Site icon Medplus.vn

Nhiễm trùng Naegleria: Nguyên nhân & Triệu chứng của bệnh

Nhiễm trùng Naegleria là một bệnh nhiễm trùng não hiếm gặp và thường gây tử vong. Nhiễm trùng Naegleria do một loại amip thường sinh sống ở các hồ, sông và suối nước nóng và ấm. Tiếp xúc với loại amip này thường xảy ra khi bơi lội hoặc các môn thể thao dưới nước. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nhiễm trùng Naegleria là bệnh gì?

Nhiễm trùng Naegleria là một bệnh nhiễm trùng não hiếm gặp và thường gây tử vong. Nhiễm trùng Naegleria do một loại amip thường sinh sống ở các hồ, sông và suối nước nóng và ấm. Tiếp xúc với loại amip này thường xảy ra khi bơi lội hoặc các môn thể thao dưới nước.

Loại amip này, được gọi là Naegleria fowleri, di chuyển qua mũi đến não, nơi nó gây ra những tổn thương nghiêm trọng. Hầu hết những người bị nhiễm trùng Naegleria chết trong vòng một tuần sau khi phát triển các triệu chứng.

Hàng triệu người tiếp xúc với loại amip gây nhiễm trùng Naegleria mỗi năm, nhưng chỉ một số ít bị bệnh. Các quan chức y tế không biết tại sao một số người bị nhiễm Naegleria và những người khác thì không.

Nhiễm trùng Naegleria

2. Triệu chứng nhiễm trùng Naegleria

Nhiễm trùng Naegleria gây ra một căn bệnh được gọi là viêm não màng não do amip nguyên phát. Viêm não não do amebic nguyên phát là một bệnh nhiễm trùng não gây viêm não và phá hủy mô não.

Các triệu chứng của nhiễm trùng Naegleria thường bắt đầu trong vòng 2 đến 15 ngày kể từ ngày tiếp xúc với amip. Một số dấu hiệu và triệu chứng ban đầu thường như sau:

Khi bệnh nặng hơn, các dấu hiệu và triệu chứng cũng có thể bao gồm những điều sau:

Bệnh có thể tiến triển nhanh chóng và thường dẫn đến tử vong trong khoảng năm ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng.

3. Nguyên nhân nhiễm trùng Naegleria

Amip Naegleria fowleri (thường được tìm thấy ở các vùng nước ngọt ấm trên thế giới, đặc biệt là trong những tháng mùa hè) gây ra nhiễm trùng Naegleria. Đôi khi loài amip này cũng được tìm thấy trên mặt đất. Amip xâm nhập vào cơ thể qua mũi, qua nước bị ô nhiễm, bùn hoặc bụi và di chuyển đến não qua các dây thần kinh truyền khứu giác.

Chỉ một tỷ lệ nhỏ trong số hàng triệu người tiếp xúc với Naegleria fowleri bị bệnh. Không rõ tại sao một số người bị nhiễm bệnh sau khi phơi nhiễm và những người khác thì không.

Amip không lây từ người sang người. Bạn cũng không thể bị nhiễm bệnh khi uống nước bị ô nhiễm. Nước mặn, chẳng hạn như nước biển và đại dương, và các hồ bơi được làm sạch và khử trùng đúng cách sẽ không chứa amip Naegleria.

4. Các yếu tố rủi ro

Hàng triệu người tiếp xúc với loại amip gây nhiễm trùng Naegleria mỗi năm, nhưng chỉ một số ít bị bệnh. Từ năm 2010 đến 2019, 34 trường hợp nhiễm trùng đã được báo cáo ở Hoa Kỳ.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm Naegleria bao gồm:

5. Phòng ngừa bệnh nhiễm trùng Naegleria

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version