Site icon Medplus.vn

Nguy cơ gây ra Ung thư hắc tố da bạn cần lưu ý.

Ung thư hắc tố da là những u tế bào sinh hắc tố melanin trên da hoặc các cơ quan khác (ống hậu môn, đại tràng, hốc mắt…). Bệnh gặp chủ yếu trên da, thường xuất hiện trên những nốt ruồi. Bệnh thường rất ác tính, di căn xa sớm và gây tử vong cao. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh ung thư hắc tố da là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Ung thư hắc tố da là những u tế bào sinh hắc tố melanin trên da

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bệnh khác:

1. Khái niệm về ung thư hắc tố da là gì?

Ung thư da hắc sắc tố (ung thư tế bào hắc tố hay Melanoma) là loại ung thư da nghiêm trọng nhất, phát triển trong các tế bào (melanocytes) sản xuất melanin – sắc tố quyết định màu sắc làn da. Khối u ác tính dạng này cũng có thể hình thành trong mắt hay trong mũi hoặc cổ họng (hiếm).

Nguyên nhân chính xác gây ung thư da hắc sắc tố vẫn chưa được biết rõ nhưng việc tiếp xúc với tia cực tím (UV) từ ánh sáng mặt trời hoặc các loại đèn làm nâu da sẽ tăng nguy cơ hình thành khối u ác tính.

Ung thư da hắc sắc tố có xu hướng gia tăng ở những người dưới 40 tuổi, đặc biệt là phụ nữ. Tuy nhiên, nếu phát hiện được những thay đổi sớm và được điều trị trước khi ung thư lan rộng, bệnh có thể được chữa khỏi.

2. Triệu chứng ung thư hắc tố da

Triệu chứng của ung thư hắc tố da bao gồm:

Triệu chứng ung thư hắc tố da

3. Nguyên nhân gây ra ung thư hắc tố da

Ung thư hắc tố xảy ra khi có vấn đề với các tế bào sản xuất melanin (tế bào hắc tố) cung cấp màu sắc cho da.

Thông thường, các tế bào da phát triển một cách có kiểm soát và có trật tự: các tế bào khỏe mạnh mới đẩy các tế bào cũ lên bề mặt da, nơi chúng chết và cuối cùng rơi ra. Nhưng khi một số tế bào phát triển tổn thương DNA, các tế bào mới có thể bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát và theo thời gian, có thể hình thành một khối lượng lớn tế bào ung thư.

Không rõ điều gì làm hỏng DNA trong tế bào da và điều này gây ra u ác tính như thế nào. Sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm cả yếu tố môi trường và yếu tố di truyền, có khả năng gây ra khối u ác tính. Tuy nhiên, các bác sĩ tin rằng việc tiếp xúc với bức xạ tia cực tím (UV) từ mặt trời và từ đèn và giường tắm nắng là nguyên nhân chính gây ra khối u ác tính.

UV ánh sáng không gây ra tất cả u hắc tố, đặc biệt là những người xuất hiện trong các bộ phận của cơ thể không được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Điều này cho thấy rằng các yếu tố khác có thể đóng một vai trò trong nguy cơ mắc ung thư hắc tố.

4. Các yếu tố rủi ro ung thư hắc tố da

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư hắc tố da bao gồm:

5. Phòng ngừa ung thư hắc tố da

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc ung thư hắc tố da và các loại ung thư da khác bằng cách thực hiện theo các khuyến nghị sau:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version