Site icon Medplus.vn

Một số biểu hiện thường gặp của bệnh tự kỷ ở trẻ em

Tự kỷ ở trẻ em là một rối loạn tâm thần, diễn tiến mạn tính, khởi phát rất sớm, thường trước 36 tháng tuổi. Có thể chẩn đoán bệnh ngay khi trẻ 5-6 tháng tuổi và bệnh thường biểu hiện rõ rệt khi trẻ khoảng 2 tuổi. Hãy cùng Medplus tìm hiểu các nguyên nhân qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các triệu chứng của bệnh tự kỷ ở trẻ em

Một số triệu chứng của bệnh tự kỷ ở trẻ em bao gồm các hành vi lặp đi lặp lại, khó kiểm soát xung động và xu hướng tránh giao tiếp bằng mắt.

Các triệu chứng của bệnh tự kỷ có xu hướng giống nhau ở trẻ em trai và trẻ em gái, nhưng mọi người thường bỏ qua chúng ở trẻ em gái. Mỗi người là khác nhau, và các triệu chứng khác nhau giữa họ.

Tự kỷ ám thị một nhiều triệu chứng rằng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) hiện là thuật ngữ được chấp nhận nhiều nhất.

Nhiều trẻ tự kỷ gặp khó khăn trong giao tiếp và giao tiếp xã hội. Một số ví dụ về các triệu chứng phổ biến bao gồm:

Các đặc điểm chính khác của hành vi tự kỷ ở trẻ em là các thói quen nghiêm ngặt và các hành động lặp đi lặp lại. Một số ví dụ phổ biến bao gồm:

Hầu hết các triệu chứng này có xu hướng xuất hiện ở trẻ sơ sinh hoặc thời thơ ấu, mặc dù không phải lúc nào mọi người cũng có thể nhận ra chúng. Các triệu chứng khác có thể không trở nên rõ ràng cho đến khi trẻ lớn hơn, một số triệu chứng chúng tôi đề cập dưới đây.

2. Nguyên nhân bệnh tự kỷ ở trẻ em

Mặc dù đến nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân bệnh tự kỷ ở trẻ nhưng có một số nhận định cho rằng, trẻ bị tự kỷ có thể là do:

  • Di truyền: sự phát triển thiếu hài hòa của não bộ do một số gen gây ra làm tổn thương não bộ
  • Trong quá trình mang thai, mẹ tiếp xúc thường xuyên với nhiều chất độc hại như thuốc lá, rượu bia, ma túy… làm tăng nguy cơ trẻ tự kỷ sau khi sinh ra.
  • Yếu tố môi trường không thuận lợi làm tăng nguy cơ tự kỷ như hóa chất độc hại, ô nhiễm môi trường, gia đình bỏ mặc ít dạy dỗ quan tâm, …

3. Các dạng tự kỷ ở trẻ em

ASD bao gồm một loạt các triệu chứng và hành vi tự kỷ. Một số người tự kỷ gặp khó khăn trong học tập và cần được chăm sóc thêm.

Nhiều người tự kỷ đang hoạt động cao. Đây là một thuật ngữ mà mọi người thường sử dụng để chỉ một người có thể tham gia đầy đủ vào xã hội hàng ngày.

Trẻ tự kỷ hoạt động cao có trí thông minh và kỹ năng xã hội trung bình so với lứa tuổi của chúng. Loại tự kỷ này khó chẩn đoán hơn và một số bác sĩ có thể bỏ qua nó ở các bé gái.

Có mối liên hệ giữa các tình trạng nhất định và khả năng mắc bệnh tự kỷ tăng lên. Những tình trạng này bao gồm hội chứng X dễ vỡ, bệnh xơ cứng củ và bệnh động kinh .

4. Các biện pháp điều trị bệnh tự kỷ ở trẻ em

Nếu trẻ tự kỷ nhẹ được kiểm tra, phát hiện và can thiệp sớm thì sự phát triển của trẻ vẫn có thể diễn ra tương đối bình thường, trẻ có thể hòa nhập được với cộng đồng xã hội. Trong trường hợp nặng hơn thì các biện pháp can thiệp và chăm sóc lúc này chỉ có thể giúp trẻ cải thiện phần nào để biết cách giao tiếp hơn.

Điều trị bệnh tự kỷ ở trẻ em bằng chế độ quan tâm chăm sóc đặc biệt:

  • Trẻ tự kỷ rất cần tình yêu thương và sự quan tâm từ cha mẹ và người thân. Đừng mặc cảm, không chủ quan, không bỏ rơi trẻ và cũng đừng để cho ai kỳ thị trẻ. Cha mẹ hãy kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người xung quanh, luôn ở bên con và giành thời gian dạy con.
  • Tự kỷ dù nhẹ hay nặng cũng là tổng hợp của các hội chứng, tình trạng suy giảm nhận thức, tương tác xã hội, ngôn ngữ cũng như khả năng giao tiếp, vì vậy công việc chữa trị cần một quá trình lâu dài, kiên trì, bền bỉ cùng sự phối hợp chặt chẽ của cả cha mẹ, gia đình, giáo viên, cộng đồng mới có thể mang lại hiệu quả tốt, chứ không thể chỉ dùng thuốc chữa trị như các bệnh khác.
  • Cha mẹ cần phải theo dõi tình trạng tự kỷ của trẻ một cách kỹ càng, trao đổi với bác sĩ, chuyên gia tâm lý, giáo viên mẫu giáo, thực hiện đúng theo những lời khuyên và hướng dẫn trị liệu về việc chăm sóc và giáo dục trẻ.

5. Kết luận

Mặc dù chứng tự kỷ ít phổ biến hơn ở trẻ em gái, nhưng các triệu chứng thường giống nhau, nếu không muốn nói là giống nhau ở cả hai giới. Một số triệu chứng có thể ít rõ ràng hơn hoặc ít xảy ra hơn ở các bé gái.

Các cô gái tự kỷ có thể không phù hợp với khuôn mẫu của một người tự kỷ. Điều này có nghĩa là họ sẽ nhận được chẩn đoán sau này trong cuộc đời.

Hiểu được các triệu chứng và các cột mốc tiêu chuẩn cho sự phát triển của trẻ có thể giúp một người phát hiện chứng tự kỷ ở trẻ em gái.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version