Site icon Medplus.vn

Nhiễm độc chì: Nguyên nhân & biến chứng của bệnh

Nhiễm độc chì thường xảy ra do lượng chì bị hấp thụ vào cơ thể được tích tụ trong thời gian dài. Chì gây thiếu máu, giảm chỉ số IQ, đau bụng, táo bón, và tổn thương thận. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nhiễm độc chì là bệnh gì?

Nhiễm độc chì xảy ra khi chì tích tụ trong cơ thể, thường trong nhiều tháng hoặc nhiều năm. Ngay cả một lượng nhỏ chì cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Trẻ em dưới 6 tuổi đặc biệt dễ bị nhiễm độc chì, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển tinh thần và thể chất. Ở mức độ rất cao, nhiễm độc chì có thể gây tử vong.

Sơn có chì và bụi nhiễm chì trong các tòa nhà cũ là những nguồn nhiễm độc chì phổ biến nhất ở trẻ em. Các nguồn khác bao gồm không khí, nước và đất bị ô nhiễm. Người lớn làm việc với pin, sửa chữa nhà hoặc làm việc trong các cửa hàng sửa chữa ô tô cũng có thể bị nhiễm chì.

Có cách điều trị ngộ độc chì, nhưng thực hiện một số biện pháp phòng ngừa đơn giản có thể giúp bảo vệ bạn và gia đình bạn khỏi phơi nhiễm chì trước khi tác hại xảy ra.

Nhiễm độc chì

2. Triệu chứng của nhiễm độc chì

Ban đầu, ngộ độc chì có thể khó phát hiện – ngay cả những người có vẻ khỏe mạnh cũng có thể có nồng độ chì trong máu cao. Các dấu hiệu và triệu chứng thường không xuất hiện cho đến khi lượng chất nguy hiểm đã tích tụ.

2.1. Các triệu chứng nhiễm độc chì ở trẻ em

Các dấu hiệu và triệu chứng của ngộ độc chì ở trẻ em bao gồm:

2.2. Các triệu chứng nhiễm độc chì ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh tiếp xúc với chì trước khi sinh có thể:

2.3. Các triệu chứng nhiễm độc chì ở người lớn

Mặc dù trẻ em có nguy cơ chủ yếu nhưng nhiễm độc chì cũng rất nguy hiểm đối với người lớn. Các dấu hiệu và triệu chứng ở người lớn có thể bao gồm:

3. Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ nhiễm độc chì bao gồm:

Chì có thể gây hại cho thai nhi, vì vậy phụ nữ có thai hoặc phụ nữ có khả năng mang thai phải đặc biệt cẩn thận để tránh tiếp xúc với chì.

4. Các biến chứng

Tiếp xúc với mức độ chì thấp thậm chí có thể gây ra thiệt hại theo thời gian, đặc biệt là ở trẻ em. Rủi ro lớn nhất là đối với sự phát triển của não, nơi có thể xảy ra những tổn thương không thể phục hồi. Mức độ cao hơn có thể gây hại cho thận và hệ thần kinh ở cả trẻ em và người lớn. Hàm lượng chì rất cao có thể gây co giật, bất tỉnh và tử vong.

5. Phòng ngừa bệnh nhiễm độc chì

Các biện pháp đơn giản có thể giúp bảo vệ bạn và gia đình bạn khỏi nhiễm độc chì:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version