Site icon Medplus.vn

Bao Lâu Thì Bạn Nên Mua Đồ Lót Mới?

med - Medplus

Bạn nên thay đồ lót hàng ngày và giặt chúng trước khi mặc lại (nếu không thì… ôi thôi). Nhưng còn tuổi thọ của đồ lót của bạn thì sao — xét từ khía cạnh sức khỏe, có điểm tối ưu nào khi bạn nên vứt bỏ đồ cũ và mua đồ lót mới tinh không?

Câu trả lời không đơn giản như bạn nghĩ, Taraneh Shirazian, MD, bác sĩ phụ khoa tại NYU Langone Health. Trước hết, không có bằng chứng y tế nào cho thấy việc mặc đồ lót cũ chắc chắn là không lành mạnh hoặc là một yếu tố nguy cơ gây ra tình trạng âm đạo, Tiến sĩ Shirazian nói. Nhưng xét về sự thoải mái và giảm thiểu khả năng xảy ra bất kỳ vấn đề nào – như phản ứng dị ứng hoặc nhiễm trùng – thì việc thay quần lót thường xuyên sẽ rất hợp lý, cô ấy khuyên.

Bao Lâu Thì Bạn Nên Mua Đồ Lót Mới?

Philip Tierno, Tiến sĩ, giáo sư lâm sàng về vi sinh và bệnh lý học tại Trường Y NYU và là tác giả của cuốn sách First Wear a Mask: A Doctor’s Guide to Giảm Nguy cơ Nhiễm trùng Trong Đại dịch và Ngoài ra, đồng ý rằng đồ lót không có ngày hết hạn. Nhưng nếu áo lót của bạn bị “rối loạn chức năng cơ học” – hay nói cách khác, chúng có lỗ hoặc dây đàn hồi không còn nữa – đã đến lúc bạn phải thay chúng.

Điều gì có thể xảy ra nếu bạn mặc đồ lót cũ?

Nguy cơ không cao, nhưng đồ lót sờn rách thực sự có thể gây ra vấn đề sức khỏe. Tiến sĩ Shirazian giải thích: Nếu một đôi không còn vừa vặn nữa, chúng có thể bám vào hơi ẩm mà thông thường sẽ bị hư – dẫn đến nấm men và các bệnh nhiễm trùng khác. Và nếu các đường may của quần lót bị sờn, chúng có thể gây kích ứng da và dẫn đến vết cắt hoặc trầy xước làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Nguy cơ sức khỏe lớn hơn khi nói đến đồ lót

Nội y của bạn được làm bằng chất liệu gì quan trọng hơn là độ mòn của nó. “Khi bạn chọn đồ lót lần đầu tiên, hãy lưu ý những thứ như chất liệu tự nhiên, thuốc nhuộm và hóa chất,” Tiến sĩ Shirazian gợi ý. Cô ấy khuyên bạn nên mặc quần lót bằng vải cotton, vì chúng thoáng khí và không để hơi ẩm tích tụ dễ dàng, có thể dẫn đến nhiễm trùng. Mặt khác, các loại vải tổng hợp như nylon và Spandex giữ độ ẩm và không dễ khô, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và kích ứng của bạn.

Loại vải của đồ lót cũng rất quan trọng khi bị cắt. Nội y lạ mắt hơn có thể được làm bằng vải cứng hơn có thể cắt vào vùng đáy quần của bạn, điều này không chỉ gây khó chịu mà còn có thể khiến bạn bị trầy xước. Vì vậy, bạn cũng nên tránh xa những thứ này. Để sử dụng hàng ngày, hãy mặc đồ lót thoải mái, mềm mại và hút ẩm — cho dù đó là quần lót cho người già, quần đùi cắt may cho bé trai, bikini hay kiểu quần lọt khe.

Mẹo của chuyên gia để giặt đồ lót giúp kéo dài tuổi thọ 

Để tránh mọi rủi ro về sức khỏe mà còn giúp bạn không phải thay những chiếc quần lót đã sờn hoặc sờn, điều cực kỳ quan trọng là phải giặt sạch quần lót của bạn đúng cách giữa các lần mặc. Đầu tiên, hãy làm theo hướng dẫn chăm sóc trên nhãn; chúng được in ở đó là có lý do. Nếu bạn mặc đồ lót cotton màu trắng, Tierno khuyên bạn nên thêm thuốc tẩy vào chu trình giặt của bạn. 

Ông nói: “Điều này sẽ chăm sóc tất cả các vi khuẩn. Nếu quần lót của bạn bị nhuộm, các sản phẩm khác có thể được thêm vào chu trình nước nóng thay vì thuốc tẩy, như Lysol, để tiêu diệt vi trùng hiệu quả. Ngoài ra, nhiều máy giặt có chu trình diệt khuẩn, nghĩa là bạn không phải sử dụng thêm sản phẩm diệt vi trùng. “Chu kỳ này làm tăng nhiệt độ vượt xa những gì bạn có thể đạt được với nước nóng thông thường”, Tierno giải thích.

Nếu đồ lót của bạn được làm từ các loại vải mỏng manh hơn, như lụa hoặc axetat, bạn sẽ muốn giặt bằng tay hoặc giặt qua một chu trình được thiết kế dành cho những món đồ nhẹ — nhưng bạn vẫn có thể mua thêm các sản phẩm để đảm bảo quần áo thật sự sạch sâu. Tierno cho biết thêm, quá trình làm khô cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn, cho dù đó là trong máy sấy hay phơi ngoài nắng để có luồng bức xạ UV.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: health

Exit mobile version