Site icon Medplus.vn

Những dấu hiệu của bệnh viêm phế quản cấp tính bạn nên biết.

Viêm phế quản cấp tính không còn là căn bệnh hiếm gặp trong cuộc sống. Hiện tại, tỷ lệ người mắc các bệnh lý về phế quản ngày càng tăng cao, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Khi mắc phải bệnh lý này, người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng: đau họng, ho…Vậy hãy cùng Medplus tìm hiểu bệnh viêm phế quản cấp tính qua bài viết dưới đây nhé.

Viêm phế quản

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Viêm phế quản cấp tính là gì?

Viêm phế quản cấp tính là tình trạng niêm mạc ống phế quản bị viêm. Đặc trưng của bệnh này là hiện tượng niêm mạc phế quản xuất hiện các vùng viêm đỏ, có thể có mưng mủ khiến người bệnh đau rát, khó chịu.

Khi bị viêm phế quản, người bệnh thường cảm thấy ngứa và đau rát cổ họng, ho liên tục không ngớt, thậm chí còn có khạc ra đờm. Ăn uống, nói chuyện khó khăn hơn. Bệnh xảy ra ở nhiều đối tượng, trong đó những người làm trong môi trường ô nhiễm hay thường xuyên sử dụng chất kích thích sẽ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn.

2. Các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm phế quản

Ho có hoặc không có chất nhầy là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh viêm phế quản cấp tính. Ho có thể kéo dài vài tuần, một số người có triệu chứng kéo dài đến tám tuần. 

Viêm phế quản là tình trạng niêm mạc ống phế quản bị viêm.

Khi bị ho, bạn có thể:  

Các triệu chứng phổ biến khác của viêm phế quản cấp tính tương tự như cảm lạnh hoặc cúm. Thông thường, các triệu chứng này chỉ kéo dài trong vài ngày hoặc đến một tuần. Chúng bao gồm: 

3. Các biến chứng bệnh viêm phế quản cấp tính

Nếu bạn có các vấn đề về phổi — chẳng hạn như hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) — thì bạn có nhiều khả năng bị biến chứng từ viêm phế quản cấp tính và chuyển thành viêm phế quản mãn tính. Viêm phế quản cấp tính có thể làm cho tình trạng phổi của bạn tồi tệ hơn. Ví dụ, nó có thể gây ra tình trạng thở khò khè nghiêm trọng cho người bị hen suyễn. 

Các biến chứng có thể xảy ra do viêm phế quản cấp tính bao gồm:

Bạn có nguy cơ cao bị viêm phổi do viêm phế quản cấp tính nếu bạn:

Mặc dù viêm phế quản cấp tính phổ biến hơn ở trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến tất cả các nhóm tuổi. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải chú ý đến các triệu chứng và tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn không thuyên giảm. 

4. Khi nào đến gặp bác sĩ

Nói chung, các triệu chứng của viêm phế quản cấp tính sẽ biến mất trong vòng hai đến ba tuần. Thông thường, bệnh tự khỏi. Tuy nhiên, các biến chứng có thể xảy ra. 

Bạn có thể cần đi khám nếu:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version