Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết nhiễm Giardia lamblia bạn nên chú ý

Nhiễm Giardia lamblia hay sốt là một bệnh nhiễm ký sinh trùng của hệ thống tiêu hóa. Các triệu chứng bao gồm khó chịu ở bụng gây tiêu chảy nghiêm trọng, nhưng một số người không có triệu chứng. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của nhiễm Giardia là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Ký sinh trùng Giardia lamblia sống trong ruột của người và động vật.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nhiễm Giardia lamblia là gì?

Nhiễm Giardia lamblia là một bệnh nhiễm trùng đường ruột biểu hiện bằng đau bụng, chướng bụng, buồn nôn và các đợt tiêu chảy ra nước. Nhiễm Giardia là do một loại ký sinh trùng cực nhỏ được tìm thấy trên khắp thế giới, đặc biệt là ở những nơi có vệ sinh kém và nước bị ô nhiễm.

Nguyên nhân dẫn đến nhiễm Giardia lamblia

Nhiễm trùng giardia thường khỏi trong vòng vài tuần. Nhưng bạn có thể gặp các vấn đề về đường ruột trong một thời gian dài sau khi hết ký sinh trùng. Một số loại thuốc thường có hiệu quả chống lại ký sinh trùng giardia, nhưng không phải tất cả mọi người đều đáp ứng với chúng. Phòng ngừa là cách bảo vệ tốt nhất của bạn.

2. Các triệu chứng nhiễm Giardia lamblia

Một số người bị nhiễm Giardia lamblia không bao giờ phát triển các dấu hiệu hoặc triệu chứng, nhưng họ vẫn là người mang ký sinh trùng và có thể truyền sang người khác qua phân của họ. Đối với những người bị bệnh, các dấu hiệu và triệu chứng thường xuất hiện từ một đến ba tuần sau khi tiếp xúc, và có thể bao gồm:

Các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm Giardia có thể kéo dài từ hai đến sáu tuần, mặc dù ở một số người, chúng kéo dài hơn hoặc tái phát trở lại.

3. Nguyên nhân dẫn đến nhiễm Giardia lamblia

Ký sinh trùng Giardia lamblia sống trong ruột của người và động vật. Trước khi các ký sinh trùng siêu nhỏ đi vào phân, chúng sẽ nằm trong lớp vỏ cứng, gọi là nang, cho phép chúng tồn tại bên ngoài ruột trong nhiều tháng. Sau khi được trú ngụ trong vật chủ, các nang sẽ tan ra và giải phóng các ký sinh trùng.

Nhiễm trùng xảy ra khi bạn vô tình tiêu thụ u nang ký sinh trùng. Điều này có thể xảy ra khi bạn uống nước bị ô nhiễm, ăn thực phẩm bị ô nhiễm hoặc tiếp xúc giữa người với người.

3.1. Uống nước bị ô nhiễm

Cách dễ nhất để bị nhiễm Giardia lamblia là uống nước bị ô nhiễm. Ký sinh trùng Giardia lamblia được tìm thấy trong các hồ, ao, sông và suối trên khắp thế giới, cũng như trong các nguồn cung cấp nước thành phố, giếng, bể chứa nước, bể bơi, công viên nước và spa. Nước ngầm và nước mặt có thể bị ô nhiễm do nước thải nông nghiệp, nước thải hoặc phân động vật. Trẻ em mặc tã và những người bị tiêu chảy có thể vô tình làm ô nhiễm bể bơi và spa.

3.2. Tiêu thụ thực phẩm bị ô nhiễm

Ký sinh trùng Giardia có thể lây truyền qua thực phẩm, do người chế biến thực phẩm không rửa tay kỹ hoặc do sản phẩm thô được tưới hoặc rửa bằng nước bị ô nhiễm. Bởi vì nấu chín thức ăn giết chết ký sinh trùng, thực phẩm là nguồn lây nhiễm ít phổ biến hơn nước, đặc biệt là ở các nước công nghiệp.

3.3. Liên hệ giữa người với người

Bạn có thể bị nhiễm Giardia lamblia nếu bàn tay của bạn bị nhiễm phân. Các bậc cha mẹ thay tã cho con cái đặc biệt có nguy cơ, cũng như những người làm việc trong nhà trẻ và trẻ em đi học ở các nhà trẻ, nơi dịch bệnh ngày càng phổ biến. Ký sinh trùng giardia cũng có thể lây truyền qua quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

4. Các yếu tố rủi ro nhiễm Giardia lamblia

Ký sinh trùng Giardia là một loại ký sinh trùng đường ruột rất phổ biến. Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm Giardia lamblianhững ký sinh trùng này, nhưng một số có nguy cơ đặc biệt cao hơn:

5. Các biến chứng nhiễm Giardia lamblia

Nhiễm Giardia lamblia hầu như không bao giờ gây tử vong ở các nước công nghiệp, mặc dù nó có thể gây ra các triệu chứng dai dẳng và các biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ em. Đây là một số biến chứng phổ biến nhất:

6. Phòng ngừa nhiễm Giardia lamblia

Không có thuốc hoặc vắc-xin nào ngăn ngừa nhiễm Giardia lamblia. Tuy nhiên, thực hiện các biện pháp thông thường có thể làm giảm đáng kể nguy cơ bị nhiễm trùng hoặc truyền bệnh cho người khác.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version