Site icon Medplus.vn

Mối liên hệ giữa chứng tăng động và giấc ngủ ở trẻ

Chứng tăng động được dự đoán ở nhiều trẻ em hơn bao giờ hết. Nhưng trẻ em bây giờ có thực sự hiếu động hơn những thập kỷ trước không? Chà, nếu bạn xem xét nghiên cứu, có thể có các yếu tố khác khi chơi – đặc biệt là khi nói đến giấc ngủ của trẻ em.

Mối-liên-hệ-giữa-chứng-tăng-động-và-giấc-ngủ (1)

1. ADHD Có Thể Loại Bỏ Nhịp Điệu Circadian

Theo nhà tâm lý học lâm sàng Michael Breus , gần 75% trẻ em mắc các trường hợp được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý / tăng động khó ngủ vào ban đêm. Mặc dù không có một nguyên nhân cụ thể nào cho điều này, nhưng nhiều chuyên gia tin rằng một liên kết nằm ở tác động của ADHD trong nhịp sinh học của trẻ em.

Trong nhiều trường hợp, trẻ em bị ADHD bị chậm trễ trong việc giải phóng melatonin trong hệ thống của chúng, đặc biệt là vào ban đêm. Khi quá trình giải phóng melatonin tự nhiên của cơ thể bị mất đi, nó có thể dẫn đến các vấn đề về giấc ngủ – có nghĩa là trẻ ADHD có nhiều khả năng gặp khó khăn khi ngủ và ngủ cả đêm.

Hơn nữa, vấn đề này thường trở nên trầm trọng hơn khi trẻ ADHD hoạt động nhiều hơn vào buổi tối. Điều này đi ngược lại tiến trình tự nhiên của cơ thể chúng ta đối với giấc ngủ, điều này có thể làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melatonin và nhịp sinh học thậm chí nhiều hơn.

2. Rối Loạn Giấc Ngủ Khác Và ADHD

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nhi khoa , các bác sĩ đã thăm dò ý kiến ​​của các bậc cha mẹ có con từ 5 đến 7 tuổi về thói quen ngủ của con họ và các triệu chứng của ADHD. Sau đó, các nhà nghiên cứu chọn ngẫu nhiên một mẫu trẻ em có các triệu chứng ADHD được báo cáo và một nhóm đối chứng để theo dõi một nghiên cứu về giấc ngủ qua đêm.

ADHD

Dựa trên nghiên cứu, gần 25% trẻ em có các triệu chứng của rối loạn tăng động giảm chú ý cũng có các triệu chứng rối loạn giấc ngủ hoặc ngưng thở khi ngủ, gây thiếu oxy trong khi ngủ. Hơn nữa, trẻ em có các triệu chứng ADHD nghiêm trọng cũng bị rối loạn giấc ngủ trong chu kỳ chuyển động mắt nhanh hay còn gọi là REM.

Trong cả hai trường hợp, những rối loạn giấc ngủ này dường như gây ra chứng tăng động. Nói cách khác, chính những rối loạn giấc ngủ thực sự dẫn đến các triệu chứng ADHD.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những đứa trẻ được điều trị chứng ngưng thở khi ngủ hoặc các chứng rối loạn giấc ngủ khác đã thấy các triệu chứng ADHD của chúng gần như biến mất. Dựa trên nghiên cứu này, nhiều chuyên gia y tế tin rằng chúng ta có thể đưa ra chẩn đoán ADHD cho trẻ em quá nhanh. Thay vào đó, trước tiên, bác sĩ nên kiểm tra các nguyên nhân có thể khác, chẳng hạn như rối loạn giấc ngủ.

3. Cha Mẹ Có Thể Làm Gì

Mặc dù các vấn đề về giấc ngủ và trẻ tăng động giảm chú ý mắc chứng ADHD có thể khiến cha mẹ mệt mỏi trên mọi phương diện, nhưng có một số việc cụ thể mà các ông bố bà mẹ có thể làm để giúp đỡ con mình.

Đầu tiên và quan trọng nhất, cha mẹ nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để xem liệu có những mối lo ngại tiềm ẩn nào khác, chẳng hạn như chứng ngưng thở khi ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ REM có thể thực sự gây ra các triệu chứng tăng động giảm chú ý hay không.

Vì nhiều trẻ có biểu hiện giảm các triệu chứng giống ADHD sau khi được điều trị thích hợp cho chứng ngưng thở khi ngủ và các vấn đề về giấc ngủ khác, một chẩn đoán chính xác thực sự có thể giúp trẻ ngủ ngon hơn.

rối loạn giấc ngủ

Trong trường hợp không có các bệnh lý tiềm ẩn khác, cha mẹ vẫn có thể giúp con mình bằng cách duy trì thói quen đi ngủ nhất quán . Những thói quen nghiêm ngặt này giúp cơ thể báo hiệu rằng đã đến lúc phải nghỉ ngơi, điều này hỗ trợ sản xuất melatonin tự nhiên. Hơn nữa, những thói quen này nên bao gồm cắt điện tử ít nhất một giờ trước khi đi ngủ và thậm chí có thể làm mờ đèn để giúp cơ thể cung cấp các tín hiệu ngủ tự nhiên.

Mặc dù một số trang web có thể đề xuất các phương pháp giúp trẻ ngủ tự nhiên khác, nhưng cha mẹ nên luôn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị không kê đơn nào cho ADHD hoặc các vấn đề về giấc ngủ.

Các chuyên gia tin rằng có nhiều mối liên hệ chặt chẽ giữa giấc ngủ và chứng tăng động ở trẻ em. Nếu bạn nghĩ rằng con bạn có thể đang phải vật lộn với một vấn đề liên quan đến sức khỏe , hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ và nhận được lời khuyên của họ về các bước tiếp theo. Ai biết được, có thể giấc ngủ ngon hơn thực sự có thể xảy ra cho con bạn và bạn cũng vậy!

Nguồn tham khảo: Here’s The Link Between Hyperactivity And Sleep

Exit mobile version