Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân gây ra bệnh chàm (Eczema) thường gặp nhất

Bệnh chàm là bệnh lý ngoài ra rất phổ biến và gây ra nhiều ám ảnh với nhiều người khi mắc phải. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh chàm là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Các triệu chứng của bệnh chàm

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bệnh khác:

1. Khái niệm về bệnh chàm là bệnh gì?

Bệnh chàm da có tên khoa học là Eczema, chỉ tình trạng viêm da cấp hoặc mãn tính. Trong đó đặc trưng của nó là những biểu hiện như da mẩn đỏ và ngứa kèm theo mụn li ti. Là bệnh ngoài da nhưng chàm hay tái phát nhiều lần và ảnh hưởng sâu đến lớp biểu bì dưới da.

Người ta hay bị chàm ở nhiều vị trí nhưng điển hình nhất là cánh tay, trên mặt hay vùng cổ. Bệnh làm bề mặt da trở nên sần sùi, không ưa nhìn và dễ gây phản cảm. Đó là lý do nhiều người bị tự ti, không hòa đồng sau khi phát hiện vết chàm.

Đáng chú ý, đây lại là căn bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào. Trong đó nhiều hơn cả là những trường hợp:

Mặc dù không gây nguy hiểm nhiều cho sức khỏe nhưng bệnh nhân cần sớm được điều trị. Đồng thời loại bỏ các tác nhân gây bệnh để phòng ngừa tái phát từ sớm. Nếu không xử lý triệt để từ đầu, bệnh phát triển nặng sẽ rất khó điều trị. Người bệnh có nhiều khả năng phải chung sống cùng Eczema.

2. Phân loại bệnh chàm như thế nào?

Khi mọi người đề cập đến bệnh chàm, họ thường có nghĩa là viêm da dị ứng, có đặc điểm là da khô, ngứa và thường xuất hiện phát ban đỏ. Đây là loại bệnh chàm mãn tính và phổ biến nhất.

Nguyên nhân gây ra bệnh chàm

Các loại khác bao gồm:

Viêm da tiếp xúc là do tiếp xúc với các chất gây kích ứng. Xuất hiện bỏng, ngứa và mẩn đỏ. Tình trạng viêm sẽ biến mất khi chất gây kích ứng được loại bỏ.

Viêm da dị ứng ảnh hưởng đến ngón tay, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Nó gây ngứa, các mảng da có vảy bong tróc hoặc đỏ, nứt và đau. Tình trạng này phổ biến hơn ở phụ nữ.

Viêm da nốt sần gây ra các mảng da khô, tròn trong những tháng mùa đông. Nó thường ảnh hưởng đến chân. Nó phổ biến hơn ở nam giới.

3. Các triệu chứng của bệnh chàm là gì?

Triệu chứng chính của bệnh chàm là da ngứa, khô, thô ráp, tróc vảy, viêm và kích ứng. Nó có thể bùng phát, giảm dần và sau đó bùng phát trở lại.

Bệnh chàm có thể xảy ra ở bất cứ đâu nhưng thường ảnh hưởng đến cánh tay, khuỷu tay trong, mặt sau của đầu gối hoặc đầu (đặc biệt là má và da đầu). Nó không lây nhiễm và trong một số trường hợp, nó trở nên ít nghiêm trọng hơn theo tuổi tác.

Các triệu chứng khác bao gồm:

Vết chàm gãi càng làm da thêm kích ứng và viêm nhiễm. Điều này có thể gây ra nhiễm trùng phải được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

4. Nguyên nhân nào gây ra bệnh chàm?

Nguyên nhân của bệnh chàm vẫn chưa được hiểu đầy đủ. Nhưng nó được cho là được kích hoạt bởi một hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, phản ứng mạnh khi tiếp xúc với chất kích thích.

Bệnh chàm đôi khi gây ra bởi phản ứng bất thường với các protein là một phần của cơ thể. Thông thường, hệ thống miễn dịch bỏ qua các protein là một phần của cơ thể con người và chỉ tấn công các protein của những kẻ xâm lược, chẳng hạn như vi khuẩn hoặc vi rút.

Trong bệnh chàm, hệ thống miễn dịch mất khả năng phân biệt sự khác biệt giữa hai loại bệnh, điều này gây ra viêm.

Bệnh chàm bùng phát là khi một hoặc nhiều triệu chứng chàm xuất hiện trên da. Các tác nhân phổ biến của bệnh chàm bùng phát bao gồm:

5. Các yếu tố nguy cơ của bệnh chàm là gì?

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh chàm.

Bệnh chàm thường gặp hơn ở trẻ em bị hen suyễn hoặc sốt mùa hè, hoặc người lớn mắc các bệnh này muộn hơn, thường là trước 30 tuổi.

Những người có thành viên trong gia đình mắc bệnh chàm cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

6. Bệnh Eczema có lây không? Mức độ nguy hiểm

Trước các biểu hiện của bệnh, rất nhiều người cho rằng cần tránh xa những ai bị chàm để khỏi bị lây. Thực chất bạn không cần làm như vậy, bởi lẽ bệnh này không lây nhiễm trực tiếp từ da người này sang người khác. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bệnh chàm có thể di truyền trong huyết thống. Và bạn không thể chủ quan vì trên chính cơ thể người bệnh thì chàm lây lan từ vùng da này sang chỗ khác khá dễ dàng.

Nếu biết cách chăm sóc và điều trị, hạn chế bội nhiễm và sự tấn công của vi khuẩn, bệnh có thể kiểm soát được. Nhưng nếu không thực hiện, Eczema phát triển mạnh sẽ khó mà điều trị dứt điểm.

Tính chất nguy hiểm:

Bệnh chàm có nguy hiểm không là điều vẫn còn nhiều người chưa rõ. Hầu hết các thể bệnh này không quá nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống. Những biểu hiện của bệnh chàm chi phối làm bệnh nhân luôn khó chịu vì ngứa ngáy. Họ phản xạ tự nhiên bằng việc gãi ngứa và do đó vô tình làm da bị tổn thương, nhiễm khuẩn. Từ đó có hiện tượng sưng tấy, biến thể thành bệnh da liễu khác.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version