Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân thường gặp ở đau hông và cách điều trị

Đau hông là tình trạng phổ biến. Nó xảy ra ở tất cả mọi người bất kể độ tuổi và giới tính. Đặc biệt, những người thường xuyên vận động mạnh hoặc chơi thể thao và người lớn tuổi càng dễ bị đau hông. Vậy nguyên nhân dẫn đến đau hông là gì? Hãy cùng Medplus tìm hiểu về đau hông là gì qua bài viết dưới đây nhé.
Đau hông là tình trạng phổ biến. Nó xảy ra ở tất cả mọi người bất kể độ tuổi và giới tính.
Đau hông là tình trạng phổ biến. Nó xảy ra ở tất cả mọi người bất kể độ tuổi và giới tính.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Thế nào là đau hông?

Khớp hông có thể chịu được chuyển động lặp đi lặp lại và mức độ hao mòn tương đối. Khớp bóng và ổ này – khớp lớn nhất của cơ thể – khớp với nhau theo cách cho phép chất lỏng chuyển động.

Bất cứ khi nào bạn sử dụng hông (ví dụ như khi chạy bộ), một lớp sụn đệm sẽ giúp ngăn ma sát khi xương hông di chuyển trong ổ của nó.

Mặc dù có độ bền cao, nhưng khớp hông không thể bị phá hủy. Theo tuổi tác và quá trình sử dụng, sụn có thể bị mòn hoặc hư hỏng. Cơ bắp và gân ở hông có thể bị hoạt động quá mức. Xương ở hông có thể bị gãy khi ngã hoặc chấn thương khác. Bất kỳ tình trạng nào trong số này đều có thể dẫn đến đau hông.

Nếu hông của bạn bị đau, đây là tóm tắt về những gì có thể gây ra sự khó chịu của bạn và cách giảm đau hông.

2. Nguyên nhân của đau hông

Đây là một số tình trạng thường gây ra đau hông:

Viêm khớp . Viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của đau hông, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Viêm khớp dẫn đến viêm khớp háng và phá vỡ sụn đệm cho xương hông của bạn. Cơn đau dần trở nên tồi tệ hơn. Những người bị viêm khớp cũng cảm thấy cứng khớp và giảm phạm vi chuyển động ở hông. Tìm hiểu thêm về bệnh thoái hóa khớp háng .

Hip gãy xương . Theo tuổi tác, xương có thể trở nên yếu và dễ gãy. Xương yếu có nhiều khả năng bị gãy khi ngã. Tìm hiểu thêm về các triệu chứng gãy xương hông .

Viêm bao hoạt dịch . Bursae là những túi chất lỏng nằm giữa các mô như xương, cơ và gân. Chúng làm giảm ma sát từ các mô này cọ xát với nhau. Khi các nốt phồng bị viêm, chúng có thể gây đau. Viêm bao hoạt dịch thường do các hoạt động lặp đi lặp lại làm việc quá sức hoặc gây kích ứng khớp háng. Tìm hiểu thêm về viêm bao hoạt dịch khớp háng .

Viêm gân . Gân là những dải mô dày gắn xương với cơ. Viêm gân là tình trạng gân bị viêm hoặc kích ứng. Nó thường do căng thẳng lặp đi lặp lại do sử dụng quá mức. Tìm hiểu thêm về các triệu chứng viêm gân .

Căng cơ hoặc căng gân. Các hoạt động lặp đi lặp lại có thể gây căng cơ, gân và dây chằng hỗ trợ hông. Khi chúng bị viêm do hoạt động quá mức, chúng có thể gây đau và ngăn hông hoạt động bình thường. Tìm hiểu về các động tác kéo giãn tốt nhất cho cơ hông săn chắc .

Rách môi âm hộ hông. Đây là một vết rách trong vòng sụn (được gọi là labrum) theo vành ngoài của ổ khớp háng của bạn. Cùng với việc đệm khớp hông của bạn, labrum của bạn hoạt động giống như một miếng đệm hoặc miếng đệm cao su để giúp giữ quả bóng ở đầu xương đùi của bạn một cách an toàn trong hốc hông của bạn. Các vận động viên và những người thực hiện các động tác vặn mình lặp đi lặp lại có nguy cơ mắc vấn đề này cao hơn. Tìm hiểu thêm về vết rách vùng hông .

Ung thư. Các khối u bắt đầu trong xương hoặc di căn đến xương có thể gây đau ở hông, cũng như ở các xương khác của cơ thể. Tìm hiểu thêm về các khối u xương .

Hoại tử vô mạch (còn gọi là hoại tử xương). Tình trạng này xảy ra khi lưu lượng máu đến xương hông chậm lại và các mô xương chết đi. Mặc dù nó có thể ảnh hưởng đến các xương khác, nhưng hoại tử vô mạch thường xảy ra nhất ở hông. Nó có thể được gây ra bởi gãy xương hông hoặc trật khớp , hoặc do sử dụng steroid liều cao trong thời gian dài (chẳng hạn như prednisone ), trong số các nguyên nhân khác.

3. Các triệu chứng của đau hông

Tùy thuộc vào tình trạng gây ra đau hông của bạn, bạn có thể cảm thấy khó chịu ở:

  • Đùi
  • Bên trong khớp háng
  • Háng
  • Bên ngoài khớp háng
  • Mông

Đôi khi cơn đau từ các vùng khác của cơ thể, chẳng hạn như lưng hoặc bẹn (do thoát vị ), có thể lan sang hông.

Bạn có thể nhận thấy rằng cơn đau của bạn trở nên tồi tệ hơn khi hoạt động, đặc biệt nếu nó là do viêm khớp. Cùng với cơn đau, bạn có thể bị giảm phạm vi cử động. Một số người bị khập khiễng do đau hông dai dẳng.

4. Các phương pháp điều trị đau hông

Nếu cơn đau hông của bạn là do căng cơ hoặc gân, viêm xương khớp hoặc viêm gân, bạn thường có thể giảm đau bằng thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen hoặc thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen hoặc naproxen .

Phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp cũng bao gồm thuốc chống viêm theo toa như corticosteroid, thuốc chống thấp khớp điều chỉnh bệnh (DMARD) như methotrexate và sulfasalazine , và các chất sinh học nhắm vào hệ thống miễn dịch.

Một cách khác để giảm đau hông là chườm đá khoảng 15 phút vài lần mỗi ngày. Cố gắng cho khớp bị ảnh hưởng nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn. Bạn cũng có thể thử sưởi ấm khu vực này. Tắm nước ấm hoặc tắm vòi sen có thể giúp cơ bắp của bạn sẵn sàng cho các bài tập kéo giãn có thể làm giảm đau.

Nếu bạn bị viêm khớp, luyện tập khớp háng bằng các bài tập tác động thấp, kéo giãn và rèn luyện sức đề kháng có thể giảm đau và cải thiện khả năng vận động của khớp. Ví dụ, bơi lội là một bài tập không tác động tốt cho bệnh viêm khớp. Vật lý trị liệu cũng có thể giúp tăng phạm vi chuyển động của bạn.

Khi thoái hóa khớp trở nên nghiêm trọng đến mức cơn đau dữ dội hoặc khớp háng bị biến dạng, thay thế toàn bộ khớp háng (tạo hình khớp) có thể được cân nhắc. Những người bị gãy xương hông đôi khi cần phẫu thuật để cố định chỗ gãy hoặc thay khớp háng.

Gọi cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu cơn đau của bạn không biến mất hoặc nếu bạn nhận thấy sưng, đỏ hoặc nóng xung quanh khớp. Cũng nên gọi nếu bạn bị đau hông vào ban đêm hoặc khi bạn đang nghỉ ngơi.

Nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu:

  • Cơn đau hông ập đến đột ngột.
  • Một cú ngã hoặc chấn thương khác gây ra cơn đau hông.
  • Khớp của bạn trông bị biến dạng hoặc đang chảy máu.
  • Bạn đã nghe thấy một tiếng động lộp độp trong khớp khi bạn bị thương.
  • Cơn đau dữ dội.
  • Bạn không thể đặt bất kỳ trọng lượng nào lên hông.
  • Bạn không thể cử động chân hoặc hông.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version