Site icon Medplus.vn

Nhận biết và điều trị bệnh Hạ kali máu bạn nên biết

Hạ kali máu là bệnh rối loạn điện giải thường gặp trong lâm sàng. Ở người mạnh khoẻ, tình trạng này có thể bù trừ được, nhưng nếu bệnh diễn biến nặng thì có thể nguy hiểm đến tính mạng. Đối với các người bệnh tim mạch, nồng độ kali trong máu làm tăng tỷ lệ tử vong. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Bệnh hạ kali máu hoặc bệnh gan giảm kali máu là gì?

Bệnh hạ kali máu bao gồm ba từ được đặt tên là hypo, Kal, và emia. Tiền tố Hypo- có nghĩa là “Dưới” Kal- đề cập đến ” Kalium, tiếng Latin Neo-Latin cho Kali ” và Emia- có nghĩa là “Tình trạng của máu”. Kali là một trong những chất điện giải chính quan trọng đối với chức năng của tế bào và tập trung trong các tế bào của cơ thể. Những thay đổi nhỏ về nồng độ kali trong huyết thanh có thể ảnh hưởng đến chức năng cơ thể. Nó cần thiết cho hoạt động của tế bào thần kinh và cơ. Nó đặc biệt quan trọng đối với hoạt động của các tế bào cơ trong tim. Thận kiểm soát nồng độ kali.

Nguyên nhân phổ biến nhất là do thận hoặc đường tiêu hóa bị hao hụt dư thừa. Điện giải đồ huyết thanh là một phép đo chẩn đoán và điều trị là bổ sung K và xử trí nguyên nhân. Theo dõi cẩn thận và can thiệp điều dưỡng lành nghề có thể giúp điều chỉnh nồng độ kali và ngăn ngừa các biến chứng liên quan.

Bệnh hạ kali máu

2. Định nghĩa về bệnh hạ kali máu:

Hạ kali máu (Kali thấp) đề cập đến nồng độ kali trong máu thấp. Mức bình thường của kali trong máu là 3,5-5,2mmol / L.

Ít hơn 3,5 mmol / L được coi là kali thấp (Hạ kali máu). Nếu mức kali dưới 2,5mmol / L được gọi là cực thấp kali (Hạ kali máu nặng).

Kali rất quan trọng đối với hoạt động bình thường của dây thần kinh và cơ bắp, đặc biệt là các tế bào cơ tim.

3. Nguyên nhân Hạ kali máu 

Có nhiều loại nguyên nhân khác nhau gây ra bệnh hạ kali máu, chúng được đề cập dưới đây:

4. Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh hạ kali máu:

Các loại dấu hiệu và triệu chứng khác nhau của bệnh hạ kali máu được đề cập như sau:

5. Xét nghiệm và chẩn đoán bệnh hạ kali máu:

Có nhiều loại xét nghiệm và chẩn đoán khác nhau đối với bệnh hạ kali máu, những loại xét nghiệm này được đưa ra dưới đây:

6. Điều trị bệnh hạ kali máu:

Điều trị quan trọng nhất của bệnh hạ kali máu là điều trị các nguyên nhân cơ bản. Các loại phương pháp điều trị hạ kali máu khác nhau được đề cập sau đây:

7. Biến chứng hạ kali máu:

Có nhiều loại biến chứng khác nhau đối với hạ kali máu, chúng được đề cập dưới đây:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version