Site icon Medplus.vn

Một số bệnh dị ứng ở trẻ hay gặp phải các mẹ cần lưu ý.

Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng. Dị ứng là một tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, gây ra hiện tượng hắt. Hãy cùng Medplus đọc bài viết đưới đây để giải đáp thắc mắc của bạn nhé.

Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù nặng hay nhẹ

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Tiến triển của dị ứng ở trẻ em

Dị ứng ở trẻ biểu hiện theo những cách khác nhau ở các nhóm tuổi khác nhau. Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bệnh dị ứng xảy ra như viêm da dị ứng (chàm) hoặc dị ứng thức ăn . Trẻ em bị viêm da dị ứng có nhiều nguy cơ bị dị ứng và hen suyễn, những bệnh này dễ xảy ra hơn trong những năm chập chững đến tuổi đi học. Mô hình tiến triển này từ dạng bệnh dị ứng này sang dạng bệnh dị ứng khác được gọi là “hành trình dị ứng ”Dị ứng là một thuật ngữ mà các bác sĩ sử dụng để chỉ một người nào đó bị dị ứng với nhiều thứ khác nhau (ví dụ như thức ăn, các tác nhân gây ra từ môi trường như phấn hoa, nấm mốc và lông thú cưng).

2. Viêm da dị ứng ở trẻ

Viêm da dị ứng ở trẻ , phát ban ngứa trên da, thường là biểu hiện sớm nhất của bệnh dị ứng ở trẻ. Viêm da dị ứng được nhìn thấy trong 10% đến 20% của tất cả trẻ em và thường được nhìn thấy trong giai đoạn phôi thai. Viêm da dị ứng ở trẻ hay còn gọi là bệnh chàm, được đặc trưng bởi ngứa, với sự hình thành phát ban tại các vị trí gãi. Phát ban thường đỏ và khô, có thể có mụn nước nhỏ, có thể bong tróc và chảy nước theo thời gian.

Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, phát ban này liên quan đến mặt (đặc biệt là má), ngực và thân, mặt sau của da đầu và có thể liên quan đến cánh tay và chân. Sự phân bố này phản ánh nơi trẻ có thể gãi và những vùng nào bị khô, và do đó thường để lại vùng mặc tã. Vị trí phát ban thay đổi ở trẻ lớn hơn theo kiểu cổ điển là da ở phía trước khuỷu tay và phía sau đầu gối. Dị ứng thực phẩm và dị ứng môi trường đã được chứng minh là làm trầm trọng thêm tình trạng viêm da dị ứng. Điều quan trọng cần lưu ý là trong nhiều trường hợp viêm da dị ứng ở trẻ, trẻ vẫn có các triệu chứng ngay cả khi chúng tránh tất cả thức ăn và / hoặc các chất gây dị ứng từ môi trường của chúng.

3. Dị ứng thực phẩm

Dị ứng thức ăn cũng có thể xuất hiện ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ và thường xảy ra sau khi cho trẻ ăn thức ăn đặc. Hầu hết tất cả trẻ em bị dị ứng thực phẩm sẽ có một số dạng triệu chứng về da do ăn phải thực phẩm thủ phạm, chẳng hạn như nổi mề đay và sưng tấy , ngứa hoặc đỏ da. Những triệu chứng này thường xảy ra trong vòng vài phút sau khi ăn thực phẩm được đề cập, mặc dù có thể bị trì hoãn đến vài giờ.

Đôi khi khó có thể phân biệt được liệu phản ứng với thực phẩm có phải là dị ứng thực phẩm hay không . Điều quan trọng là phải tìm hiểu về sự khác biệt giữa dị ứng thực phẩm và không dung nạp thực phẩm .

4. Dị ứng mũi

Viêm mũi dị ứng ở trẻ (còn gọi là sốt cỏ khô) sẽ xảy ra ở khoảng 50 phần trăm trẻ em bị viêm da dị ứng ở trẻ. Mặc dù hầu hết trẻ em sẽ không bắt đầu bị viêm mũi dị ứng cho đến khi đến tuổi đi học, nhưng một số trẻ lại phát triển sớm hơn. Hầu hết trẻ em bị viêm mũi dị ứng ở trẻ gặp phải các triệu chứng từ vật nuôi, bụi và nấm mốc ở độ tuổi sớm hơn và từ phấn hoa ở độ tuổi muộn hơn.

Các triệu chứng của viêm mũi dị ứng ở trẻ bao gồm hắt hơi, sổ mũi, ngứa mũi và mắt, nghẹt mũi. Một số trẻ cũng có thể bị chảy nước mũi sau, dị ứng râm ran (quầng thâm dưới mắt) và một đường kẻ ngang sống mũi khi lòng bàn tay lên mũi bị cọ xát, một dấu hiệu được gọi là “chào dị ứng”.

5. Bệnh hen suyễn

Hen suyễn xảy ra ở khoảng tám phần trăm tất cả mọi người và là bệnh mãn tính phổ biến nhất ở trẻ em. Phần lớn các trường hợp hen suyễn là do dị ứng. Thực tế, cứ 4 trẻ thì có 1 trẻ bị viêm mũi dị ứng sẽ bị hen suyễn. Hen suyễn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mặc dù thường thấy ở nam giới trong độ tuổi thanh thiếu niên và nữ giới trong độ tuổi thanh thiếu niên. Đôi khi bệnh hen suyễn rất khó chẩn đoán ở trẻ nhỏ và có thể cần đến bác sĩ chuyên khoa hen suyễn.

Các triệu chứng của bệnh hen suyễn có thể bao gồm:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version