Site icon Medplus.vn

Người tự kỷ giao tiếp như thế nào?

Những người mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) có thể có một loạt các khả năng giao tiếp. Một số có thể hoàn toàn không nói được, một số có thể hạn chế khả năng nói hữu ích và một số có thể nói trôi chảy và dễ hiểu. Hãy cùng medplus tìm hiểu cách mà người tự kỷ giao tiếp với mọi người nhé!

Người tự kỷ giao tiếp như thế nào

Khi khả năng ngôn từ của một người bị hạn chế hoặc không điển hình, điều đó có thể gây khó khăn cho việc giao tiếp — diễn đạt ý tưởng một cách thích hợp để người khác hiểu họ. Những thách thức với việc sử dụng ngôn ngữ và khó giao tiếp là những triệu chứng đặc trưng của ASD và thường đi đôi với nhau.

Ở mức độ lớn hơn hoặc thấp hơn (phần lớn phụ thuộc vào mức độ tự kỷ mà chúng đã được chẩn đoán), trẻ em có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp và lời nói của mình bằng các liệu pháp được thiết kế để giải quyết những thách thức này.

1. Lời nói và ngôn ngữ trong chứng tự kỷ

Các đặc điểm chung về lời nói và ngôn ngữ của người mắc ASD bao gồm:

Khi người mắc chứng ASD không có khả năng phản ứng khi người khác nói chuyện với họ, hoặc với tên riêng của chúng, chúng đôi khi bị nhầm tưởng là có vấn đề về thính giác.

2. Các vấn đề về giao tiếp

Kỹ năng ngôn từ chỉ là một khía cạnh của giao tiếp hiệu quả. Ngôn ngữ cơ thể — chẳng hạn như cử chỉ tay, tư thế cơ thể và giao tiếp bằng mắt — truyền đạt cho người khác biết ai đó đang nói đùa hay đang nghiêm túc, chẳng hạn như đang tức giận hay hạnh phúc.

Tất cả các kỹ năng liên quan đến giao tiếp xã hội đều giả định sự hiểu biết về các kỳ vọng xã hội phức tạp, cùng với khả năng tự điều chỉnh dựa trên sự hiểu biết đó. Những người mắc chứng tự kỷ thường thiếu những khả năng đó.

Đôi khi những người mắc chứng tự kỷ chức năng cao cảm thấy thất vọng khi nỗ lực giao tiếp của họ gặp phải những cái nhìn chằm chằm hoặc tiếng cười trống rỗng; họ cũng có thể bị nhầm là thô lỗ. Điều này là do:

3. Giải quyết Kỹ năng Nói và Giao tiếp

Nhiều người tự kỷ có thể bù đắp những thiếu hụt trong giao tiếp xã hội bằng cách học các quy tắc và kỹ thuật để tương tác xã hội tốt hơn. Hầu hết trẻ em (và một số người lớn) tham gia vào các chương trình điều trị nhằm mục đích cải thiện giao tiếp xã hội thông qua sự kết hợp của liệu pháp ngôn ngữ và liệu pháp kỹ năng xã hội.

Liệu pháp ngôn ngữ nói không chỉ tập trung vào cách phát âm chính xác mà còn tập trung vào ngữ điệu, cuộc trò chuyện qua lại và các khía cạnh khác của lối nói thực dụng. Liệu pháp kỹ năng xã hội có thể bao gồm các bài tập đóng vai và các hoạt động nhóm yêu cầu thực hành các kỹ năng hợp tác, chia sẻ và liên quan.

Người tự kỷ nặng (hoặc mức độ 3) không bao giờ có thể phát triển kỹ năng nói và ngôn ngữ bằng miệng, trong trường hợp đó, mục tiêu điều trị liên quan đến việc học cách giao tiếp bằng cử chỉ (chẳng hạn như ngôn ngữ ký hiệu) hoặc bằng hệ thống ký hiệu trong đó hình ảnh được sử dụng để truyền đạt suy nghĩ .

Nguồn: Speech and Communication in Autism

Mời bạn đọc xem thêm một số bài viết mới nhất: 

 

Exit mobile version