Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân gây ra viêm cột sống dính khớp cần lưu ý

Viêm cột sống dính khớp là bệnh lý viêm mạn tính kéo dài đặc trưng bởi tình trạng đau và cứng cột sống tiến triển. Đây là bệnh lý thường gặp nhất trong nhóm bệnh lý cột sống huyết thanh âm tính. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh viêm cột sống dính khớp là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây ra viêm cột sống dính khớp

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bệnh khác:

1. Khái niệm về viêm cột sống dính khớp là gì?

Viêm cột sống dính khớp là một bệnh viêm, theo thời gian, có thể khiến một số xương nhỏ của cột sống (đốt sống) hợp nhất với nhau. Sự hợp nhất này làm cho cột sống kém linh hoạt và có thể dẫn đến tư thế gập người về phía trước. Nếu xương sườn bị ảnh hưởng, bạn có thể khó thở sâu.

Các triệu chứng viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp ảnh hưởng đến nam giới thường xuyên hơn phụ nữ. Các dấu hiệu và triệu chứng thường bắt đầu ở tuổi trưởng thành sớm. Viêm cũng có thể xảy ra ở các bộ phận khác của cơ thể, phổ biến nhất là mắt.

2. Các triệu chứng viêm cột sống dính khớp

Các dấu hiệu và triệu chứng đầu tiên của viêm cột sống dính khớp có thể bao gồm đau và cứng ở lưng dưới và hông, đặc biệt là vào buổi sáng và sau thời gian không hoạt động. Đau và mỏi cổ cũng rất phổ biến. Theo thời gian, các triệu chứng có thể trở nên tồi tệ hơn, tốt hơn hoặc dừng lại ở những khoảng thời gian không đều đặn.

Các khu vực thường bị ảnh hưởng nhất là:

3. Nguyên nhân gây ra viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp không có nguyên nhân cụ thể, mặc dù các yếu tố di truyền dường như có liên quan. Đặc biệt, những người mang gen HLA-B27 có nguy cơ mắc bệnh viêm cột sống dính khớp cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, chỉ một số người có gen mới có tình trạng này.

4. Các yếu tố rủi ro viêm cột sống dính khớp

5. Các biến chứng của viêm cột sống dính khớp

Với bệnh viêm cột sống dính khớp, xương mới hình thành như một phần trong nỗ lực tự chữa lành của cơ thể. Phần xương mới này tạo thành một cây cầu giúp thu hẹp khoảng cách giữa các đốt sống và cuối cùng, hợp nhất các phần của cả hai đốt sống. Những phần đó của cột sống trở nên cứng và không linh hoạt. Sự kết hợp cũng có thể thu giữ khung xương sườn của bạn và hạn chế dung tích và chức năng phổi của bạn.

Trong số các biến chứng khác, chúng tôi có thể đề cập đến:

6. Phòng ngừa bệnh viêm cột sống dính khớp

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version