày mong muốn của bạn theo cách tiêu cực. Ví dụ, “Tôi sẽ không phàn nàn nhiều như vậy.” Nghỉ ngơi tích cực nghe có vẻ giống như thế này, “Tôi sẽ tìm thấy ba điều tích cực trong ngày của mình và viết chúng ra trước khi đi ngủ.”

Tập trung vào quá trình chứ không phải kết quả.

Đây là một trong những phần khó nhất của việc thiết lập và đạt được mục tiêu. Vì bản chất của một mục tiêu, bạn phải bắt đầu với mục tiêu cuối cùng trong tâm trí. Nhưng đó thực sự là các bước bạn thực hiện để đạt được điều đó quan trọng nhất. Giả sử kết quả bạn muốn là giảm 20 pound. Đó là mục tiêu. Nhưng trong quá trình làm việc để hướng tới mục tiêu này, bạn phát hiện ra rằng cơ thể mình thoải mái hơn ở mức cân nặng mà bạn chỉ giảm được 15 pound. Bạn đã thất bại trong việc đạt được mục tiêu này? Không nếu bạn tin vào sức mạnh của quá trình. 

Lập hợp đồng với chính mình. 

Khi bạn đã sẵn sàng để đi, cho dù đó là giai đoạn chuẩn bị hay hành động, Jackson khuyên bạn nên lập một hợp đồng với chính mình để thành công. 

Dọn dẹp cái cũ để nhường chỗ cho cái mới. 

Jackson nói rằng để bắt đầu một cách đúng đắn, tốt hơn là bạn nên suy ngẫm về những gì bạn đã đạt được cho đến nay và tha thứ cho bản thân và bỏ qua sự hối tiếc cho những gì đã không xảy ra. Trong khi giải quyết đống lộn xộn khỏi tâm trí, bạn cũng không nên làm như vậy với nhà riêng và không gian làm việc. 

Hình dung những gì bạn muốn

 Jackson nói: “Hình dung và tập luyện tinh thần kích thích nhiều mạng lưới thần kinh giống nhau kết nối ý định của não bộ với cơ thể, vì vậy, hãy dành một chút thời gian để rèn luyện suy nghĩ của bạn một cách hợp lý trước khi bạn bắt đầu thiết lập mục tiêu của mình”. Điều này giúp bạn hình dung mục tiêu của mình thành hiện thực một cách có chủ đích và có chủ đích.

Lập kế hoạch cụ thể

 Liệt kê mục tiêu hoặc mục tiêu của bạn và các bước bạn cần để hoàn thành chúng. Sau đó, Jackson nói hãy chia chúng thành các bước nhỏ có thể đạt được với thời hạn thực tế. “Điều này sẽ dễ dàng hơn khi bạn dành thời gian trước khi bắt đầu mỗi tuần để viết ra những điều cụ thể bạn muốn hoàn thành trong tuần tiếp theo sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu,” cô giải thích. 

Tìm kiếm hỗ trợ

Tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người thân yêu có thể giúp bạn yên tâm và chịu trách nhiệm. Nói với một vài người bạn hoặc thành viên gia đình về kế hoạch của bạn để họ có thể khuyến khích bạn và cung cấp phản hồi khi cần thiết để giúp bạn đi đúng hướng với mục tiêu của mình.

Giữ cho nó hiển thị

 Bạn nên đặt mục tiêu với các bước và thời hạn ở nơi bạn có thể nhìn thấy nó thường xuyên. Jackson giải thích: “Nhìn thấy các mục tiêu và các bước bạn phải thực hiện sẽ giúp bạn có động lực và kiên định để tiếp tục hướng tới mục tiêu đó. Lời khuyên của cô ấy? Nhìn vào nó hàng tuần hoặc tốt hơn là hàng ngày.

Tự thưởng cho bản thân

Khi bạn hoàn thành các bước hướng tới mục tiêu của mình, hãy nhớ tự thưởng cho mình trong suốt chặng đường. Phần thưởng phải đơn giản, nhất quán, dễ kiếm và lành mạnh. Ví dụ: bạn có thể tự thưởng cho mình một chuyến đi dạo dài với chú chó của mình vào cuối một ngày làm việc mệt mỏi hoặc sau khi bạn đã thực hiện một bước cụ thể trong kế hoạch thay đổi của mình.

Xem xét và đánh giá lại các mục tiêu của bạn

Một điều cuối cùng trước khi bạn bận rộn với việc thiết lập mục tiêu, hãy lên kế hoạch xem xét và đánh giá lại mục tiêu nhiều lần trước khi bạn đạt được chúng, đặc biệt nếu chúng là những mục tiêu cao cả hơn.

Bạn có thể thiết lập điều này là hàng tuần, hai tuần, hàng tháng hoặc hai tháng, nhưng đánh giá nhanh sẽ hữu ích để giúp bạn tập trung vào mục tiêu và đánh giá tiến trình của mình. Nó thực sự phụ thuộc vào điểm chuẩn mà bạn đặt ra và thời gian bạn đã dành cho mình để đạt được mục tiêu của mình.

Bất kể bạn có thường xuyên ngồi xuống để thực hiện đánh giá này hay không, điều quan trọng nhất là bạn phải đánh giá xem mục tiêu của mình — và các bước bạn đang thực hiện — có còn phù hợp và thực tế hay không. 

“Ngày với mục tiêu của bạn” này cũng mang lại cho bạn cơ hội theo dõi tiến trình của mình, APA tương đương với khả năng bạn sẽ thành công cao hơn . Chưa kể, những buổi đánh giá này cho bạn cơ hội điều chỉnh và tôn vinh bất kỳ thành công nào bạn đã đạt được, cả hai đều rất quan trọng trong quá trình này.

Mẹo thiết lập mục tiêu bạn có thể học hỏi

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Verywellmind.com

Exit mobile version