Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết về cơn đau thần kinh liên sườn

Đau thần kinh liên sườn khiến sức khỏe suy giảm, ảnh hưởng không nhỏ tới công việc nhưng không phải ai cũng biết rõ nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị căn bệnh này. Cùng tìm hiểu kĩ hơn qua bài viết dưới đây nhé. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của đau thần kinh liên sườn là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Đau thần kinh liên sườn khiến sức khỏe suy giảm, ảnh hưởng không nhỏ tới công việc

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Đau dây thần kinh liên sườn là bệnh gì?

Đau dây thần kinh liên sườn là một cơn đau do nguyên nhân thần kinh, bắt nguồn từ tủy sống, dưới xương sườn. Cơn đau này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng cũng có khi không có nguyên nhân, được gọi là đau thần kinh liên sườn tiên phát.

Sau khi tách khỏi rễ chung, đau thần kinh liên sườn cùng với mạch máu tạo thành bó mạch – thần kinh gian sườn nằm ở bờ dưới của mỗi bên xương sườn. Vì mối liên quan như vậy nên các bệnh lý của tủy sống, cột sống, xương sườn và thành ngực đều có thể ảnh hưởng trực tiếp tới dây thần kinh liên sườn. Hơn nữa các đau thần kinh liên sườn cũng nằm ở vị trí nông nên dễ bị tác động của các yếu tố ngoại cảnh.

2. Các triệu chứng gây ra đau thần kinh liên sườn

Triệu chứng chính của đau thần kinh liên sườn là đau rát, buốt, hoặc đau. Đau này có thể được cảm thấy:

Các triệu chứng gây ra đau thần kinh liên sườn

Các triệu chứng đau thần kinh liên sườn bổ sung trong các lĩnh vực này bao gồm:

Cơn đau có thể tồi tệ hơn ngay cả khi thực hiện các hoạt động thể chất nhẹ nhàng, chẳng hạn như hít thở sâu hoặc vươn vai. Nó cũng có thể tăng lên khi bạn cười, ho hoặc hắt hơi. Một số người cũng nhận thấy đau ở xương bả vai hoặc xương chậu dưới của họ. Đau được giới thiệu là cơn đau thần kinh liên sườn mà bạn cảm thấy ở một vùng khác với vùng bị ảnh hưởng.

Đau dây thần kinh liên sườn do vi-rút zona (đau dây thần kinh hậu đậu) gây ra cũng có thể khiến da bạn ngứa và cực kỳ nhạy cảm, ngay cả với quần áo.

Các triệu chứng của các trường hợp nghiêm trọng hơn của đau thần kinh liên sườn bao gồm:

3. Yếu tố gây ra đau thần kinh liên sườn

4. Nguyên nhân gây bệnh đau thần kinh liên sườn

Nguyên nhân nào gây ra đau dây thần kinh liên sườn?

Đau thần kinh liên sườn thường xuất hiện khi có các bệnh nhiễm khuẩn (cúm, lao, thấp khớp), các bệnh bên trong (phổi, màng phổi, tim, gan) hay tổn thương ở đốt sống lưng (ung thư nguyên phát hay di căn, thoái hóa, u tủy).

Nguyên nhân đau thần kinh liên sườn có thể bao gồm:

Nhiều trường hợp đau thần kinh liên sườn do zona (virus tấn công vào dây thần kinh). Biểu hiện ban đầu là đau, sau đó phát ban đỏ, mụn nước ở vùng da có dây thần kinh liên sườn đi qua. Người bệnh thường cảm thấy đau rát ở vùng tổn thương do zona, có khi kéo dài nhiều tháng và hay tái phát.

5. Chế độ sinh hoạt phù hợp đau thần kinh liên sườn

Bạn nên làm gì để hạn chế đau thần kinh liên sườn tại nhà?

Các lối sống và biện pháp tại nhà sau đây có thể giúp bạn giảm nhẹ cơn đau thần kinh liên sườn:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version