Site icon Medplus.vn

#2 Nguyên nhân của bệnh viêm khớp vảy nến bạn cần biết

Viêm khớp vảy nến là một bệnh lý viêm khớp xảy ra ở một số bệnh nhân mắc bệnh vảy nến. Các triệu chứng ban đầu của bệnh vảy nến thường bắt đầu từ tổn thương da như hiện tượng phát ban đỏ, có vảy, thường xuất hiện nhiều ở khuỷu tay, đầu gối, mắt cá chân, bàn tay và bàn chân người bệnh. Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Viêm khớp vảy nến
Viêm khớp vảy nến

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Viêm khớp vảy nến là gì?

Viêm khớp vảy nến là một bệnh tự miễn mãn tính được đặc trưng bởi một dạng viêm da (vảy nến) và khớp (viêm khớp). Bệnh vẩy nến là một tình trạng da phổ biến ảnh hưởng đến 2% dân số da trắng ở Hoa Kỳ. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm các vùng da bị viêm loang lổ, nổi lên, đỏ với đóng vảy. Bệnh vẩy nến thường ảnh hưởng đến các đầu của khuỷu tay và đầu gối, da đầu và tai, rốn và xung quanh vùng sinh dục hoặc hậu môn. Khoảng 15% -25% những người bị bệnh vẩy nến cũng phát triển chứng viêm khớp liên quan. Những người bị viêm khớp và bệnh vẩy nến được chẩn đoán là bị viêm khớp vẩy nến.

2. Nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm khớp vảy nến?

Nguyên nhân của bệnh viêm khớp vảy nến hiện vẫn chưa được biết rõ. Có thể có sự kết hợp của các yếu tố di truyền, miễn dịch và môi trường. Ở những bệnh nhân bị viêm khớp vảy nến có viêm khớp cột sống, khoảng 50% người ta tìm thấy dấu hiệu gen trong xét nghiệm máu gọi là HLA-B27. Một số gen khác cũng được phát hiện là phổ biến hơn ở những người bị viêm khớp vảy nến. Những thay đổi nhất định trong hệ thống miễn dịch cũng có thể quan trọng trong sự phát triển của bệnh viêm khớp vảy nến. Ví dụ, sự suy giảm số lượng tế bào miễn dịch được gọi là tế bào T trợ giúp ở những người mắc bệnh AIDS ( HIVnhiễm trùng) có thể đóng một vai trò trong sự phát triển và tiến triển của bệnh vẩy nến ở những bệnh nhân này. Tầm quan trọng của các tác nhân truyền nhiễm và các yếu tố môi trường khác trong nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp vảy nến đang được các nhà nghiên cứu tìm hiểu.

3. Triệu chứng viêm khớp vảy nến

Đây là bệnh lý mạn tính, có thể tiến triển tồi tệ hơn theo thời gian, tuy nhiên có những thời điểm các triệu chứng bệnh được cải thiện, bệnh thuyên giảm xen kẽ những đợt cấp. Viêm khớp do bệnh vảy nến có thể ảnh hưởng đến toàn bộ các cơ xương khớp ở hai bên cơ thể hoặc chỉ một bên. Giống như bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh này cũng gây cảm giác đau đớn, sưng phồng và ấm khớp khi chạm tay vào.

Bên cạnh đó, người bệnh còn gặp một số triệu chứng khác như:

  • Sưng phồng các ngón tay, ngón chân: Người bệnh có thể gặp tình trạng đau nhức, sưng ở ngón tay, ngón chân hoặc cũng có thể dẫn đến các dị tật ở tay chân.
  • Đau nhức khắp các điểm mà gân và dây chằng bám vào xương, đặc biệt là phần lòng trong bàn chân hoặc mặt sau của gót chân (viêm gân Achilles).
  • Đau lưng: Một số trường hợp bệnh tiến triển gây triệu chứng viêm cột sống, hay còn gọi là viêm cột sống dính khớp các khớp đốt sống giữa cột sống và ở trong các khớp nằm giữa cột sống và xương chậu.

4. Các yếu tố nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp vảy nến là gì?

Yếu tố nguy cơ chính để phát triển bệnh viêm khớp vẩy nến là có một thành viên trong gia đình bị bệnh vẩy nến. Mối quan hệ này đã được công nhận là có ý nghĩa quan trọng đến mức nó được sử dụng như một phần hữu ích trong lịch sử sức khỏe để bác sĩ hỗ trợ chẩn đoán bệnh viêm khớp vảy nến. Có thể là các tình huống căng thẳng trong cuộc sống có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, cho phép biểu hiện và / hoặc làm trầm trọng thêm bệnh viêm khớp vảy nến. Tuy nhiên, chính xác thì những vấn đề cảm xúc này có liên quan như thế nào đến bệnh viêm khớp vảy nến vẫn chưa được xác định.

5. Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm khớp vảy nến

Hiện chưa có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh viêm khớp vảy nến, do đó khuyến cáo người bệnh cần thay đổi lối sống để có thể phòng ngừa được các nguy cơ mắc bệnh, cũng như làm giảm thiểu các triệu chứng khó chịu và biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra:

  • Thiết lập thói quen tập thể dục, thể thao đều đặn mỗi ngày nhằm giữ các khớp được linh hoạt, tránh tình trạng cứng khớp. Vận động thường xuyên cũng góp phần giúp giảm cân, cung cấp năng lượng cho cơ thể khỏe mạnh.
  • Loại bỏ những thói quen xấu gây hại đến sức khỏe cơ thể cũng như có hại cho khớp như hạn chế uống rượu bia, không hút thuốc lá…
  • Tránh những căng thẳng, stress kéo dài làm các cơn đau khớp bùng phát mạnh và tồi tệ hơn. Những bài tập yoga, ngồi thiền có thể làm dịu tâm trí, xoa dịu cơn đau nhức.
  • Đặc biệt, đến nay cơ sở uy tín để được khám, chẩn đoán chính xác và can thiệp kịp thời để ngăn bệnh tiến triển nặng.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version