Site icon Medplus.vn

Những điều bạn nên biết về bệnh U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là khối u thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. bệnh phát triển âm thầm trong thời gian dài, có thể lành tính nhưng nếu có biến chứng thì sẽ bị vô sinh, thậm chí tử vong. Hãy cùng Medplus tìm hiểu những triệu chứng và dấu hiệu của căn bệnh này nhé!

U nang buồng trứng là khối u thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là một túi chứa đầy chất lỏng hình thành bên trong hoặc bên trong buồng trứng. Buồng trứng là một cặp cơ quan nhỏ, hình bầu dục nằm ở phần dưới của bụng phụ nữ (bụng). Khoảng một tháng một lần, một trong hai buồng trứng sẽ phóng thích trứng. Buồng trứng cũng tạo ra các hormone estrogen và progesterone. Những thứ này đóng vai trò trong việc mang thai, chu kỳ kinh nguyệt và sự phát triển của vú.

U nang buồng trứng là một túi chứa đầy chất lỏng hình thành bên trong hoặc bên trong buồng trứng.

Có nhiều loại u nang buồng trứng khác nhau. Chúng có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau và có thể cần các phương pháp điều trị khác nhau. U nang có thể có kích thước khác nhau từ nửa inch đến 4 inch, và đôi khi còn lớn hơn nhiều.

U nang buồng trứng rất phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nhưng không phổ biến ở phụ nữ sau mãn kinh. Các cô gái trẻ cũng có thể mắc bệnh này, nhưng trường hợp này ít phổ biến hơn.

2. Triệu chứng của u nang buồng trứng

Hầu hết các u nang buồng trứng không bao giờ được nhận thấy và giải quyết mà phụ nữ không bao giờ nhận ra rằng chúng đang ở đó. Khi u nang gây ra các triệu chứng, thường gặp nhất là đau ở bụng hoặc xương chậu. Cơn đau có thể do:

Nếu u nang đã đạt đến kích thước lớn, các triệu chứng khác có thể phát sinh do áp lực hoặc sự biến dạng của các cấu trúc giải phẫu lân cận. Những triệu chứng khác có thể bao gồml:

3. Làm thế nào để chẩn đoán u nang buồng trứng?

Vì hầu hết các u nang buồng trứng không gây ra triệu chứng, nên nhiều u nang được chẩn đoán tình cờ – ví dụ: khi khám định kỳ hoặc nếu bạn siêu âm vì một lý do khác.

Nếu bạn có các triệu chứng gợi ý u nang buồng trứng, bác sĩ có thể khám bụng (vùng bụng) và khám bên trong (âm đạo). Người đó có thể cảm thấy sưng bất thường có thể là u nang.

Siêu âm có thể xác nhận u nang buồng trứng. Siêu âm là một xét nghiệm an toàn và không đau, sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và cấu trúc bên trong cơ thể bạn. Đầu dò của máy quét có thể được đặt trên bụng của bạn để quét buồng trứng. Một đầu dò nhỏ cũng thường được đặt bên trong âm đạo của bạn để quét buồng trứng của bạn, để có được hình ảnh chi tiết hơn.

Xét nghiệm máu được gọi là xét nghiệm CA125 thường được thực hiện cũng như siêu âm. Nếu xét nghiệm này bình thường thì không có khả năng là u nang của bạn là ung thư. Bản thân xét nghiệm máu bình thường không loại trừ hoàn toàn ung thư buồng trứng, nhưng nó có thể làm kết hợp với siêu âm hình ảnh u nang lành tính.

Một số phụ nữ có thể làm các xét nghiệm khác – ví dụ như chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI). Đối với loại u nang buồng trứng lành tính phổ biến nhất thì không cần điều này. Nó có thể hữu ích khi siêu âm không kết luận được và / hoặc kết quả CA125 cao hơn bình thường.

4. Các biến chứng của u nang buồng trứng

Một số phụ nữ có các loại u nang ít phổ biến hơn mà bác sĩ có thể tìm thấy khi khám phụ khoa. Các khối u nang xuất hiện sau khi mãn kinh có thể là ung thư (ác tính). Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải khám phụ khoa thường xuyên.

Các biến chứng hiếm gặp liên quan đến u nang buồng trứng bao gồm:

5. Làm thế nào để ngăn ngừa u nang buồng trứng?

a. Nước rửa vệ sinh phụ nữ Abena Intimate Care

b. Dung dịch vệ sinh HH

c. Dung dịch vệ sinh Nuskin Scion Feminine Wash

d. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Smoovy

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version