Site icon Medplus.vn

Nguy cơ nhiễm HIV và cách phòng ngừa bệnh

Nhiễm HIV là virus tấn công hệ thống miễn dịch của cơ thể. HIV có thể lây truyền qua quan hệ tình dục, qua đường máu hoặc truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai, sinh đẻ và cho con bú. Vì thế, Medplus sẽ cung cấp các thông tin cần thiết về HIV qua bài viết dưới đây nhé!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nhiễm HIV lây lan như thế nào?

HIV lây lan qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể bị nhiễm bệnh. Quan hệ tình dục và dùng chung kim tiêm là hai con đường chính lây truyền HIV. Các chất dịch cơ thể có thể chứa và truyền HIV bao gồm dịch trước xuất tinh, tinh dịch, máu, dịch âm đạo, sữa mẹ và dịch nhầy trực tràng. Chất lỏng từ người bị bệnh tiếp xúc nhiều với màng nhầy, dòng máu, hoặc vết cắt hoặc vùng bị thương của người khác để truyền vi rút.

Nhiễm HIV
Nhiễm HIV

2. HIV có thể lây lan qua tiếp xúc thông thường không?

Không thể lây nhiễm HIV từ người bị nhiễm mà bạn tiếp xúc bình thường. Bạn không thể bị lây nhiễm HIV khi ôm, bắt tay, ngồi toilet, uống nước hoặc ăn thức ăn do người nhiễm HIV chế biến. Bạn không thể nhiễm HIV từ vết cắn của bọ. Bạn không thể nhiễm vi-rút từ nước mắt, nước bọt, mồ hôi, hoặc hôn vào miệng. HIV chết nhanh chóng khi nó ở trên bề mặt bên ngoài cơ thể người.

3. HIV có gây ra các triệu chứng sớm không?

HIV có gây ra các triệu chứng sớm

Đa số những người đã nhiễm HIV không biết khi họ mới bị nhiễm. Tuy nhiên, một số người có các triệu chứng giống như cúm trong vòng 2 đến 4 tuần kể từ khi nhiễm bệnh. Các triệu chứng ban đầu của HIV có thể bao gồm sốt, nhức đầu, mệt mỏi, sưng hạch bạch huyết và đau họng. Ngày nay, xét nghiệm có thể phát hiện nhiễm HIV sớm hơn nhiều so với xét nghiệm trước đây. Nếu bạn đang có các triệu chứng giống như cúm và có hành vi có thể khiến bạn có nguy cơ lây nhiễm HIV, hãy đến gặp bác sĩ và được xét nghiệm.

4. Ai có nguy cơ nhiễm HIV?

Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm HIV ở mọi lứa tuổi, nhưng một số quần thể nhất định có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những nhóm khác. Nam giới quan hệ tình dục với nam giới khác và những người tiêm chích ma túy có nguy cơ lây nhiễm HIV cao. Những bà mẹ bị nhiễm bệnh khi mang thai có thể truyền vi rút sang thai nhi trong tử cung. Người mẹ bị nhiễm bệnh cũng có thể truyền vi-rút HIV sang con của họ trong sữa mẹ. Một người đàn ông bị nhiễm bệnh có thể truyền vi rút cho một người phụ nữ. Khoảng 1,1 triệu người ở Hoa Kỳ đang sống với HIV tính đến năm 2014. Khoảng 1 trong 7 người nhiễm HIV không biết mình bị nhiễm HIV.

5. Ai Nên Xét nghiệm HIV?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo tất cả mọi người trong độ tuổi từ 13 đến 64 nên xét nghiệm HIV ít nhất một lần như một phần của chăm sóc sức khỏe định kỳ. Những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao nên được xét nghiệm ít nhất mỗi năm một lần. Nhóm nguy cơ cao bao gồm nam quan hệ tình dục đồng giới, những người tiêm chích ma túy, những người bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục và những người có nhiều bạn tình. Một số loại xét nghiệm khác nhau có sẵn để phát hiện HIV. Các bài kiểm tra tại nhà có sẵn có thể cung cấp kết quả ngay sau 20 hoặc 30 phút. Nếu bạn xét nghiệm âm tính với HIV nhưng gần đây có hành vi nguy cơ cao, hãy đi kiểm tra lại 3 tháng sau đó vì cơ thể có thể mất nhiều thời gian để tạo ra kháng thể HIV.

6. Lối sống phù hợp để ngăn ngừa nhiễm HIV

Những người nhiễm HIV có nguy cơ bị nhiễm trùng và các tình trạng khác tăng lên. Điều quan trọng là phải chăm sóc bản thân.

  • Ăn nhiều loại trái cây, rau, thịt nạc, cá và các sản phẩm từ sữa. Hạn chế ăn nhiều đường và muối.
  • Mục đích để có được ít nhất 30 phút hoạt động thể chất mỗi ngày, miễn là bác sĩ đã nói rằng nó là an toàn để bạn có thể tập thể dục.
  • Ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Dành thời gian cho bạn bè và gia đình. Hỗ trợ xã hội rất quan trọng đối với thể chất và tinh thần của bạn.
  • Hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe định kỳ.
  • Tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia trị liệu nếu bạn bị trầm cảm hoặc lo lắng.
  • Uống thuốc của bạn, bao gồm cả thuốc điều trị HIV, theo quy định. Nếu bạn đang gặp tác dụng phụ, hãy đến gặp bác sĩ. Họ có thể điều chỉnh chế độ của bạn, nếu cần. Các loại thuốc HIV mới hơn thường được dung nạp tốt hơn các loại thuốc cũ.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version