Site icon Medplus.vn

Các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu thế nào và cách điều trị?

Nhiễm trùng đường tiết niệu là tình trạng nhiễm khuẩn ở bất kỳ bộ phận nào của hệ tiết niệu – thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Trong đó, hầu hết các bệnh nhiễm khuẩn thường liên quan đến đường tiết niệu dưới gồm bàng quang và niệu đạo. Vậy hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs)

Hệ thống tiết niệu bao gồm thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Công việc của đường tiết niệu là loại bỏ chất thải và nước thừa ra khỏi cơ thể. Nó có thể được chia thành đường tiết niệu trên và đường tiết niệu dưới. Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) là do vi khuẩn vượt qua khả năng phòng vệ của cơ thể trong đường tiết niệu. Hầu hết các bệnh nhiễm trùng liên quan đến đường tiết niệu dưới bàng quang và niệu đạo.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

2. Các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs):

Các triệu chứng khác nhau của UITS xuất hiện ở bệnh nhân bị ảnh hưởng, được chỉ ra như sau:

3. Nguyên nhân nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu thường xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu qua niệu đạo và bắt đầu tăng tốc phát triển trong bàng quang. Mặc dù hệ thống tiết niệu đã được thiết kế để ngăn chặn những “kẻ xâm lược” này, nhưng các biện pháp phòng thủ đôi khi trở nên thất bại. Khi điều đó xảy ra, vi khuẩn sẽ được giữ lại và phát triển thành nhiễm trùng toàn bộ đường tiết niệu.

Nhiễm trùng bàng quang hay viêm bàng quang thường do Escherichia coli (E. coli), một loại vi khuẩn được tìm thấy trong đường tiêu hóa, gây ra. Tình trạng này xảy ra khi vi khuẩn được lây lan từ hậu môn đến niệu đạo. Bên cạnh đó, do cấu tạo niệu đạo của phụ nữ gần với âm đạo nên các tác nhân gây ra bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) dễ tấn công niệu đạo gây viêm.

4. Các yếu tố nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu

Như đã nói nhiễm trùng đường tiết niệu thường gặp ở phụ nữ. Các yếu tố nguy cơ cụ thể của phụ nữ bao gồm:

5. Xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI):

Các xét nghiệm và chẩn đoán UTIS khác nhau đã đề cập đến những điều dưới đây:

Nếu người đó đang bị nhiễm trùng tiểu tái phát, xét nghiệm sau đây sẽ giúp loại trừ vấn đề cơ bản như Siêu âm thận, chụp CT bụng hoặc MRI, Nội soi bàng quang, Hình ảnh tĩnh mạch (IVP).

6. Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI):

Nhiễm trùng tiểu thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh ngắn hạn. Các phương pháp điều trị sau đây cần được tuân thủ để chữa khỏi các loại bệnh này.

7. Cách phòng tránh nhiễm trùng đường tiết niệu

Việc phòng bệnh bao giờ cũng đơn giản và hiệu quả hơn chữa bệnh. Vì thế, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau đây để làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiết niệu:

Như vậy, với những thông tin trên, Songkhoe.medplus.vn mong rằng các bạn đã được cung cấp các thông tin cần thiết về căn bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu để bạn có thể tham khảo trước khi quyết định khi đi thăm khám. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm thông một số căn bệnh nguy hiểm khác tại đây nhé.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version