Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân nào gây ra đau bụng và cách điều trị?

Đau bụng là biểu hiện thường gặp trong cuộc sống hằng ngày, nhưng vì sự chủ quan nên chúng ta có thể bỏ qua nó. Điều đó, bệnh có thể trở nên nặng hơn và ảnh hưởng đến sinh hoạt rất nhiều. Vì vậy, hãy cùng Medplus tìm hiểu các nguyên nhân của bệnh qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Đau bụng là gì?

Đau bụng
Đau bụng

 cảm giác đau bụng ở vùng bụng. Bụng là một khu vực giải phẫu được giới hạn bởi bờ dưới của xương sườn và cơ hoành ở trên, xương chậu (xương mu) ở dưới, và hai bên sườn mỗi bên. Mặc dù cơn đau có thể phát sinh từ các mô của thành bụng bao quanh khoang bụng (chẳng hạn như da và cơ), nhưng thuật ngữ đau bụng thường được sử dụng để mô tả cảm giác khó chịu bắt nguồn từ các cơ quan trong khoang bụng . Các cơ quan của bụng bao gồm dạ dày, ruột non, ruột kết, gan , túi mật, lá lách và tuyến tụy.

Về mặt kỹ thuật, phần dưới cùng của khu vực được mô tả trước đây, là khung chậu, chứa bàng quang và trực tràng tiết niệu, cũng như tuyến tiền liệt ở nam giới và tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng ở phụ nữ. Thông thường, rất khó để biết liệu cơn đau bụng dưới đến từ vùng bụng dưới hay vùng chậu ( đau vùng chậu ).

Đôi khi, cơn đau có thể được cảm thấy ở bụng mặc dù nó phát sinh từ các cơ quan gần, nhưng không phải bên trong khoang bụng, ví dụ như các tình trạng của phổi dưới , thận và tử cung hoặc buồng trứng. Mặt khác, bạn cũng có thể cảm thấy đau từ các cơ quan bên trong bụng bên ngoài. Ví dụ, có thể cảm thấy đau do viêm tụy ở lưng. Những loại đau sau này được mô tả là “được nhắc đến” bởi vì nó không bắt nguồn từ vị trí mà nó cảm nhận được.

2. Nguyên nhân nào gây ra đau bụng?

Đau bụng là do viêm một cơ quan (ví dụ, viêm ruột thừa , viêm túi thừa , viêm đại tràng ), do căng hoặc chướng một cơ quan (ví dụ, tắc ruột, tắc ống mật do sỏi mật , sưng gan do viêm gan. ), hoặc do mất nguồn cung cấp máu cho các cơ quan (ví dụ, viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ).

Tuy nhiên, để làm phức tạp thêm vấn đề, đau bụng cũng có thể xảy ra mà không bị viêm, chướng hoặc mất nguồn cung cấp máu. Một ví dụ quan trọng của trường hợp thứ hai là hội chứng ruột kích thích ( IBS ). Không rõ nguyên nhân gây ra đau bụng trong IBS , nhưng người ta tin rằng nó là do sự co thắt bất thường của cơ ruột (ví dụ, co thắt) hoặc các dây thần kinh nhạy cảm bất thường trong ruột dẫn đến cảm giác đau không thích hợp (tăng nội tạng -nhạy cảm). Điều này thường được gọi là đau cơ năng vì không có bất thường cụ thể có thể nhận biết được để giải thích nguyên nhân của cơn đau – ít nhất là chưa.

3. Các dấu hiệu, triệu chứng, vị trí, loại và mức độ nghiêm trọng của đau bụng

Các bác sĩ sẽ hỏi bạn nhiều câu hỏi khác nhau về cơn đau bụng của bạn để giúp tìm ra những nguyên nhân có thể gây ra nó, ví dụ:

3.1. Cơn đau bắt đầu như thế nào?

3.2. Đau nằm ở đâu?

3.3. Loại và mô hình của cơn đau là gì?

3.4. Cơn đau kéo dài bao lâu?

3.5. Điều gì làm cho cơn đau tồi tệ hơn?

3.6. Điều gì làm giảm cơn đau?

4. Lựa chọn lối sống nào để ngăn ngừa đau bụng

Như vậy, với những thông tin trên, Songkhoe.medplus.vn mong rằng các bạn đã được cung cấp các thông tin cần thiết về căn đau bụng để bạn có thể tham khảo trước khi quyết định khi đi thăm khám. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm thông một số căn bệnh nguy hiểm khác tại đây nhé.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version