Site icon Medplus.vn

Nang Tuyến Giáp Và Những Thông Tin Quan Trọng Nên Biết

Nang tuyến giáp thường gặp nhiều ở nữ giới, với tỷ lệ mắc bệnh cao gấp 15 – 20 lần so với nam giới. Chính vì tỷ lệ khá cao như thế, khiến không ít bệnh nhân lo lắng rằng tình trạng này có nguy hiểm không, cách điều trị như thế nào, có cần phải mổ không…?

Nếu bạn đang bối rối vì chưa hiểu rõ về bệnh lý này, thì Medplus sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng u tuyến giáp và những thông tin liên quan.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Thông Tin Về Bệnh Nang Tuyến Giáp

Nang tuyến giáp là gì? nang tuyến giáp hay còn được gọi là bướu giáp nhân, là một bệnh lý xảy ra trong tuyến giáp (một tuyến nhỏ nằm ở vị trí trước vùng cổ).

Khi một vùng nào đó thuộc mô tuyến giáp phát triển bất thường sẽ hình thành nên những khối u bên trong chứa dịch lỏng có kích thước từ vài cm cho đến vài cm tuỳ trường hợp và có thể là lành tính hoặc ác tính.

Nang tuyến giáp thường gặp nhiều ở người trưởng thành

Trong đó, nang tuyến giáp 2mm và nang tuyến giáp 3mm rất phổ biến và chủ yếu là u nang lành tính. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ít gặp hơn có thể là tế bào ung thư ác tính. Đa phần u nang có thể thu nhỏ kích thước và theo thời gian chúng sẽ biến mất hoàn toàn sau điều trị.

Nang tuyến giáp thường gặp nhiều ở người trưởng thành trong độ tuổi từ 40 – 60 tuổi, thường gặp nhất là nữ giới.

Khi bị u nang tuyến giáp, thường gây ra cảm giác khó chịu tập trung ở vùng cổ, điển hình như khó nuốt, nuốt nghẹn, khàn giọng, khó thở… Nếu khối nang này phát triển với kích thước to hơn, khi dùng ta sờ vào phần cổ sẽ cảm nhận được phần sưng lên do nang tuyến giáp.

Về hình thái, nang tuyến giáp có 2 loại là chứa một chất dịch duy nhất và thành phần mô đặc hoặc hỗn hợp dịch.

Trong trường hợp bệnh nhân bị nang tuyến giáp chỉ chứa dịch thường không phải là ung thư. Những nếu có chứa thành phần là mô đặc thì tỷ lệ ung thư tuyến giáp sẽ cao hơn.

Để biết được chính xác, phải thông qua các xét nghiệm chuyên khoa để phân tích thành phần mô đặc có trong nang.

2. Nang Tuyến Giáp Có Nguy Hiểm Không?

2.1. Trường Hợp Nang Tuyến Giáp Lành Tính

U nang tuyến giáp thường phát triển âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng nên người bệnh khó nhận biết.

Tuy nhiên, thông qua việc dùng tay sờ vào vùng cổ hay quan sát khi soi gương, cài khuy áo, người bệnh vẫn có thể nhận thấy những biểu hiện bất thường.

Đối với trường hợp nặng hơn, những triệu chứng cũng bắt đầu xuất hiện như tình trạng đau hàm, đau tai gây khó chịu.

U nang tuyến giáp lành tính có nguy hiểm không

Trong trường hợp u có kích thước quá nhỏ, người bệnh chỉ phát hiện ra thông qua những lần khám sức khỏe định kỳ, xét nghiệm máu để đo nồng độ hormone kích thích tuyến giáp hay tiến hành sàng lọc bệnh lý tuyến giáp để phát hiện bệnh.

Nhân ở tuyến giáp có nguy hiểm không? Đối với nang tuyến giáp lành tính thường có kích thước nhỏ chỉ khoảng 2mm hay nang tuyến giáp 5mm, thường không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Tuy nhiên, trong trường hợp những khối nang tuyến giáp này bao gồm cả hỗn hợp dịch và đặc thì nguy cơ phát triển thành khối u ung thư thường chiếm tỷ lệ cao hơn so với bình thường.

Trong một số trường hợp ít gặp hơn, những khối u này phát triển bất thường và đột ngột, có thể gây chèn ép những cơ quan xung quanh nó, thậm chí gây chảy máu trong nang… làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người bệnh.

Nhưng người bệnh không nên chủ quan, cần phải theo dõi sự phát triển của nhân tuyến giáp thông qua các phương pháp siêu âm, kiểm tra định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để kịp thời xử lý và kiểm soát tốt tình trạng bệnh.

Một số triệu chứng điển hình của nang tuyến giáp lành tính chúng ta nên chú ý nhận biết sớm để đến bệnh viện thăm khám và tìm ra nguyên nhân chính xác như sau:

Triệu chứng khi bị nang tuyến giáp cần chú ý

Theo các nghiên cứu và thống kê hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh lý tuyến giáp chiếm khoảng 30% tình trong phạm vi người trưởng thành từ 18 – 65 tuổi. Tỷ lệ này sẽ tăng dần theo độ tuổi và thường gặp ở nữ giới nhiều hơn so với nam giới, cụ thể là 5 nữ/1 nam.

Thông thường, những bệnh lý tuyến giáp thường bị bỏ sót, không được chẩn đoán sớm chiếm khoảng 20 – 60% trường hợp mắc bệnh.

Vì thế, tham gia gói tầm soát, sàng lọc bệnh lý tuyến giáp cũng là cách phát hiện sớm bệnh lý tuyến giáp để kịp thời ngăn chặn hậu quả của bệnh gây ra ngay từ đầu kể cả khi chưa có triệu chứng cụ thể.

Nếu cần tìm hiểu thêm thông tin về gói tầm soát bệnh lý tuyến giáp, bạn cũng có thể liên hệ đến hotline 19001717 – Diag Trung tâm xét nghiệm chẩn đoán y khoa tại TP.HCM một trong những trung tâm xét nghiệm uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn để được tư vấn, đặt lịch hẹn nhanh nhất.

2.2. Trường Hợp Nang Tuyến Giáp Gây Nguy Hiểm

Nang tuyến giáp có nguy hiểm không? Đối với trường hợp nang tuyến giáp ác tính hay còn gọi là ung thư tuyến giáp thường chiếm tỷ lệ rất thấp, bao gồm 4 loại chính là:

Mặc dù hiếm gặp, nhưng ung thư tuyến giáp có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào và phổ biến ở nữ giới khoảng 30 tuổi trở lên.

Hiện nay, vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, những yếu tố nguy cơ cao có thể là tia bức xạ ở đầu, cô và tình trạng thiếu hụt i-ốt nghiêm trọng trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Để trả lời chính xác nang tuyến giáp tirads 3 và các loại nang tuyến giáp khác có nguy hiểm không thì cần xác định được giai đoạn bệnh.

Vì trong trường hợp u ác tính nhưng được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp thì bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn. Ngược lại, nếu bệnh phát triển đến giai đoạn nghiêm trọng, có thể gây ra một số vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh tuỳ mức độ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia cho biết, ung thư tuyến giáp là loại ung thư được xem là “dễ chịu nhất” trong những loại ung thư phổ biến hiện nay.

Mặc dù vậy, bệnh nang tuyến giáp có thể gây ra một số ảnh hưởng đến người bệnh, điển hình như:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version