Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân dẫn đến Ung thư xương bạn nên biết.

Ung thư xương là loại bệnh hiếm gặp trong số các loại ung thư được phát hiện cho đến nay. Ung thư xương thường gặp ở gần gối, xa khuỷu, nghĩa là hay gặp ở đầu trên xương chày, đầu dưới xương đùi (gần gối), đầu trên xương cánh tay, đầu dưới xương quay (xa khuỷu). Vì vậy, hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Các triệu chứng của ung thư xương

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Ung thư xương là gì?

Cơ thể được tạo thành từ nhiều cấu trúc nhỏ gọi là tế bào. Trong suốt cuộc đời của chúng ta, các tế bào này liên tục phát triển, phân chia và tạo ra các tế bào mới để thay thế các tế bào cũ và bị hư hỏng. Ở một người khỏe mạnh, cơ thể có khả năng kiểm soát sự phát triển và phân chia của các tế bào theo nhu cầu của cơ thể. Ung thư xương xảy ra khi các tế bào trong cơ thể bạn không hoạt động bình thường và nhân lên không kiểm soát được.

Ung thư xương có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, và có thể bắt nguồn từ xương hoặc lây lan từ ung thư ở một vùng khác trên cơ thể bạn. Sự hình thành các khối u ung thư trong xương của bạn được gọi là sarcoma hoặc khối u xương nguyên phát. Ung thư phát triển từ một khu vực khác của cơ thể và sau đó di căn đến xương được gọi là ung thư xương thứ phát hoặc di căn xương.

2. Các triệu chứng của ung thư xương

Ung thư xương

Chú ý đến cơ thể của bạn và các triệu chứng tiềm ẩn là rất quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư xương. Thật không may, một số người không gặp nhiều, hoặc bất kỳ triệu chứng nào cho đến rất lâu sau đó. Một số triệu chứng bạn nên chú ý bao gồm:

Nếu bạn hoặc bất kỳ thành viên nào trong gia đình của bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào ở trên, điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp. Bác sĩ Singh nói, “Đừng bao giờ bác bỏ các triệu chứng. Những gì người ta có thể nghĩ là một cơn đau khớp đơn giản có thể là một cái gì đó nghiêm trọng hơn ”.

3. Tại sao phát hiện sớm ung thư xương là rất quan trọng

Vài thập kỷ gần đây đã chứng kiến ​​những tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực ung thư cơ xương khớp. Trước đây, một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình duy nhất sẽ thực hiện tất cả việc điều trị cho bạn. Ngày nay, việc quản lý ung thư xương hiệu quả hơn và có sự tham gia của một nhóm đa ngành gồm bác sĩ chuyên khoa ung thư , bác sĩ phẫu thuật tổng quát, bác sĩ phẫu thuật tái tạo, bác sĩ X quang, bác sĩ ung thư bức xạ , bác sĩ bệnh lý cơ xương, y tá và các chuyên gia y tế đồng minh.

Chỉ có thể thực sự hưởng lợi từ chuyên môn của tất cả các chuyên gia này nếu điều trị sớm. Bác sĩ Singh khuyến cáo: “Nếu bạn thấy mình hoặc người thân có bất kỳ triệu chứng nào đã đề cập trước đây, điều quan trọng không chỉ là đi khám bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp mà còn phải đi khám sớm. “Nếu bạn đến khi khối u đã lan rộng hoặc phát triển không kiểm soát được, điều này có thể dẫn đến việc cắt cụt chi hoặc nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.”

4. Điều trị ung thư xương

Mục đích chính của một bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp trước đây chỉ đơn giản là cứu sống một bệnh nhân. Việc cắt cụt chi được thực hiện thường xuyên để loại bỏ các khối u xương. Tiến sĩ Singh cho biết: “Những tiến bộ của công nghệ hình ảnh tốt hơn, hóa trị hiệu quả hơn , kỹ thuật xạ trị được cải thiện, hiểu biết tốt hơn về cơ thể con người, sự cải tiến trong kỹ thuật phẫu thuật và những tiến bộ trong thiết kế và vật liệu phục hình đã cho phép các lựa chọn thay thế bảo tồn chức năng trở nên phổ biến hơn”. Nói một cách đơn giản, có nhiều cách hơn để điều trị ung thư xương mà không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống chung của bệnh nhân, hiện nay khả năng phải cắt cụt chi đã giảm đi rất nhiều.

Các lựa chọn điều trị bao gồm:

5. Biến chứng của ung thư xương

Nếu ung thư xương di căn đến các khu vực khác của cơ thể, các lựa chọn điều trị sẽ trở nên hạn chế. Phương pháp tiếp cận đa mô thức thường là lựa chọn tốt nhất để kiểm soát dịch bệnh.

Các biến chứng của ung thư xương có thể bao gồm:

Với những đột phá trong lĩnh vực ung thư cơ xương khớp trong những năm gần đây, tỷ lệ sống sót của bệnh ung thư xương được kỳ vọng sẽ cải thiện. Tuy nhiên, bạn nên chủ động về sức khỏe và chú ý đến cơ thể của mình. Luôn luôn gặp bác sĩ nếu bạn thấy đau hoặc các triệu chứng khác. Bạn cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng, cắt bỏ hút thuốc và rượu, và tập thể dục nhiều.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version