Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân và dấu hiệu gây ra bệnh phong bạn nên biết

Bệnh phong không còn xa lạ với chúng ta nhưng có lẽ nhiều người còn chưa biết rõ về căn bệnh này. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh cường giáp là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Bệnh phong gây loét da, tổn thương thần kinh và yếu cơ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Bệnh phong là gì?

Bệnh phong là một bệnh nhiễm khuẩn mạn tính, tiến triển do vi khuẩn Mycobacterium leprae gây ra. Nó chủ yếu ảnh hưởng đến thần kinh tứ chi, da, niêm mạc mũi và đường hô hấp trên. Bệnh phong còn được gọi là bệnh Hansen.

Bệnh phong gây loét da, tổn thương thần kinh và yếu cơ. Nếu không được điều trị, nó có thể gây biến dạng nghiêm trọng và tàn tật nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây ra bệnh phong

Bệnh phong là một trong những căn bệnh lâu đời nhất trong lịch sử được ghi lại. Tài liệu tham khảo bằng văn bản đầu tiên được biết đến về bệnh phong là từ khoảng năm 600 trước Công nguyên.

2. Bệnh phong có phải là bệnh do di truyền không?

Bị phong không phải là bệnh di truyền. Là một bệnh nhiễm khuẩn do một vi khuẩn có tên khoa học là Mycobacterium leprae gây ra. Vi khuẩn này do một nhà bác học Na Uy tên là Hansen tìm ra năm 1873. Nên còn được gọi là trực khuẩn Hansen, và bệnh phong được gọi là bệnh Hansen. Bệnh chủ yếu gây thương tổn ở da, các dây thần kinh ngoại biên. Và có thể để lại những tàn tật vĩnh viễn ở cơ thể.

Bệnh lây nhiễm không phân biệt độ tuổi, giới tính, dân tộc.

3. Nguyên nhân gây ra bệnh phong

Bệnh lây lan qua da hoặc hô hấp khi có sự tiếp xúc trực tiếp. Trong một thời gian dài với những chất xuất tiết (nước mũi, nước miếng,…) có chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, đã từng có khá nhiều vị nữ tu, thầy thuốc, hay nhân viên y tế chăm sóc người mắc bệnh suốt đời nhưng chẳng bao giờ lây bệnh.

Bệnh lây lan chủ yếu qua da và viêm mạc có tổn thương bị trầy xước, bệnh lây trực tiếp qua da. Và niêm mạc từ người đã mắc bệnh, nhất là trong giai đoạn đang phát triển bệnh. Vi khuẩn phong tăng sinh rất chậm trong cơ thể. Nếu một vài loại vi khuẩn khác. Có thể sinh sôi trong thời gian ngắn chỉ với vài phút thì vi khuẩn Hansen này chỉ sinh sản một lần trong vòng hai tuần lễ. Do đó bệnh xuất hiện rất chậm. Thời gian ủ bệnh có khi kéo dài tới vài năm, có khi tới cả mươi năm. Tới lúc bệnh biểu hiện ra bên ngoài thì cơ thể bệnh nhân đã có đầy rẫy những vi khuẩn.

4. Các triệu chứng của bệnh phong là gì?

Các triệu chứng chính của bệnh bao gồm:

Các tổn thương da dẫn đến giảm cảm giác khi chạm vào, nhiệt độ hoặc đau. Chúng không lành, thậm chí sau vài tuần. Chúng sáng hơn màu da bình thường của bạn hoặc có thể ửng đỏ do viêm.

5. Bệnh phong lây lan như thế nào?

Vi khuẩn Mycobacterium leprae gây bệnh. Người ta cho rằng bệnh lây lan qua tiếp xúc với chất tiết niêm mạc của người bị nhiễm trùng. Điều này thường xảy ra khi một người bị bệnh hắt hơi hoặc ho.

Căn bệnh này không dễ lây lan. Tuy nhiên, tiếp xúc gần gũi, lặp đi lặp lại với một người không được điều trị trong một thời gian dài có thể dẫn đến nhiễm bệnh.

Vi khuẩn gây bệnh nhân lên rất chậm. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh có thời gian ủ bệnh trung bình (khoảng thời gian từ khi nhiễm bệnh đến khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên) là 5 năm.

6. Những biến chứng tiềm ẩn của bệnh phong là gì?

Việc chẩn đoán và điều trị chậm trễ có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Chúng có thể bao gồm:

7. Cách phòng ngừa bệnh phong bạn nên chú ý

Hiện nay trên thế giới vẫn chưa có vaccine phòng ngừa bệnh nên mục tiêu của phòng ngừa bệnh là. Phát hiện sớm và điều trị khỏi hoàn toàn cho những người mắc bệnh phong để cắt đứt nguồn lây trong cộng đồng. Qua đó, giảm số người bệnh phát hiện muộn, dẫn đến giảm tỷ lệ tàn tật cho người mắc bệnh.

Như vậy để phòng ngừa bệnh chúng ta cần thực hiện các nội dung sau đây:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version