Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân gây ra bệnh phụ khoa huyết trắng ở các chị em là gì?

Huyết trắng là một bệnh lý thường gặp ở chị em, nếu không được kịp thời phát hiện và điều trị có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, thậm chí có thể gây ra các biến chứng như vô sinh, nguy cơ sảy thai cao, ung thư cổ tử cung. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu gây ra bệnh huyết trắng như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Bệnh huyết trắng là gì?

Huyết trắng là dịch tiết đường sinh dục bình thường gặp ở nữ giới bắt đầu từ độ tuổi dậy thì, khi rụng trắng và đến thời kỳ kinh. Huyết trắng nhiều hay ít sẽ phụ thuộc rất nhiều vào hàm lượng estrogen và protein trong cơ thể.

Bệnh là hiện tượng sinh lí bình thường ở nữ giới thế nhưng khi thấy huyết trắng ra nhiều, mùi hôi hoặc màu khác thường thì là dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Để biết được tình trạng sức khỏe sinh sản của mình, chị em phụ nữ có thể quan sát qua lượng huyết. Nó có thể ra nhiều hơn hoặc những hiện tượng khác so với bình thường bởi những lý do dưới đây:

2. Nguyên nhân gây ra bệnh huyết trắng là gì?

2.1. Huyết trắng có bọt, màu trắng trong ra nhiều

Huyết trắng có bọt, ra nhiều, màu trắng cùng với đó là hiện tượng ngứa ngáy vùng kín thì đó là viêm âm đạo do nhiễm trùng roiTrichomonas.

Vì thế chị em nếu phát hiện những biểu hiện trên thì nên đi khám sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

2.2. Huyết trắng bệnh lý do nấm

Khi môi trường độ PH trong âm đạo có sự thay đổi, một số loại nấm có hại phát triển nguy hiểm nhất là Candida albicans. Nguyên nhân của sự thay đổi này là do vệ sinh vùng kín không đúng cách, mặc quần áo chật, có thai hoặc đái tháo đường. Bị bệnh do nấm sẽ đóng từng mảng, màu trắng đục như váng sữa và bị ngứa.

2.3. Huyết trắng do nhiễm nguyên sinh động vật Trichomonas Vaginalis

Đây là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Khi mắc bệnh huyết trắng có màu trắng xám, vàng hoặc xanh, có bọt và mùi hôi, huyết ra nhiều, gây ngứa rát ở âm hộ.

3. Tác nhân dẫn đến bệnh huyết trắng là gì?

Khi bị huyết ra nhiều, có màu sắc bất thường, mùi hôi thì gọi là huyết trắng bệnh lí. Dưới đây là một số biểu hiện huyết trắng bệnh lí cụ thể:

Huyết trắng bệnh lý thường gặp có các loại sau:

3.1. Huyết trắng có màu xanh vón cục như mủ

Bệnh tiết ra có màu xanh hoặc vàng như mủ là do nhiễm trùng cơ quan sinh sản, bệnh viêm cổ tử cung, viêm âm đạo. Triệu chứng này kèm theo ngứa rát âm hộ.

3.2. Huyết trắng có màu đục như váng sữa

Nếu thấy màu trắng đục, có mùi hôi là biểu hiện của viêm âm đạo do nhiễm nấm candida.

3.3. Bị huyết trắng có lẫn máu

Nếu trong bệnh có lẫn máu, dạng như nước cháo có thể là do chị em đang bị mắc khối u ác tính như ung thư cổ tử cung hay ung thư nội mạc tử cung polyp cổ tử cung, u xơ dưới niêm mạc tử cung hoặc do tác dụng của dụng cụ tránh thai trong tử cung.

3.4. Huyết trắng có màu xanh vón cục như mủ

Huyết trắng tiết ra có màu xanh hoặc vàng như mủ là do nhiễm trùng cơ quan sinh sản, bệnh viêm cổ tử cung, viêm âm đạo. Triệu chứng này kèm theo ngứa rát âm hộ.

3.5. Huyết trắng có màu xám 

Nếu bệnh có màu xám kèm theo đó là mùi hôi tanh như cá ươn thì đó là dấu hiệu của viêm âm đạo do nhiễm khuẩn.

3.6. Huyết trắng bị vón cục, dính như keo

Khi bệnh bị vón cục và dính như keo là do sự bất ổn trong điều hòa khí huyết lưu thông trong cơ thể của các chị em hoặc do nhiễm trùm âm đạo.

3.7. Huyết trắng có màu vàng

Khi bệnh có màu vàng, mùi hôi thì đây là dấu hiệu cảnh báo bạn bị bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn, viêm cổ tử cung hoặc ung thư âm đạo.

3.8. Huyết trắng bệnh lý do vi khuẩn

Khi bị rối loạn hệ vi khuẩn thường trú ở vùng kín, Doderlein được thay thế bằng những vi khuẩn như: Gardnerella, Mycoplasma… sẽ phân hủy protein trong âm đạo thành chất amines và trimethylamine, gây mùi rất khó chịu. Lúc này huyết trắng có màu xám trắng, mùi hôi nhiều sau khi “yêu”.

4. Bệnh huyết trắng có nguy hiểm không?

5. Cách phòng ngừa bệnh huyết trắng

Ngoài ra, để phòng tránh cũng như triều trị tình trạng trên một cách hiệu quả và triệt để thì chị em phụ nữ cần phải:

– Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ và đúng cách, nhất là những ngày trong chu kỳ kinh nguyệt.

– Không sử dụng các biện pháp thụt rửa âm đạo

– Sử dụng thuốc điều trị đúng liều lượng và theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

– Tránh dùng những loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có nồng độ tẩy rửa cao.

– Mặc đồ lót thoáng mát và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

– Có chế độ sinh hoạt điều độ và tránh các tính trạng căng thẳng.

– Quan hệ tình dục an toàn để không bị mắc những bệnh lây lan qua bộ phận sinh dục.

Bên cạnh đó, bạn cần tập thói quen sử dụng nước phụ khoa để vệ sinh vùng kín hàng ngày. Nước rửa vệ sinh có công dụng làm sạch, giữ vệ sinh “cô bé”, ngăn ngừa vi khuẩn gây nấm ngứa và mùi hôi vùng kín. Những loại nước rửa vệ sinh tốt nhất hiện nay là:

1. Nước rửa vệ sinh phụ nữ Abena

2. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương

3. Dung dịch vệ sinh Intima Ziaja Balan

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version