Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân dẫn tới tai biến mạch máu não và cách điều trị

Tai biến mạch máu não là bệnh lý rất nguy hiểm có thể gây ra tử vong bất cứ lúc nào. Bệnh mạch máu não bao gồm đột quỵ , cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA), chứng phình động mạch và dị dạng mạch máu. Vậy tai biến mạch máu não có nguy hiểm không? Hy vọng Medplus cung cấp đầy đủ thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc ở bài viết dưới đây nhé!

Tai biến mạch máu não có thể gây đau đầu dữ dội và đột ngột.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não là các thiếu sót thần kinh với các triệu chứng khu trú hơn là lan tỏa xảy ra đột ngột do mạch máu não (động mạch, mao mạch và hiếm hơn là tĩnh mạch) bị vỡ hoặc tắc mà không do chấn thương sọ não. Lúc này não sẽ không được cung cấp oxy và dưỡng chất khiến các tế bào não chết dần. Thời gian càng dài thì não tổn thương càng nặng, bệnh nhân sẽ tiến gần với bờ vực tử vong thêm một bước. Các cơ quan trên cơ thể được điều khiển bởi não bộ sẽ không tiếp tục hoạt động được nữa khiến bệnh nhân bị tê liệt, không giao tiếp được,…

Có hai loại tai biến mạch máu não như sau:

Nhồi máu não: Chiếm 80% tổng số ca bệnh, nguyên nhân do lưu lượng tuần hoàn máu lên não bị hẹp hoặc tắc. Lúc này một phần não sẽ bị ngừng cung cấp máu, càng kéo dài thời gian sẽ khiến khu vực đó bị hoại tử. Khi bệnh nhân bị tai biến do nhồi máu não có thể cấp cứu trong khoảng 4 tiếng từ khi phát bệnh. Tuy nhiên, đưa bệnh nhân đến viện càng sớm càng tốt để hạn chế tổn thương não, giúp giảm đi những nguy cơ để lại di chứng cho cơ thể.

Xuất huyết não: Chỉ chiếm 20% tổng số ca bệnh, tuy nhiên tử lệ tử vong cực kỳ cao, nguyên nhân do máu tràn vào mô và làm tổn thương đến não gây nên tình trạng phù não. Lúc này áp lực các mô xung quanh tăng lên, hậu quả sẽ giết chết các tế bào não và vỡ mạch não. Thời gian “vàng” dùng để cấp cứu bệnh nhân tai biến do xuất huyết não chỉ tính bằng đơn vị phút. Chính vì vậy nguy cơ tử vong trong trường hợp này rất cao nếu không có biện pháp sơ cứu và cấp cứu kịp thời.

2. Triệu chứng tai biến mạch máu não

Các triệu chứng của bệnh mạch máu não phụ thuộc vào vị trí tắc nghẽn và tác động của nó đến mô não.

Các sự kiện khác nhau có thể có những tác động khác nhau, nhưng các triệu chứng phổ biến bao gồm:

3. Nguyên nhân gây tai biến mạch máu não

Bệnh mạch máu não phát triển vì nhiều lý do.

Nếu tổn thương xảy ra đối với một mạch máu trong não, nó sẽ không thể cung cấp đủ hoặc bất kỳ máu nào đến vùng não mà nó phục vụ. Việc thiếu máu sẽ cản trở việc cung cấp đủ oxy, và nếu không có oxy, các tế bào não sẽ bắt đầu chết.

Tổn thương não là không thể phục hồi. Trợ giúp khẩn cấp là rất quan trọng để giảm nguy cơ tổn thương não lâu dài của một người và tăng cơ hội sống sót của họ.

Xơ vữa động mạch là nguyên nhân chính gây ra bệnh mạch máu não. Điều này xảy ra khi mức cholesterol cao, cùng với tình trạng viêm trong động mạch não, khiến cholesterol tích tụ thành một mảng bám dày, như sáp có thể thu hẹp hoặc chặn dòng chảy của máu trong động mạch.

Mảng bám này có thể hạn chế hoặc cản trở hoàn toàn dòng chảy của máu đến não, gây ra một cuộc tấn công mạch máu não, chẳng hạn như đột quỵ hoặc TIA.

4. Các yếu tố rủi ro của tai biến mạch máu não

Đột quỵ là loại biến cố mạch máu não phổ biến nhất.

Nguy cơ đột quỵ tăng lên theo tuổi tác, đặc biệt nếu một cá nhân hoặc người thân của họ trước đó đã từng bị cơn tai biến mạch máu não. Nguy cơ này tăng gấp đôi sau mỗi 10 năm, từ 55 đến 85 tuổi.

Tuy nhiên, tai biến mạch máu não có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, ngay cả trong thời kỳ sơ sinh.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ và các loại bệnh mạch máu não khác bao gồm:

Các yếu tố tương tự làm tăng khả năng mắc chứng phình động mạch não của một người. Tuy nhiên, những người bị dị tật bẩm sinh hoặc đã từng bị chấn thương đầu cũng có thể có nguy cơ bị phình động mạch não cao hơn.

Mang thai cũng có thể làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối tĩnh mạch não, là một cục máu đông ảnh hưởng đến tĩnh mạch trong não.

Các yếu tố nguy cơ khác của bệnh tai biến mạch máu não bao gồm:

5. Phòng ngừa tai biến mạch máu não

Áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp một người bảo vệ sức khỏe mạch máu của họ.

Các phương pháp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tai biến mạch máu não bao gồm:

Những người bị rối loạn nhịp tim nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của họ và thảo luận xem họ có nên dùng thuốc làm loãng máu để ngăn ngừa đột quỵ hay không.

Đột quỵ và các biến cố mạch máu não khác có thể gây tử vong, nhưng với sự chăm sóc y tế nhanh chóng, khả năng hồi phục hoàn toàn hoặc một phần là hoàn toàn có thể. Những người bị bệnh tai biến mạch máu não nên tuân theo các lời khuyên về lối sống lành mạnh và hướng dẫn của bác sĩ để giảm khả năng bị tấn công.

Như vậy, với những thông tin trên, Songkhoe.medplus.vn mong rằng các bạn đã được cung cấp các thông tin cần thiết về bị tai biến mạch máu não để bạn có thể tham khảo trước khi quyết định khi đi thăm khám. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm thông một số căn bệnh nguy hiểm khác tại đây nhé.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version