Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân và biến chứng liên quan đến sưng amidan

Sưng amidan khi bạn bị nhiễm trùng, nhưng đối với hầu hết mọi người, tình trạng sưng sẽ giảm đi sau vài tuần. Tuy nhiên, đối với một số người, sưng tấy sẽ trở thành một tình trạng mãn tính và có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe khác nếu không được điều trị. Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây ra sưng amidan

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bệnh khác:

1. Nguyên nhân gây ra sưng amidan

Sưng amidan thường do nhiễm trùng, vi khuẩn hoặc vi rút như:

Ở một số người, tình trạng sưng amidan của họ trở thành một tình trạng mãn tính và không biến mất. Những người khác có thể bị viêm amidan tái phát , tình trạng họ bị nhiễm trùng thường xuyên khiến amidan bị sưng tấy thường xuyên. Kích thước lớn của amidan có thể dẫn đến các nguy cơ và biến chứng sức khỏe khác.

Tuy sưng amidan đơn thuần có thể gây ra biến chứng nhưng mỗi trường hợp viêm nhiễm khác nhau cũng sẽ có những biến chứng khác không liên quan đến amidan. Ví dụ, viêm họng liên cầu khuẩn không được điều trị có thể dẫn đến các vấn đề về thận và tim.

2. Các triệu chứng và biến chứng của sưng amidan

Sưng amidan thường do nhiễm trùng, vi khuẩn hoặc vi rút

Đây là những triệu chứng điển hình và những biến chứng có thể xảy ra do sưng amidan:

2.1. Đau họng và đau khi nuốt

Khiếu nại lớn nhất của bạn khi bị sưng amidan có thể là bị đau họng . Điều này có thể khiến bạn không muốn ăn hoặc uống do mức độ đau khi nuốt (còn được gọi là chứng odynophagia). Trong khi đau đớn, điều rất quan trọng là bạn phải duy trì uống nước để tránh mất nước. Ăn uống cũng rất quan trọng để duy trì sức khỏe của bạn và tránh suy dinh dưỡng.

Với tình trạng sưng amidan cấp tính, ăn uống thiếu chất không có khả năng dẫn đến suy dinh dưỡng, tuy nhiên, nếu bạn bị sưng đau mãn tính hoặc tái phát thì việc thiếu dinh dưỡng và sụt cân có thể trở thành vấn đề nan giải. Dù là cơn đau mãn tính hay cấp tính kèm theo viêm họng, bạn nên luôn uống nhiều nước để tránh bị mất nước.

2.2. Chứng ngưng thở lúc ngủ

Ngưng thở khi ngủ là tình trạng khiến một người ngừng thở trong một khoảng thời gian ngắn trong khi ngủ. Sưng amidan là nguyên nhân phổ biến của chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Ngưng thở khi ngủ là một tình trạng nghiêm trọng có liên quan đến nhiều nguy cơ và triệu chứng sức khỏe nghiêm trọng khác bao gồm:

Trong khi sưng amidan có thể gây ngưng thở khi ngủ ở người lớn, nó ít phổ biến hơn và thường liên quan đến các yếu tố khác, chẳng hạn như béo phì. Ngưng thở khi ngủ do amidan phì đại thường dẫn đến phải phẫu thuật cắt bỏ amidan.

2.3. Các biến chứng khác sưng amidan

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version