Site icon Medplus.vn

Người bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

Người bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

Người bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

Hệ thần kinh thực vật hoạt động độc lập với ý muốn của con người. Khi ta ngủ say thì hệ này vẫn làm việc chăm chỉ để tim đập; phổi thở, dạ dày co bóp tiêu hóa, tiết mồ hôi… Vậy, làm thế nào khi bị rối loạn thần kinh thực vật? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Người bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì?

Hệ thần kinh thực vật là một phần của hệ thần kinh giúp kiểm soát những hoạt động vô thức của con người. Ví dụ nhịp đập của trái tim, việc hô hấp, tiêu hóa, tiết mồ hôi,… Hệ thần kinh thực vật có thể bị rối loạn do nhiều nguyên nhân. Từ đó, dẫn đến những biểu hiện bất thường của cơ thể như hồi hộp; tim đập nhanh, rối loạn tiêu hóa, rối loạn tiết mồ hôi, tiểu tiện,…

Người bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì: Thực phẩm giàu Protein

Người bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn Thực phẩm giàu Protein
Protein giúp hình thành, duy trì và thay thế các tế bào trong cơ thể. Protein chiếm tới trên 50% khối lượng của tế bào’ thiếu protein dẫn đến suy dinh dưỡng, gây suy giảm hệ miễn dịch; ảnh hưởng đến chức năng của hệ thần kinh trong cơ thể. Do đó, người bị rối loạn thần kinh thực vật nên bổ sung protein trong chế độ ăn hàng ngày. Đặc biệt, ưu tiên protein có nguồn gốc từ động vật; bởi nó tốt cho sự phát triển của não bộ và các dây thần kinh. Thực phẩm nguồn gốc động vật ( thịt, cá, trứng, sữa ) là nguồn protein giàu có; nhiều về số lượng, cân đối về thành phần và đậm độ axit amin cần thiết.

Các thực phẩm giàu protein được khuyến khích sử dụng:

  • Các thực phẩm chứa nhiều protein có lợi như thịt nạc, hải sản, các loại đậu, đậu nành, sữa ít béo, trứng, các loại hạt cứng, các loại mầm.
  • Các loại rau xanh, bao gồm các loại rau có lá màu xanh, ớt chuông, các loại nấm, và các loại rau thuộc họ cải.
  • Các loại trái cây có hàm lượng đường thấp, chẳng hạn như việt quất, dâu tây, phúc bồn tử (mâm xôi)

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm bổ sung giàu Protein

Khi hấp thụ quá nhiều Protein động vật; cơ thể sẽ gặp các chứng bệnh về tim mạch, béo phì và hàm lượng cholesterol trong máu cao quá mức cho phép. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi, có thể dẫn đến biến chứng thành nhiều bệnh khác. Do đó, cần có chế độ liều lượng nhất định và hãy bổ sung thêm các loại thẩm phẩm chứa protein từ thực vật trong bữa ăn.

Người bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì: Cam

Người bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn Cam

Cam tham gia vào quá trình giải phóng sắt và kẽm, có ích cho hệ thống miễn dịch. Ăn cam có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Trong cam chứa hàm lượng vitamin C khá cao, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch; giúp chống oxy hóa, thúc đẩy sự thư giãn hệ thần kinh; ổn định tâm lý và tăng cường hoạt động của hệ thống thần kinh ở tim. Hàm lượng chất xơ trong cam cũng giúp giải quyết các vấn đề về dạ dày như táo bón, đầy hơi và các khó chịu đường ruột khác.

Những món ăn dinh dưỡng từ cam:

Lưu ý khi ăn cam

  • Tốt nhất là sử dụng cam tươi để tiêu thụ để đảm bảo dinh dưỡng. Tránh các sản phẩm cam được đóng gói, chế biến sẵn vì trong đó chứa chất bảo quản.
  • Không nên uống hay ăn cam ở các hàng quán bên ngoài để đảm bảo vệ sinh.
  • Khi mua cam cần lựa chọn cơ sở uy tín, đảm bảm cam không có thuốc kích thích hay trừ sâu gây hại cho sức khỏe.
  • Theo viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị, chỉ nên tiêu thị 85mg vitamin C mỗi ngày, tương đương với 2 quả cam.
  • Người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) thì không nên ăn cam vì có thể làm bệnh nặng hơn.

Người bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì: Chuối

Người bị rối loạn thần kinh thực vật nên ăn Chuối

Tăng cường vitamin nhóm B cũng giúp làm tăng nồng độ hormone cysteine trong máu; ổn định nhịp tim, hỗ trợ điều trị hiệu quả rối loạn thần kinh thực vật. Theo nghiên cứu, trung bình mỗi trái chuối sẽ cung cấp khoảng 0,4 mg vitamin B6. Chuối cũng như nhiều loại hoa quả khác chứa khá nhiều kali, đây là một loại khoáng chất có lợi, giúp hạ huyết áp, duy trì ổn định áp lực dòng máu và hoạt động của tim. Ngoài ra, chuối còn chứa chất xơ giúp làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu, là nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch.

Lưu ý khi ăn chuối

Dù là chuối vàng hay chuối xanh đều là những thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không ăn đúng cách, lạm dụng chuối, có thể gặp phải một số vấn đề. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có thể ăn chuối xanh nhưng nên ăn ở lượng vừa phải, khoảng 1 quả/ngày. Một số triệu chứng thường gặp khi ăn chuối không đúng cách:

  • Gây đau đầu
  • Dư thừa dinh dưỡng
  • Tê liệt tay chân
  • Làm tình trạng táo bón trở nên nghiêm trọng hơn

Món ngon từ chuối tốt

Bánh chuối hấp

  • Bước 1: Chuối nghiền nhuyễn
  • Bước 2:Trộn bột năng + nước cốt dừa cho đều
  • Bước 3:Cho chuối hốn hợp bột trộn đều lần nữa, đổ hỗn hợp vào khuôn và đem hấp cách thủy 15 phút để bánh chín

Bánh chuối yến mạch

  • Bước 1: 1/2 quả chuối, 1,5 thìa cà phê yến mạch ăn liền, 40ml sữa tươi. Cho vào cối xay. Hỗn hợp hơi lỏng. Có thể điều chỉnh lượng sữa tùy theo sở thích của mẹ
  • Bước 2:1/2 quả chuối cắt miếng lót đế. Đổ hỗn hợp đã xay vào bát hay khuôn đã lót chuối
  • Bước 3: Đun nước sôi và hấp khoảng 10 phút, lửa vừa. Cũng có thể cho vào lò vi sóng mức nhiệt trung bình thấp  5 – 7 phút.

Người bị thần kinh thực vật không nên ăn

  • Đồ ăn cay nóng nhiều gia vị
  • Thực phẩm chứa đường tinh chế, chất béo bão hòa
  • Rượu bia và chất kích thích
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo có nguồn gốc động vật
  • Thực phẩm đóng hộp, chế bến sẵn

Lưu ý cho bạn khi bị thần kinh thực vật

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe; nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó các bạn cần:

  • Đảm bảo uống đủ lượng nước theo khuyến cáo ít nhất 8 cốc/ngày
  • Tạo một lối sống tích cực, giữ tinh thần lạc quan, vui

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

 

Exit mobile version